เทือกเตือนประชาชนระวังจราจล

คมชัดลึก :"สุเทพ เทือกสุบรรณ" เตือนประชาชนระวังการก่อจราจล และก่อวินาศกรรม


(13เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยถึงสถานการณ์การเมือง ว่า พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่านครับ กระผมขออนุญาต กราบเรียนสรุปสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน มาจนถึงเย็นวันนี้ 13 เมษายน 2552 วันที่ 12 เมษายนตอนเช้า มีกลุ่ม นปช.ไปปิดล้อมศาลอาญา เพื่อที่จะบีบบังคับให้ศาลได้ปล่อยตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ตามที่ศาลได้อนุญาตให้หมายศาลเอาไว้ เนื่องจากเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาก่อความไม่สงบ กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามที่จะกดดันจนกระทั่งมีลักษณะของการรุนแรงมากขึ้นๆ และขยายตัวมากขึ้น จนในที่สุดท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ

 ในขณะที่นายกรัฐมนตรีและตัวกระผม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ไปชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นในการประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่กระทรวงมหาดไทย กลุ่ม นปช.จำนวนประมาณ 1,500 คน นำโดยนายสุภรณ์ อัตาถาวงศ์ ได้ไปกระทำการปิดล้อมที่กระทรวงมหาดไทย บุกเข้าไปค้นในกระทรวง ทำลายทรัพย์สิน และได้พยายามที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งตัวนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทุกคน อย่างที่พี่น้องประชาชนได้เห็นในภาพที่ปรากฏในโทรทัศน์ช่องต่างๆ ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายคนได้รับบาดเจ็บ และต้องนำไปสู่การรักษาพยาบาล อย่างเช่น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี คุณนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เป็นต้น

 นายสุเทพ กล่าวว่า เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นโดยราบรื่น มีการทำงานที่ประสานกันอย่างดี ท่านนายกรัฐมนตรีจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นมาทำหน้าที่อำนวยการในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีได้แถลงชี้แจงข่าวให้พี่น้องประชาชนได้ฟังเป็นระยะๆ มาโดยตลอด ในเช้าวันนี้ครับ ทางกลุ่ม นปช.ได้เปลี่ยนวิธีการ จากการที่ชุมนุมอยู่เพียงจุดเดียวได้ขยายไปยึดถนนในหลายๆ จุดทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะให้การจราจรนั้นเป็นไปไม่ได้ เกิดความยุ่งยาก ลำบากแก่พี่น้องประชาชนในการสัญจรไปมา อย่างเช่นกรณีที่กลุ่ม นปช.ได้ไปยึดพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง บริเวณแยกสุทธิสาร และใช้เครื่องยิงระเบิด เอ็ม 79 ยิงขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ภายในอาคารศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลาง

 นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าฝ่ายผู้ชุมนุมจะได้ดำเนินการด้วยวิธีการรุนแรง ยั่วยุ ด้วยวิธีการต่างๆ แต่ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดกลั้น ด้วยความอดทน ภายใต้การบริหารอำนวยการของกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้อำนวยการ มีผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ เป็นกรรมการรวมอยู่ มีปลัดกระทรวงและข้าราชการระดับสูงจำนวนมากได้ร่วมกันทำงานทั้งกลางวัน กลางคืนติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง และปรากฏว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ได้มาบูรณาการทำงานนี้ได้บังเกิดผลสำเร็จมาตามลำดับ เจ้าหน้าที่สามารถที่จะเข้าไปยึดพื้นที่คืนจากฝ่ายที่ก่อการจราจล แล้วทำให้การจราจรในกรุงเทพมหานครเคลื่อนตัวสัญจรไปมาได้อย่างปกติ ทั้งที่สามเหลี่ยมดินแดง ทั้งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งที่ศรีอยุธยา เป็นต้น

 การทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐในครั้งนี้ ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบอย่างสูงส่ง ไม่น่าเชื่อนะครับการที่เข้าไปยึดพื้นที่คืน จากพื้นที่ที่ผู้ร่วมชุมนุมได้ร่วมปิดกั้นการจราจรทุกแห่ง ได้หลีกเลี่ยงที่จะให้มีการปะทะ แม้ว่าจะต้องใช้กำลังเข้าไปดำเนินการ แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้ใดได้บาดเจ็บจนถึงเสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งๆ ที่เป็นงานที่ทำด้วยความยากลำบาก ผมต้องขอถือโอกาสนี้แสดงความชื่นชมต่อพี่น้องข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกระดับที่ได้ช่วยกันทำงาน

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการดำเนินการจะเป็นผลดีมาตามลำดับจนถึงค่ำวันนี้ ทางฝ่ายรัฐบาลเองก็ยังมีความเป็นห่วงกังวลอยู่ จึงจะขออนุญาตกราบเรียนเตือนพี่น้องประชาชนในกรุงเทพมหานครในทุกพื้นที่ รัฐบาลกังวลใจว่าในคืนนี้ ฝ่ายผู้ก่อการจราจลอาจจะทำการก่อวินาศกรรมในหลายพื้นที่ เช่น การวางเพลิง การขว้างระเบิด สิ่งเหล่านี้พี่น้องประชาชนสามารถที่จะช่วยรัฐบาลได้ ด้วยการกวดขันดูแลระมัดระวังสำนักงาน บ้านเรือนของท่านเอง เจ้าหน้าที่ก็จะทำกันเต็มกำลังความสามารถเต็มที่อยู่แล้ว แต่ว่าถ้าพี่น้องประชาชนช่วยสอดส่องดูแลด้วย เป็นหูเป็นตาให้ด้วย ก็จะทำให้การทำงานของเราเป็นไปด้วยความรัดกุมยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็คงไม่ต้องตื่นตระหนกไป เพียงแต่เราไม่ประมาทเท่านั้นเอง ผมได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เขาปฏิบัติการคราวนี้ ยืนยันว่ายังมีขวัญ ยังมีกำลังใจเต็มที่ที่ในการที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่เคารพรักทั้งหลาย ก็เรียนเพื่อให้ทราบสถานการณ์สั้นๆ สำหรับในช่วงนี้ก่อน แล้วในตอนกลางคืนวันนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีก็จะได้มากราบเรียนกับพี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่งนะครับ ขอบคุณครับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์