“ทักษิณ” โผล่ที่ไลบีเรีย หาลู่ทางลงทุนเหมืองแร่

“ทักษิณ” โผล่ที่ไลบีเรีย หาลู่ทางลงทุนเหมืองแร่













ทักษิณ กำลังจับมือกับนายริชาร์ด โทลเบิร์ต ประธานคณะกรรมาธิการการลงทุนแห่งชาติไลบีเรีย
     





















  สตร์เรดิโอ/ไลบีเรียนออบเซิร์ฟเวอร์ - สื่อมวลชนไลบีเรียเผย “ทักษิณ” โผล่ที่กรุงมันโรเวีย เมื่อวันอังคาร (21) หารือกับรอง ปธน.หาลู่ทางลงทุนอย่างมหาศาลในไลบีเรีย จากนั้นได้ระเหเร่ร่อนต่อไปยังไอวอรีโคสต์ และชาติอื่นๆ ในแอฟริกา
       
       เว็บไซต์สตาร์เรดิโอของไลบีเรีย รายงานว่า ทักษิณ ชินวัตร บอกกับรองประธานาธิบดีโจเซฟ โบไค ของไลบีเรียว่าเป็นความปรารถนาอันแรงกล้าของประเทศไทยที่จะสร้างสัมพันธ์อันดีต่อประเทศในแอฟริกา และยังบอกด้วยว่าประเทศไทยอยากจะมีส่วนร่วมในความสำเร็จและความล้มเหลวในเรื่องเกษตรกรรมและลดปัญหาความยากจน
       
       ทักษิณบอกอีกว่า กลุ่มของเขามีความสนใจที่จะสำรวจน้ำมันและเหมืองแร่ รวมถึงเรื่องการเกษตร การโทรคมนาคมสื่อสาร และลอตเตอรี่
       
       รายงานของสตาร์เรดิโอระบุอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ บินถึงไลบีเรียในวันอังคาร และเดินทางต่อไปยังไอเวอรีโคสต์ และประเทศในแอฟริกาอื่นๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
       
       ขณะที่รองประธานาธิบดีโบไค ให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมคณะอีก 5 คน และเรียกร้องให้คนไทยไปลงทุนในไลบีเรีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีแร่ทุกชนิด
       
       ด้านเว็บไซต์ของสำนักข่าวไลบีเรียนออบเซิร์ฟเวอร์ ตีพิมพ์ภาพของทักษิณ กำลังจับมือกับนายริชาร์ด โทลเบิร์ต ประธานคณะกรรมาธิการการลงทุนแห่งชาติไลบีเรีย (เอ็นไอซี) หลังจากนำคณะตัวแทนเข้าพบกับนายโทลเบิร์ต ที่กรุงมันโรเวีย เมื่อวันพุธ (22) พร้อมระบุว่าทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการลงทุนครั้งมหึมาในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่
        
       สำหรับไลบีเรีย เป็นประเทศที่อยู่ในเขตแอฟริกาตะวันตก ติดกับประเทศเซียร์ราลีโอนทางด้านทิศตะวันตก ประเทศกินีทางด้านทิศเหนือ และประเทศโกตดิวัวร์ทางด้านทิศตะวันออก มีประชากรราว 3.4 ล้านคนและพื้นที่ 111,370 ตารางกิโลเมตร
        
         สาธารณรัฐไลบีเรียต้องประสบกับภาวะสงครามกลางเมืองในระหว่างปี 1989 ถึง 2003 และต้องตกอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองที่เข้มงวดของประธานาธิบดีชาร์ลส์ เทย์เลอร์  ในระหว่างปี 1997-2003 ซึ่งเวลานี้เทย์เลอร์กำลังถูกศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศพิจารณาคดีก่ออาชญากรรมสงคราม
       
        หลังปี 2003 ความวุ่นวายทางการเมืองภายในไลบีเรียเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเทย์เลอร์ถูกกดดันจากนานาประเทศให้ลี้ภัยทางทางการเมืองในไนจีเรีย และได้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้น โดยมีนาย Gyudeh Bryant เป็นประธานาธิบดี ซึ่งได้บริหารประเทศจนถึงปี 2004
       
        จากนั้น ไลบีเรียได้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในปลายปี 2005 โดยนางเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี หลังเอาชนะ จอร์จ เวอาห์ อดีตนักฟุตบอลชื่อดังของโลก และสโมสรเอซี มิลาน และเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม 2006 ในฐานะผู้นำหญิงคนแรกของทวีปแอฟริกาที่มาจากการเลือกตั้ง
       
        ประเทศไทยและสาธารณรัฐไลบีเรียได้สถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1967 ความสัมพันธ์ระหว่างกันราบรื่นมาโดยตลอด ประเทศไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เป็นจุดติดต่อ ส่วนไลบีเรียได้มอบให้สถานเอกอัครราชทูตไลบีเรียประจำประเทศญี่ปุ่น มีเขตอาณาเขตครอบคลุมประเทศไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์