ตั้งกก.สอบสลายม็อบเลิกพรก.ฉุกเฉินนัดประชุมร่วม27เม.ย.

นายกรัฐมนตรี กล่าวปิดการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 2 พร้อมฝากวิปทั้ง 3 ฝ่ายหารือเพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสลายการชุมนุม และหาทางออกด้านการเมือง พร้อมตัดสินใจยกเลิก พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (24 เม.ย.)


เมื่อเวลา 01.45 น. วันที่ 24 เม.ย. การประชุมรัฐสภา เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ในวันที่ 2

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นกล่าวปิดการประชุมโดยขอบคุณสมาชิกรัฐสภาในการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า การอภิปรายได้สะท้อนปัญหา การเมืองในปัจจุบัน พร้อมทั้งย้ำจุดยืนของตนไม่เคยเปลี่ยนแม้จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน หรือ นายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการชุมนุมโดยเฉพาะเรื่องกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริงถูกเป็นถูกผิดเป็นผิด ส่วนการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะเปิดโอกาสให้เต็มที่ ในเบื้องต้น หากไม่ทำผิดกฎหมาย ส่วนกรณีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ยืนยันตนมีอำนาจ ในการประกาศและชอบด้วยกฎหมาย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ไม่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อประโยชน์ทางการเมืองอย่างแน่นอน และเป็นไปไม่ได้ที่ตนจะสั่งฆ่าประชาชน ตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา พร้อมกล่าวอีกว่าได้กำชับเจ้าหน้าที่ห้ามทำร้ายประชาชนในวันที่มีการสลายการชุมนุม


ทั้งนี้ภายหลังการประชุมรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ในขณะนี้ ว่า เนื่องจากมีบางกติกาที่บางฝ่ายยังไม่ยอมรับ

เช่น การยุบพรรค เกรงจะมีการซื้อเสียงจนถูกยุบพรรค รวมทั้งบ้านเมืองต้องมีบรรยากาศที่พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเสรี ไม่มีการข่มขู่กันและกัน และพร้อมยุบสภาเลือกตั้งใหม่เมื่อทุกฝ่ายยอมรับกติกา
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ได้หารือกับฝ่ายความมั่นคง ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลด้านความมั่นคง พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนจะตัดสินใจยกเลิก พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2552 ซึ่งมั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองได้


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หากเป็นไปได้จะจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน มิ.ย. นี้ และฝากให้วิปฯ 3 ฝ่าย หารือเพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสลายการชุมนุม

และหาทางออกด้านการเมือง ซึ่งนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้นัดสมาชิกรัฐสภา ประชุมร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 27 เม.ย. เพื่อตั้งคณะกรรมการหาทางออกในเรื่องต่างๆ ก่อนที่จะสั่งปิดประชุม
ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ใช้เวลาอภิปรายในสภา รวม 40 นาทีอภิปราย โดยระบุว่า นายอภิสิทธิ์ จะต้องแก้วิกฤติประเทศขณะนี้ โดยทำให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันให้ได้ และเป็นเจ้าภาพตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะนายกรัฐมนตรีมีที่มาไม่ถูกต้อง ดังนั้น ถ้าไม่แก้ไขปัญหา เชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้อย่างยั่งยืน และประเทศอาจลุกเป็นไฟ พร้อมระบายความในใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่ทำให้ตนเสียใจมากที่สุด หลังจากที่ผิดสัญญาใช้หนี้แผ่นดินร่วมกัน นอกจากนี้นายเสนาะ ยังย้ำข้อเสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 และเขียนบทเฉพาะกาล เรื่องการนิรโทษกรรมการกระทำความผิดตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ทั้งหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์