นายกฯดูใจยูเออี รอผลปฏิบัติจริง จับทักษิณกลับไทย


นายกฯดูใจยูเออี รอผลปฏิบัติจริง จับทักษิณกลับไทย




อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ




นายกฯดูใจยูเออี รอผลปฏิบัติจริง จับทักษิณกลับไทย (ไทยรัฐ)

          "อภิสิทธิ์" เผยได้ขอร่วมมือจากมิตรประเทศว่าอย่าให้อดีตนายกฯทักษิณ ใช้พื้นที่เป็นฐานสร้างความไม่มีเสถียรภาพหรือความมั่นคงของไทย เทพเทือก ซัด จักรภพ เป็นผู้ก่อการร้าย

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศ รายงานความการดำเนินการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศสหรัฐอาหรับอามิ เรตส์(ยูเออี)เพื่อติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ อย่างน้อยที่สุดคือการขอความร่วมมือจากมิตรประเทศว่าอย่าให้พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พื้นที่เป็นฐานสร้างความไม่มีเสถียรภาพหรือความมั่นคงของประเทศไทย โดยเฉพาะการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตาม 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ยูเออีรับปากจะจับกุมพ.ต.ท.ทักษิณทันทีหากกลับเข้าไปที่เมืองดูไบและ เคลื่อนไหวโจมตีรัฐบาลไทย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ก็ต้องดูว่าในทางปฏิบัติจริงของยูเออีเป็นอย่างไร

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการประชุมร่วมของรัฐสภาดูเหมือนจะไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้ เพียงแต่ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างมาเล่าสถานการณ์ของทั้งสองฝ่าย ว่า เป็นเรื่องปกติเมื่อมีผู้ที่ไม่เข้าใจ ตั้งประเด็นสงสัยเราก็ชี้แจง ตนพยายามชี้แจงให้คนเข้าใจความจริงให้มากที่สุด คิดว่าในส่วนของรัฐบาลเองก็ชี้แจงได้ชัดเจนแล้ว ไม่กังวลว่าประชาชนจะสับสนในข้อมูลเพราะก่อนหน้านี้สื่อมวลชนก็ได้รายงานความจริงให้ประชานดูและฟังมาตลอดอยู่แล้ว ที่จริงประชาชนก็เห็นความจริงไปพร้อมๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้วด้วย ทั้งนี้ความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่นของรัฐบาลก็ไม่ได้ลดลง คิดว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจรัฐบาลมากขึ้น

          กรณีที่บริษัท ฟอร์ด ได้นำรถยนต์กันกระสุนมามอบให้ 2 คัน เพื่อใช้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย นายสถเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดู แต่จะเป็นรถของ รปภ. เพราะจากเหตุการณ์ที่รถของนายกฯถูกทุบที่กระทรวงมหาดไทย รถของทีมรปภ.นายกฯ ก็ถูกทุบเละเทะ และในที่สุดเจ้าหน้าที่รปภ.ของนายกฯก็บาดเจ็บมาก

          เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลจะทำให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิต ได้อย่างไร ล่าสุดนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไปกล่าวปฐกถาบนเวลานานาชาติที่สหรัฐอเมริกา ว่ายังมีรัฐมนตรี 3-4 คนถูกปองร้าย นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามทำหน้าที่ให้เข้มแข็ง ที่นายกษิตพูดก็มีความจริงอยู่บ้าง

          และเมื่อถามถึง ความเป็นไปได้ในการขอให้ต่างประเทศส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีเป็นไปได้แค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า พยายามทำอยู่ ส่วนความร่วมมือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะมีมากน้อยเพียงใด ตนยังไม่ได้ฟังรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ และยังไม่ทราบเรื่องที่ทางสหรัฐอาหรับเอมิรเตส์จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการทางกฎหมาย

          ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ไปประกาศกับสื่อต่างชาติ เช่น บีบีซีระบุจากนี้การต่อสู้ของคนเสื้อแดงจะสู้ทุกรูปแบบ เป็นการเคลื่อนไหวใต้ดิน แม้กระทั่งใช้อาวุธและความรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้านายจักรภพประกาศอย่างนั้น ก็เป็นผู้ก่อการร้าย ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องดำเนินการติดตามเอาตัวมาลงโทษ เพราะมีคดีติดตัวอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังหาตัวไม่เจอ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์