ชิงพื้นที่สื่อแดงแพ้ยับ






ชิงพื้นที่สื่อแดงแพ้ยับ








วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

นับตั้งแต่ช่วงย่างเข้าสู่วันที่ 13 เม.ย. ฝ่ายรัฐบาลดูเหมือนจะเป็นผู้ยึดครองพื้นที่สื่อโทรทัศน์ได้แบบเบ็ดเสร็จ เพราะนับตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นมา



รัฐบาลได้อาศัยการแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รวมทั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) ได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน


ที่สำคัญการแถลงข่าวครั้งแรกเมื่อหลังเที่ยงคืนวันที่ 12 เม.ย. เป็นการแถลงข่าวโต๊ะกลมที่แสดงให้เห็นการประชุมประเมินสถานการณ์ที่มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทบ. ทำให้รัฐบาลมีพลังมากขึ้น


ด้านกลุ่มเสื้อแดงดูเหมือนจะเพลี่ยงพล้ำในการช่วงชิงพื้นที่สื่อ เนื่องจากการขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงเช้าของ 2 แกนนำ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่บอกว่าจะไม่รับรองความปลอดภัยของสื่อ เพราะสื่อเสนอข่าวไม่เป็นกลาง ทำให้สื่อมวลชนแทบทุกสำนักทยอยเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนั้นกลุ่มเสื้อแดงได้ปราศรัยแก้ข่าวว่า ยินดีต้อนรับสื่อทุกแขนง และขอให้สื่อรายงานตรงตามความเป็นจริง และบอกว่าไม่ได้มีปัญหากับสื่อภาคสนาม

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ดีสเตชันซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารสำคัญของกลุ่มเสื้อแดงก็ถูกตัดสัญญาณถึง 2 ครั้ง ในช่วง 12.00 น. และในเวลา 16.10 น. ทางช่องสถานีดีสเตชันขึ้นตัวอักษรแช่ว่า “ขออภัย ทางสถานีดาวเทียมไทยคมมีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณ D-Station ตามคำสั่งของรัฐบาลในพ.ร.ก.ฉุกเฉิน” จึงทำให้ช่องทางการระดมพลของกลุ่มเสื้อแดงขาดประสิทธิภาพ

แม้ว่าช่องทางสำคัญอีกแห่งของกลุ่มเสื้อแดงคือ เว็บไซต์ badict.2hell.com ที่มีการรวมทุกคลื่นวิทยุชุมชนและสถานีดีสเตชันที่ถ่ายทอดการปราศรัยจากเวทีเสื้อแดง โดยคลื่นวิทยุชุมชนที่ติดตามได้เกือบตลอดเวลา เช่น สถานีเสรีชน สถานีประชาชนไทย สถานี Thaired UK สถานีราชดำเนิน แต่สัญญาณช่วง 12.00 น. ค่อนข้าง ติดขัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์