ศาลอนุญาตตร.คุมตัววีระ-ณัฐวุฒิ-เหวงต่อถึง 29 เม.ย.

ศาลอาญาอนุญาติตำรวจคุมตัว 3 แกนนำเสื้อแดง "วีระ-ณัฐวุฒิ-หมอเหวง"ต่ออีก7วัน ถึงวันที่ 29 เม.ย. 
 

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  พล.ต.ต.. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.  ได้ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการควบคุมตัว  นายวีระ มุสิกพงศ์  อายุ 61 ปี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  อายุ 34 ปี  และนพ. เหวง โตจิราการ  อายุ 58 ปี แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาที่ 1- 3 คดีปลุกระดมมวลชนโดยวิธีการใด เพื่อให้ละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายขึ้นในเมืองก่อความไม่สงบ   ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  และ มาตรา 215  ซึ่งศาลอนุญาตให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไว้ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน นั้น

ตามคำร้องสรุปว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อป้องกันมิให้บุคคลผู้ถูกจับ

และควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสาม กระทำการหรือร่วมกระทำการใด ๆ อันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และ/หรือเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรงตามความในมาตรา 11(1) มาจนจะครบ 7 วันในวันที่ 22 เมษายน นี้ แต่จากการสืบสวนหาข่าวพบว่า แกนนำ นปช.บางส่วน ยังมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และนายจักรพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำ นปช. ซึ่งยังไม่ได้ถูกจับกุม ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนทำนองว่า “ตอนนี้ผู้คนกำลังหงุดหงิดมาก และพร้อมต่อสู้ เราคิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีกเยอะ และการต่อสู้ครั้งนี้ยังไม่จบอย่างแน่นอน เราวางแผนว่า จะเคลื่อนไหวใต้ดินนานตราบเท่าที่ทำได้ ซึ่งสอดคล้องกับคำปราศรัยของนายวีระ ขณะสั่งกับผู้ชุมนุมว่า ให้สลายตัวไปก่อนแล้วจะกลับมาต่อสู้กันใหม่”  ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงขอศาลอนุญาตขยายเวลาควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสาม ต่อไปอีกมีกำหนด 7 วันไปจนถึงวันที่ 29 เมษายน นี้

ต่อมาศาลเปิดห้องพิจารณาคดี 801 ทำการไต่สวน นายวีระ นายณัฐวุฒิ และ นพ.เหวง แกนนำคนเสื้อแดงทั้ง 3 คน

ซึ่งถูกคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ผ่านระบบวิดีโอ  คอนเฟอเร้นซ์  แต่เนื่องจากระบบสัญญาณขัดข้อง  จึงต้องนำตัวแกนนำ นปช.เดินทางโดยรถยนต์สายตรวจหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ (191) จำนวน 6 คัน เดินทางมาศาล พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยนายจาก สน.ใกล้เคียงมาควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวด โดยไม่ปรากฎกลุ่มบุคคลเสื้อแดงเดินทางมาศาล มีเพียงภรรยา และญาติของแกนนำ นปช.ทั้งสามเดินทางมาให้กำลังใจ

โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวของพนักงานสอบสวน ให้แกนนำ นปช. ฟังและสอบถาม

ซึ่งแกนนำ นปช.ทั้งสาม แถลงขอคัดค้านโดยอ้างทำนองเดียวกันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นกยกรัฐมนตรี ได้ประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในวันที่ 12 เมษายน แต่ไม่ดำเนินการผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีภายใน 3 วัน  แต่อาศัยความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งความเห็นดังกล่าวไม่ใช่กฎหมาย ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย  และพวกตนยืนยันให้การชุมนุมโดยสงบ สันติ อหิงสา ไม่ให้ใช้อาวุธ ต่อเจ้าหน้าที่   และยังมีบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงการชุมนุม โดยพวกตนสั่งให้ให้มีการสลายการชุมนุมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุม โดยขอใช้อิสรภาพเพื่อปกป้องผู้ชุมนุม แต่ขอสงวนสิทธิในการปกป้องอิสรภาพตามรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับผู้ชุมนุมกลุ่มอื่น ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ฉุกเฉินได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วข้อเท็จจริงปรากฏว่า ทั้งสามได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัว อ้างว่าถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวน และศาลยังมิได้มีคำสั่งว่า การควบคุมตัวทั้งสามไม่ชอบด้วยกฎหมาย  จึงยังฟังไม่ได้ว่าประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ยังปรากฏด้วยว่า ทั้งสามเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดชุมนุม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก และมีบุคคลภายนอกแทรกแซง แต่ขณะนี้ยังมิได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้ทั้งสามกระทำการใด ๆ อันอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นอีก  และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง ตามความในมาตรา 11(1) แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  กรณีจึงมีความจำเป็นต้องควบคุมตัวทั้งสามไว้ เอประโยชน์ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 7 วัน  จนถึงวันที่ 29 เมษายนตามคำร้องขอ 
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวแกนนำ นปช.ทั้งสามขึ้นรถยนต์กลับไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 ต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์