จำคุก เสธ.แดง 2 ด.หมิ่นเสรีพิศุทธ์ในเว็บ

ที่ห้องพิจารณาคดี 910 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 เม.ย. ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร.

เป็นโจทก์ ฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก
, บริษัท เบสท์ ฮอลิเดย์ จำกัด , นายรัชต์ ชาตะวราหะ และ ร.อ. (หญิง) ณฐวรรณ ไกรฤทธิ์ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โจทก์ฟ้องและนำสืบว่า เมื่อระหว่างวันที่ 18 - 20 ก.พ.49 เวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยทั้งสี่ร่วมกันทำความผิดด้วยการหมิ่นประมาทโจทก์ ในเว็บไซด์ www.sea-dang.com โดยจำเลยที่ 4 ได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซด์กล่าวหาว่ายักยอกเงินทอดกฐิน ของวัดแห่งหนึ่งไป อันเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ร่วมกับจำเลยที่ 1, 2, 3 ข้อความที่จำเลยทั้งสี่ร่วมกันหมิ่นประมาทโจทก์ดังกล่าว ล้วนเป็นความเท็จทั้งสิ้น เพื่อให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังจากประชาชนผู้อ่านเว็บไซด์ดังกล่าว เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91, 136, 326, 328

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 เป็นเจ้าของเว็บไซด์ www.sea-dang.com ย่อมต้องคอยตรวจสอบข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่น

เมื่อพบเห็นควรต้องลบกระทู้ข้อความนั้นทิ้ง แม้จำเลยจะอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และมีผู้แอบอ้างชื่อจำเลยที่ 1 ลงข้อความ แต่จำเลยไม่ได้นำสืบให้เห็นว่าใครเป็นผู้แอบอ้าง คำเบิกความของจำเลยที่ 1 จึงมีน้ำหนักน้อย เห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ จำเลยที่ 1 มีหน้าที่ต้องตรวจสอบไม่ให้บุคคลใด ลงข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

ดังนั้นเมื่อมีข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ จำเลยที่ 1 ควรจะลบข้อความดังกล่าวเสีย พยานหลักฐานจำเลยที่ 1 ไม่อาจหักล้างพยานโจทก์ได้

ในขณะที่จำเลยอื่นโจทก์ไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าร่วมกระทำอย่างไร พิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 20
,000 บาท เห็นว่าจำเลยที่ 1 เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทำคุณงามความดีมาพอสมควร แม้ศาลจะได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขแดงที่ อ.2239/2550 แต่คดียังไม่ถึงที่สุด จำเลยที่ 1 จึงยังไม่เคยได้รับโทษจำคุก และเพื่อให้จำเลยที่ 1 กลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ และมติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน โดยจำเลยที่ 1 เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์