อภิสิทธิ์ยันหารือทุกฝ่ายแนวปฏิบัติตามพรก.ฉุกเฉิน

คมชัดลึก :“อภิสิทธิ์”พร้อมผู้นำเหล่าทัพ ยกเว้น “พัชรวาท”อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ แถลงความคืบหน้าการควบคุมสถานการณ์ ตาม พรก.ฉุกเฉิน เผยออกหมายจับ 5 แกนนำ นปช.ป่วนประชุมอาเซียนที่พัทยาแล้ว ส่วนใน กทม.วางกำลังทหาร-ตำรวจรักษาการสถานที่สำคัญไว้พร้อม เผยอยู่ระหว่างหารือกับหลายฝ่าย เพื่อนำความสงบกลับมาโดยเร็วและมีผลกระทบน้อยที่สุด วอนสื่ออย่าเสนอข่าวให้ ปชช.เข้าใจผิด และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจและทหารภายใต้กรอบกฎหมาย


 เมื่อเวลาประมาณ 23.55 น. วันที่ 12 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงเป็นครั้งที่ 3 ว่า รัฐบาลได้เดินหน้าเพื่อนำความสงบกลับมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยได้แถลงกับประชาชนวันนี้ไปแล้ว 2 ครั้ง เกี่ยวกับการประกาศ ภาวะฉุกเฉิน
      
       ส่วนกรณีที่พัทยาที่มีผู้ชุมนุมเข้าไปก่อความวุ่นวายจนรัฐบาลต้องเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจานั้น ศาลได้ออกหมายจับแกนนำ นปช.ที่สร้างความวุ่นวายแล้ว 5 คน รวมทั้งนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ที่ถูกจับกุมตัวไปแล้ว ซึ่งข้อหาที่ตั้งมีหลายข้อหา เช่น มั่วสุม กระทำการทางวาจาเพื่อให้มีการล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน กีดขวางการจราจร

"พฤติกรรมเหล่านี้ มาเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ ตลอดทั้งวันของวันนี้ จนเป็นที่ประจักษ์ว่าการกระทำของคนเหล่านี้ไม่ใช่การชุมนุมตามสิทธิที่มีรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการอ้างหลักการประชาธิปไตยเพื่อปลุกระดมประชาชนให้ออกมาชุมนุมให้มากขึ้น มีการตั้งสิ่งกีดขวางการจราจร ตั้งด่านตรวจค้น การปราศรัยมีการปลุกระดมให้กระทำผิดกฎหมายอย่างชัดแจน เช่น ยุยงให้ไปบุกรุกทำลายทรัพย์สินของราชการ ประกาศจับบุคคล ทั้งที่ตัวเองไม่มีอำนาจ ทั้งยังมีการตั้งรางวัล รวมถึงการก่อความวุ่นวาย ถึงขั้นการจลาจล ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ และทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทย นอกจากนั้นมีการปลุกระดมประชาขนในต่างจังหวัดให้ออกมาชุมนุมตามศาลกลาง ซึ่งคนที่ทำอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์"  นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า

 รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการตามมาตรการของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศตั้งแต่เวลาบ่าย 2 วันที่ 12 เม.ย. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกกระทรวงทบวงกรม สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามที่กำหนดใน พ.ร.ก.ฯ โดยทหารได้เคลื่อนกำลังไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาการตามสถานที่สำคัญ แหล่งธุรกิจต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก นี่คือการปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อนำไปสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด
      
        นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ตน รองนายกฯ รมว.กลาโหม รมต.สำนักนายกฯ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงตัวแทน ผบ.ตร.ที่อยู่ระหว่างตรวจพื้นที่ ได้มาหารือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติการครั้งนี้มีประสิทธิภาพ เป็นไตปามขั้นตอน กฎหมาย และบรรลุวัตถุประสงค์ในลักษณะที่จะกระทบกระเทือนน้อยที่สุด สิ่งที่จะขอความร่วมมือกับสื่อสารมวลชน คือข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายผู้ชุมนุมพยายามพูดไปอีกทางอื่นว่ามีการใช้ความรุนแรงจากฝ่ายเจ้าหน้าที่หรือรัฐบาล ขอปฏิเสธ ขอให้ดูจากภาพถ่ายหลักฐานต่างๆ ที่จะยืนว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
      
        "นอกจากนั้นมีการปล่อยข่าวให้เกิดความเข้าใจว่ามีความไม่เป็นเอกภาพของเจ้าหน้าที่ มีความแตกแยก ยุยงส่งเสริมให้เกิดความหวาดระแวง ปล่อยข่าวให้ประชาชนเข้าใจผิดถึงความแน่วแน่ที่จะทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ขอให้สื่อมวลชนพยายามติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนจะทำหน้าที่รายงานอย่างสม่ำเสมอ" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า

 สิ่งสำคัญที่จะนำความสงบสุขกลับมา คือความร่วมมือจากประชาชน และขอให้ความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่ประสงค์ใช้ความรุนแรง ทุกอย่างกำลังดำเนินไปตามเป้าหมายทีประกาศเมื่อเช้าว่า ช่วงวันหยุดรัฐบาลจะทำงานตลอดเวลา เพื่อนำความสงบสุข และความถูกต้องกลับมาโดยเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์