มาร์คโต้แม้วสลายม็อบไม่มีตาย

มาร์คโต้"แม้ว"สลายม็อบไม่มีตาย

 










คมชัดลึก :"ทักษิณ ชินวัตร" ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น กล่าวหาทหารไทยยิง ปชช.เสียชีวิต นำศพขึ้นรถหนีไป ด้าน"อภิสิทธิ เวชชาชีวะ"โต้ไม่มีคนเสียชี วิต รัฐบาลหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง แต่ต้องรักษากฏหมาย



(13เม.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ กล่าวหารัฐบาลไทยว่า โกหกคนทั้งโลก และประชาชนคนไทย พร้อมทั้งพยายามกล่าวย้ำหลายครั้งว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากการสลายม็อบของทหาร


 พตท.ทักษิณ กล่าวว่า ขอให้กำลังใจประชาชนชาวไทยที่อยากเห็นประชาธิปไตยแท้จริง เป็นประชาธิปไตยเพื่อคนทุกคน และว่าสถานการณ์ในไทยนั้นถูกพวกชนชั้นสูงเข้าแทรกแซง โดยคนเหล่านี้สามารถปลดนักการเมืองที่มาจากการเลือกของประชาชนได้ และมีการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยม็อบเสื้อแดงนั้นเป็นตัวอย่างชัดเจนที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ 2 มาตรฐานในไทย


 เมื่อผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น ถามว่าอดีตนายกฯประกาศลั่นว่าจะเดินทางกลับไทย แต่จะกลับได้อย่างไรในเมื่อถูกหมายจับอยู่ พตท.ทักษิณ กล่าวว่า พร้อมจะกลับมาในเวลาที่เหมาะสม โดยตอนนี้ตัวเองอยากเห็นการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยอย่างสันติ สิ่งที่เกิดขึ้นที่พัทยา และกระทรวงมหาดไทยแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในไทยถูกแทรกแซง พร้อมกับกล่าวหากองทัพว่าโกหกประชาชน และใช้กระสุนจริงยิงคน ไม่ได้ยิงขึ้นฟ้าทำให้มีคนเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก


สำหรับข้อซักถามที่ว่า พตท.ทักษิณจะทำอย่างไรต่อไปหลังจากนี้ อดีตนายกฯกล่าวว่าอยากขอให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธี การใช้กำลังในการแก้ปัญหาไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง พร้อมทั้งกล่าวย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลไทยโกหกคนทั้งโลก และโกหกประชาชน ทั้งยังกล่าวว่ามีสุภาษิตไทยอยู่บทหนึ่งว่า "ช้างใต้ทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด" มาเปรียบเทียบว่า รัฐบาลไม่สามารถปกปิดความจริงที่มีการยิงคนตายเป็นจำนวนมากได้ โดยศพถูกนำขึ้นรถทหารออกไป


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ภายหลังพตท.ทักษิณ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยกล่าวว่า รัฐบาลไทยได้หลีกเลี่ยงความรุนแรงมาตลอด แต่ถึงแม้ว่าจะเคารพสิทธิ์เสรีภาพในการชุมนุม แต่ต้องใช้กฎหมายมาเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือการนำความสงบเรียบร้อยในสังคมกลับคืนมา พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลเคารพสิทธิผู้ประท้วง และตอนนี้รัฐบาลสามารถคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว ยกเว้นแต่ในบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งทางรัฐบาลก็พยายามพูดให้ม็อบคนเสื้อแดงเดินทางกลับบ้าน


นายกฯอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลได้พยายามพิสูจน์ให้เห็นมาโดยตลอดว่าทำตามระบอบประชาธิปไตย และดำเนินการเพื่อรับประกันว่าประชา ชนจะได้รับความยุติธรรม แล้วตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาก็ได้ทำตามกฎหมายมาโดยตลอด


นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของพตท.ทักษิณว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์เข้ามาโดยไม่ชอบธรรมว่า ไม่เป็นความจริง โดยรัฐบาลของตนใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับรัฐบาลชุดก่อน แล้วก็ใช้กระบวนในรัฐสภาเดียวกัน ได้รับเสียงข้างมากในสภาในการเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน อภิสิทธิ์ยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลทักษิณต่างหากที่แทรกแซงสื่อ องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งจนนำไปสู่ความล้มเหลวของระบอบประชาธิปไตย ขณะที่รัฐบาลของตัวเองเป็นรัฐบาลที่เคารพหลักสิทธิมนุษยชน


สำหรับข้อซักถามที่ว่า นายกฯอภิสิทธิ์จะตอบคำถามคนในชนบทที่ดูเหมือนว่าจะถูกเพิกเฉยจากรัฐบาลได้อย่างไร นายกฯกล่าวว่า คนเหล่านั้นไม่ได้ถูกเพิกเฉย รัฐบาลใช้งบประมาณไปกับเกษตรกรมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการเงินยังชีพให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย


นายกฯอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าสิ่งที่จะทำต่อไปคือการบังคับใช้กฎหมายเพื่อนำความสงบเรียบร้อยกลับคืนมา โดยจุดที่จะให้ความสำคัญมากที่สุดคือบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20090413/9340/มาร์คโต้แม้วสลายม็อบไม่มีตาย.html


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์