มท.2 ป้องเสื้อน้ำเงินไม่เพิ่มความแตกแยก

วันนี้ (24 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการรวมกลุ่มและทำกิจกรรมของกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน และถูกมองว่าอาจสร้างความวุ่นวายมากขึ้นกว่าเดิมว่า วันนี้ไม่ได้มีการแยกสี แต่ในขณะที่บ้านเมืองมีความแตกแยก กระทรวงมหาดไทยจึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะมีกลุ่มคนมีความคิดที่จาบจ้วงสถาบัน ทางมหาดไทยจึงได้กำหนดสัญลักษณ์เพื่อที่จะเป็นการปกป้องสถาบันขึ้นมาเท่านั้น ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่า มีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 700 นายจาก จ.นครราชสีมา สุรินทร์ และบุรีรัมย์นั้น มีการขอกำลังจริง แต่ขอกำลังไป เพื่อไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงบุกยึดสนามบิน ส่วนเหตุการณ์ที่ชลบุรีเป็นการขอกำลังตำรวจภูธรภาค 3 ไปช่วยที่ จ.ชลบุรี แต่ไม่มีอาวุธ มีเพียงหนังสติ๊ก และไม้

ทั้งนี้ รมช.มหาดไทย กล่าวเพิ่มว่า กระทรวงมหาดไทยจะทำโครงการการเสื้อน้ำเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน สร้างความสมานฉันท์

เมื่อถามว่าจะทำให้สังคมเข้าใจผิดหรือไม่ เพราะมีเสื้อสีน้ำเงิน 3 แบบ คือ ปกป้องสถาบัน เพื่อนเนวิน และพรรคภูมิใจไทย นายบุญจง ตอบว่า ไม่เกี่ยวเพราะเสื้อไม่เหมือนกัน และนายเนวิน ชิดชอบ ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ส่วนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสิ้อแดง จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 25 เม.ย. ได้กำชับให้ผวจ. ดูแลการชุมนุมอย่างเต็มที่ และหากชุมนุมแบบเรียบร้อยก็ทำได้ แต่ห้ามใช้ศาลากลางเป็นที่ชุมนุม

รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการประชุมพรรคภูมิใจไทยว่า ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการประชุมตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เท่านั้น

ส่วนจุดยืนของพรรคยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง พรรคยังสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ที่เป็นปัญหาการบริหารประเทศ ส่วนมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคทางพรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรวบรวมความเห็น ส.ส.ในพรรค ที่ต้องการเสนอนายกฯ เพราะยังมีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ที่มาของ ส.ว. มาตรา 190 เรื่องการลงนามสนธิสัญญาต่างประเทศ และการเพิกถอนสิทธิ ซึ่งในวันที่ 28 เม.ย. จึงจะได้ข้อสรุป

เมื่อถามว่า การที่พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญเพราะต้องการกลับไปรวมกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายบุญจงตอบว่า ไม่เคยมีการหารือในเรื่องเหล่านี้

และยืนยัน 100% ว่า ไม่มีการรวมกันแน่นอน แต่หากจะมีต้องการจะสมัครเป็นสมาชิกพรรค ก็เปิดรับ เมื่อถามว่า แม้จะไม่ร่วมกัน แต่อนาคตจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายบุญจง กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้คิดเป็นเรื่องของอนาคต เมื่อถามย้ำว่าจะสามรถทำงานร่วมกันได้ หรือไม่ นายบุญจงตอบว่า เป็นเรื่องของอนาคต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์