ทักษิณปลุกเสื้อแดงอย่ากลัวพรก.ฉุกเฉิน

คมชัดลึก :“ทักษิณ” โฟนอินรอบสอง ปลุกคนเสื้อแดง อย่ากลัว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัด “อภิสิทธิ์” ละเมิดสิทธิมนุษยชน นครบาลคอยท่ารอคำสั่ง"เทพเทือก" ทำได้แค่ตรึงกำลังติดตามสถานการณ์ ขณะที่ม็อบพยายามขว้างปา-ใช้ไม้ทุบกล้องวงจรปิดรอบลานพระบรมรูปทรงม้า


เมื่อเวลา 22.10 น.วันที่ 12 เม.ย.  พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินเข้ามาพูดคุยกับผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งที่สองของวัน โดยกล่าวว่า วันนี้เห็นได้ชัดว่าการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีสองมาตรฐาน เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายสมัคร สุนทรเวช ก็เคยออกแต่ทหารก็ไม่ดำเนินการแต่พอรัฐบาลนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ออก พ.ร.ก. ทหารกลับทำตาม และนำรถถังออกมา ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะจะทำให้ประชาชนได้รู้ และจะได้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนไทย

 วันนี้ ตนได้โฟนอินไปในหลายจังหวัดทั้งที่นครราชสีมา ลำพูน ลำปาง อุบลราชธานี หนองคาย เชียงใหม่ และเชียงราย ตนจะพยายามโทรไปให้ครบทุกที่ถ้ามีโอกาส เพื่อจะได้ให้กำลังใจกับประชาชน ขอให้ทุกคนออกมาสู้เพื่อปฏิวัติกับประชาชน เอาประชาธิปไตยคืนมาให้ได้ อำมาตย์อย่าลุแก่อำนาจมากกว่านี้อีกเลย

 พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นไม่ต้องเป็นห่วง เพราะการจะจับกุมต้องขออนุญาตจากศาล และจับกุมได้ เฉพาะความผิดที่อยู่ในระหว่างการประกาศ พ.ร.ก. เท่านั้น แต่หากเป็นความผิดที่เกิดก่อน ก็ต้องใช้กฎหมาย ป.วิฯอาญา และ พ.ร.ก. ดังกล่าวออกโดยรัฐบาลของตน ตนรู้ดี

 พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ มักจะอ้างเรืองสิทธิมนุษยชน เรื่องการปิดกั้นคุกคามสื่อ แต่ในขณะนี้เห็นว่านายอภิสิทธิ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเองทั้งสั่งให้นายเนวิน ชิดชอบ จัดคนเสื้อน้ำเงินมาทำร้ายคนเสื้อแดง รวมทั้งนำปืนมาดักยิงแท็กซี่ถือเป็นการละเมิดสิทธิฯอย่างชัดเจน การให้ทหารตำรวจมาใส่ชุดอื่นแล้วดักทำร้าย แย่กว่าใส่เครื่องแบบ เป็นการต้มประชาชน ต้มคนโลก คิดว่าประชาชนโง่ ต้องใช้วิธีปลอมตัวดักทำร้ายประชาชน

 พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า และเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย ตำรวจอารักขานายกฯหากจะใช้ปืนต้องเป็นมาตรการสุดท้าย และไม่ใช้ปืนกลกับประชาชน เรื่องนี้น่าขยะแขยงมาก รัฐบาลพยายามใช้อำนาจกับประชาชน การใช้ความรุนแรงไม่มีอะไรดีขึ้น ใช้เกลียดก็ได้เกลียด แรงมาก็ได้แรงไป

นครบาลรอคำสั่ง"เทพเทือก"จัดการอย่างไรกับม็อบ

เมื่อเวลา 20. 30 น.วันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.พร้อมด้วยนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงและการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยพื้นที่ กทม.ยังคงประชุมหารือกำหนดท่าทีการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมอย่างเคร่งเครียดพร้อมประเมินสถานการณ์ความเคลื่อนไหวและความรุนแรงกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาวีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนต่อการสลายการชุมนุมแต่อย่างใด มีเพียงตรึงกำลังตำรวจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยสถานที่ราชการสำคัญและรักษาพื้นที่ที่ตั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาเท่านั้น

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังตำรวจ 2 กองร้อย 300 นายยังคงตั้งแนวกั้นบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรและแยกลานพระบรมรูปทรงม้าไม่ให้ผู้ชุมนุมลุกล้ำเข้ามาบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังบ้านสี่เสาเทเวศน์ มีการตะโกนด่าทอของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นระยะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างหลีกเลี่ยงการปะทะให้มากที่สุดและปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดในการใช้ความละมุนละม่อมต่อผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมงแล้วยังไม่มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หรือแม้แต่โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลออกมาชี้แจงแถลงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด คาดว่าอยู่ระหว่างการรอรับคำสั่งจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ว่าจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อผู้ชุมนุมอย่างใด

 อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตการณ์บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงยังคงเดินกันปละปลายมีจำนวนไม่มากนักกระจัดกระจายทั่วบริเวณ และมีผู้ชุมนุมบางส่วนประมาณ 20 คนพยายามที่จะใช้ก้อนอิฐและไม้หน้าสามทุบทำลายกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณแยกลานพระรูปทรงม้าและทุบกล่องจ่ายไฟติดตั้งบนเสาไฟฟ้าสูงจากพื้นประมาณ 2.50 ม. เพื่อต้องการให้ไฟฟ้าดับแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ โดยที่ไม่มีใครห้ามปรามแต่อย่างใดพร้อมต่างฮือกันเข้ามาช่วยอย่างเมามัน

 เสื้อแดงปทุมฯปิดถนนหน้าไทยคม

 กลุ่มคนเสื้อแดง กว่า  500 คน ปิดถนนเส้นวัดเจดีย์หอย ตรวจสอบรถยนต์ทุกคันที่ผ่านไปมา  เนื่องจากเกรงว่าจะถูกทหารเข้ามาสลายม๊อบแล้วยึดคืนสถานีไทยคม  ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้จัดกำลังแบ่งกันเป็นสองจุด โดยจุดแรกทำการเฝ้าบริเวณทางเข้าออกของสถานีไทยคม

 ส่วนจุดที่สอง กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำการตั้งด่านตรวจบนถนนสายวัดเจีดีย์หอย โดยตั้งจุดห่างออกมาจากสถานีไทยคมประมาณ 300 เมตร เนื่องจากเกรงว่าทางรัฐบาลจะส่งกำลังทหารเข้ามายึดคืนสถานีไทยคม โดยทำการตรวจตรารถยนต์ทุกคันที่ผ่านไปมา สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ตลอดเวลาจะมีแกนนำคอยสร้างสถานการณ์ว่ากลุ่มทหารกำลังเดินทางมาเพื่อสลายม็อบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์