กษิตชี้สื่อนอกบอก ทักษิณ สั่งฆ่าสนธิ

"กษิต"เผย"ดิ เอเชีย โซไซตี้"อ้าง"ทักษิณ"สั่งยิง"สนธิ"4รมต.เป็นเป้าด้วย ตร.ส่งกำลังเร่งตามพยาน2ปากเอก

รมว.ต่างประเทศของไทย ปาฐกถา "ดิ เอเชีย โซไซตี้" เผยวันเกิดเหตุนัดกินข้าวเที่ยง"สนธิ" อ้าง"ทักษิณ"สั่งยิง 4 รมต.รวมตนด้วยก็ตกเป็นเป้าหมายด้วย ตร.สน.ชนะสงคราม เร่งตามพยาน2 ปากสำคัญ โวคดีคืบไปมาก ได้เค้ารถทีมสังหาร สั่งเกาะติดซุ้มมือปืนสังกัด "สจ." ภาคกลาง ที่เชี่ยญชาญใช้อาวุธสงคราม

กษิตเผยสื่อนอก บอก"ทักษิณ"สั่งยิง"สนธิ ลิ้มทองกุล"


สำนักข่าวเอพีรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศไทย กล่าวปาฐกถาที่ "ดิ เอเชีย โซไซตี้" ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ถึงกรณีเหตุการณ์ลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า  ในวันที่เกิดเหตุนั้น ตนและนายสนธิ มีนัดรับประทานอาหารด้วยกัน  พร้อมอ้างว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งลอบสังหาร หลังจากล้มเหลวในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้สนับสนุน

 
 
ทั้งนี้ นายกษิต ไม่ได้อธิบายรายละเอียดหรือแสดงหลักฐานในการกล่าวหาดังกล่าว แต่บอกว่า เขายังเชื่อว่า เขาและรัฐมนตรีอีก 4 คน ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ยังตกเป็นเป้าหมายด้วย

 

นายกษิตกล่าวด้วยว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขากำลังรู้สึกว่าตัวเองตกอยู่ภายใต้การจองจำจากการอารักขาของกลุ่มทหาร และว่าหากมีการต่อสู้กันจนถึงตาย เขาคิดว่าพวกเราหลายคนอาจกลายเป็นเถ้าถ่าน





นายกษิตกล่าวชี้ด้วยว่า เมืองไทยคงเกิดสงครามกลางเมืองไปแล้ว หากมีประชาชนเพียงคนเดียวตายเพราะทหาร พร้อมทั้งปกป้องรัฐบาลเกี่ยวกับเหตุการณ์การเมืองวุ่นวายปั่นป่วนและเกิดการประท้วง แต่ชี้ว่าไม่มีประโยชน์ที่จะอ้างว่าการเมืองไทยขณะนี้เป็นปกติ

 
 
ตร.เร่งตามพยาน2ปากสำคัญคดียิงถล่ม"สนธิ"คัญ

พ.ต.ท.สุเมธ จิตต์พานิชย์ รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สน.ชนะสงคราม เปิดเผยเมื่อวันที่  22 เมษายน ถึงความคืบหน้าการถล่มยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนของ สน.ชนะสงคราม เร่งลงไปติดตามพยานอีก 2 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เด็กปั๊มน้ำมัน ที่ระบุว่า เห็นเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในเช้ามืดวันเกิดเหตุ (17 เม.ย.) เพื่อนำตัวมาสอบปากคำ รวมทั้งให้การเกี่ยวกับรูปพรรณสันฐานของกลุ่มคนร้ายด้วย ขณะที่พยานหลักฐานในส่วนอื่นถือว่าคืบหน้าไปมาก

 


 รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สน.ชนะสงคราม กล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวนยังคงรอสอบปากคำและตรวจสอบคำให้การของนายสนธิ  ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่เนื่องจากยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 
 
ชี้ทีมฆ่าหวังเอาชีวิต "สนธิ"

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวเมื่อวันที่ 21 เมษายน ถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บาดเจ็บ พร้อมคนขับรถและผู้ติดตาม หลังพล.ต.อ.ธานี สมบรูณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ลงมาควบคุมการสืบสวนสอบสวนว่า เมื่อคืนวันที่ 20 เมษายน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) จำลองสถานการณ์คนร้ายก่อเหตุยิงนายสนธิ มีจุดมุ่งหมายคือ 1.เพื่อทราบแนวยิงวิธีกระสุน ความสูง ความต่ำและทิศทาง 2.ทิศทางของรถนายสนธิ ขณะเกิดเหตุจอดคร่อมเลนอยู่ เพื่อจะได้ทราบว่ารถไปในทิศทางใด และ 3.การตรวจสอบพยานบุคคล พยานวัตถุและปลอกกระสุนว่า ตรงกับคำให้การพยานหรือไม่ และดูว่าทั้งพยานที่เป็นเด็กปั้มน้ำมันใกล้ที่เกิดเหตุและรายอื่นให้ปากคำตรงกันหรือไม่ นอกจากนี้ ทางนิติวิทยาศาสตร์กำลังตรวจสอบวิถีกระสุนด้วยถือว่าคืบหน้าพอสมควร

"เชื่อว่าคนร้ายประสงค์ต่อชีวิต เพราะใช้กระสุนจำนวนมาก คงไม่ใช่ข่มขู่ เพียงแต่ได้ผลตามวัตถุประสงค์หรือไม่เท่านั้น ส่วนกลุ่มมือปืนกำลังสืบสวนอยู่ ยังไม่สามารถตัดส่วนใดได้ และไม่กล้ายืนยันว่ากระสุนมาจากหน่วยไหน แต่ไม่ใช่ตำรวจแน่นอน" พล.ต.ต.สุพร กล่าว

ด้านพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึงกรณีกล่องบันทึกของโทรทัศน์วงจรปิดถูกคนร้ายยิงใส่ระหว่างปฎิบัติการยิงนายสนธิว่า ตัวบันทึกสัญญาณที่โดนลูกกระสุนไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด คาดว่าไม่ได้จากการตั้งใจยิง แต่อาจเกิดจากกระสุนปืนพลาดไปโดน โดยตัวบันทึกสัญญาณไม่สามารถบันทึกได้ หากกระแสไฟฟ้าตกและตัวเครื่องบันทึกจะเสีย ต้องบันทึกใหม่ทั้งหมด เรื่องนี้น่าจะมีการแก้ไข เพราะภาพแม้จะเห็นจริง แต่ไม่มีการบันทึก อย่างไรก็ตาม กล้องทั้งหมดทางกรุงเทพมหานครเป็นผู้ให้งบประมาณติดตั้ง ทางกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ขอสัญญาณมาใช้ดูแลการจราจร โดยทางสำนักงานเขตแต่ละแห่งจะมีจอดูภาพ แต่ไม่ได้บันทึกทั้งหมด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์