สุเทพย้ำจับทุกคนที่ทำผิดกม.เสื้อแดงยึดรถทหารได้อีก

คมชัดลึก :พร้อมแจงเหตุย้าย"อริสมันต์"ไปคุมขังที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ หากมีคนบุกไป ก็จะย้ายที่คุมขังอีก เสื้อแดงยึดรถทหาร3คันอ้างขนอาวุธสลายม็อบ กรุงเก่าขู่ปิดถนนสายเหนือหวิดปะทะตำรวจ หนองคายปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เชียงรายงดเล่นสงกรานต์ แต่ทำการปิดถนน ปิดจวนผู้ว่าฯ ปิดอำเภอแทน เมืองพัทยาฟื้นนักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำเพียบ


เมื่อเวลา 19.20 น.12 เม.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าในการควบคุมสถานการณ์ว่า ขณะนี้ควบคุมสถานการณืได้มากขึ้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้วางแผนล่วงหน้าในการก่อเหตุ แต่เราได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันเวลา แต่กว่าจะรวบรวมเจ้าหน้าที่ได้นั้น ต้องใช้เวลาบ้าง ซึ่งขณะนี้กำลังเข้ารูปเข้ารอย หมายถึงรัฐบาลจะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และขอให้ประชาชนกลับบ้าน โดยตนได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีรับทราบเป็นระยะ และนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงกับประชาชนทางทีวีเอง

 เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดรถเมลล์แล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความตั้งใจก่อความวุ่นวาย แต่เราจะจับกุมทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ามีการขีดเว้นตายไว้หรือไม่ว่าเหตุการณ์จะสงบเมื่อใด รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะทำจนเรียบร้อย

 เมื่อถามว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการปฏิวัติ ซึ่งการที่มีการออกหมายจับกลุ่มเสื้อแดงที่ทุบรถนายกรัฐมนตรี 12 คนนั้น ก็เป็นการจับทุกคนที่ทำความผิด ส่วนการควบคุมตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ที่มีการย้ายไปคุมขังที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้วนั้น เจ้าหน้าที่ก็จะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ หากมีคนบุกไป ก็จะย้ายที่คุมขังอีก โดยยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการภายใต้กฎหมาย

เสื้อแดงยึดรถทหาร3คันอ้างขนอาวุธสลายม็อบ

 เมื่อเวลา 19.55 น.กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดบริเวณใต้ทางด่วนดินแดงขาเข้าได้ยึดรถเจ้าหน้าที่ทหาร 3 คันที่ขับผ่านมาในบริเวณดังกล่าว โดยรถทั้ง 3 คันเป็นรถฮัมวี่ และรถกระบะตรากงจักร ซึ่งเป็นรถลำเลียงเครื่องแบบทหารและหน้ากากกันแก๊ส แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าเป็นรถขนอาวุธที่เตรียมจะมาสลายการชุมนุม จึงได้ปล่อยลมยางรถทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารยังคงนั่งอยู่ในรถโดยไม่ได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายแต่อย่างใด

เสื้อแดงกรุงเก่าขู่ปิดถนนสายเหนือหวิดปะทะตำรวจ

ที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 12 เม.ย. กลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งนำโดยญาติของนายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย จำนวน 50 คน ได้มารวมตัวกันอยู่ที่ริมถนนสายเอเซีย ขาขึ้นนครสวรรค์ หมู่ 3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา โดยประกาศแสดงความไม่พอใจในการทำงานของรัฐบาล และขู่ว่าจะปิดถนนสายเอเชียขาขึ้นนครสวรรค์

 ต่อมาพล.ต.ต.ชินทัต มีศุข ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายธีรวุฒิ ศิริวรรณ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมารักษาความสงบ โดยมีกำลังตำรวจมาประมาณ 30 นาย ซึ่งผู้บังคับการตำรวจขอร้องไม่ให้มีการปีนเข้าไปในสถานที่ราชการ และห้ามไม่ให้ปิดถนน จนเกิดปะทะคารมกับญาติของนายสุรเชษฐ์ โดยมีการต่อว่าข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดหลายคน ควรสำนึกบุญคุณของนายสุรเชษฐ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ช่วยวิ่งเต้นย้ายเข้ามา ทำให้ข้าราชการที่ได้ยินแสดงความไม่พอใจ แต่ก็สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเพียงแต่ยืนตะโกนอยู่หน้าศูนย์ราชการเท่านั้น

เสื้อแดงปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 12 เมษายน 52 ได้มีม็อบเสื้อแดงหนองคาย ประมาณเกือบ 300 คน ได้เริ่มรุกคืบเข้าไปหาตำรวจและ อส. ประมาณ 150 คน ที่ตั้งแผงกั้นและเตรียมรับมือกับม็อบ เพื่อไม่ให้รุกเข้าไปถึงด้านในด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว โดยใช้กำลังดันเจ้าหน้าที่จนสามารถฝ่าด่านแรก และด่านที่สองเข้าไปได้ ซึ่งขณะรายงานข่าว ม็อบอยู่ห่างจากประตูด่านพรมแดนประมาณ 50 เมตร และมีด่านเจ้าหน้าที่อีกสองด่าน  ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ลาว ได้รุดมาพบเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร และด่าน ตม.ไทย. เพื่อให้อำนวยความสะดวกให้กับคนลาวที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยที่ฝั่งประเทศไทย โดยรับปากว่าจะอำนวยความสะดวกให้โดยไม่ให้มีตกค้าง
            ในขณะที่ พล.ต.ต.พิสัณห์  อาวีกร วรเทพนิตินันท์  ผบก.ภ.จว.หนองคาย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ระดมกำลัง ตำรวจ อส. มีดูแลความสงบกว่า 200 นาย โดยจะพยายามป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-ลาวโดยเด็ดขาด

เสื้อแดงเชียงรายงดเล่นสงกรานต์ปิดถนนจวนผู้ว่าฯ อำเภอแทน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดเชียงรายประมาณ 200 คน ได้ทำการปิดถนนพหลโยธิน(เอเซีย 1) บริเวณสี่แยกแม่กรณ์ เขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นถนนสายหลักในการเดินทางเข้า-ออก จ.เชียงราย ที่สามารถทำการเชื่อมต่อไปยังอำเภอต่างๆ และชายแดนไทย-พม่า  รถต่างๆ ไม่สามารถที่จะสัญจรผ่านไปมาได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ได้มาทำการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ต้องติดค้างอยู่เป็นจำนวนมาก

 น.ส.จิรนันทร์ จันทรวงค์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย จ.เชียงราย กล่าวว่า ในการปิดถนนในครั้งนี้กลุ่มเสื้อแดงไม่ต้องการสร้างความเสียหาย หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว แต่อยากให้ทางรัฐบาลได้มีการออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดง ที่ได้มีการชุมนุมกันที่กรุงเทพฯได้มีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ต่างๆ  ทั้งที่กลุ่มเสื้อแดงเหล่านั้น ได้มีการชุมนุมกันอย่างสงบ ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพียงแค่ต้องการประชาธิปไตย  ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่สามารถที่จะรับผิดชอบกับเหตุการณ์ต่างๆ กลุ่มเสื้อแดงก็จะได้มีการเคลื่อนไหวที่รุนแรงต่อไป

 พร้อมกันนี้ต้องการให้รัฐบาลได้มีการยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชน หรือให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงส่วนใหญ่เห็นว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลได้มาอย่างความไม่ชอบธรรม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปิดถนนของเสื้อแดงในครั้งนี้พบว่านายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.) จ.เชียงราย พรรคไทยรักไทย บิดาของ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เชียงราย ได้มีการขึ้นปราศรัยปลุกระดมกลุ่มเสื้อแดง พร้อมกับได้มีการนำกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปทำการปิดล้อมจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ว่าการอำเภอเมือง เขตเทศบาลนครเชียงราย พร้อมกับได้มีการตั้งเต้นส์ปักหลักชุมนุมกันอย่างถาวร โดยไม่มีทีท่าว่าจะเลิกการชุมนุมเมื่อไร

 อย่างไรก็ตาม ได้มีพระภิกษุสงฆ์ ได้มัดผ้าเช็ดหน้าสีแดงไว้ที่เอว ขึ้นทำการปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างไม่เหมาะสม พร้อมกับได้มีการเรียกร้องให้พระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศ ได้ออกมาร่วมต่อต้านรัฐบาลด้วยท่าทีที่ไม่สำรวม ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของประชาชนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณรอบข้าง พร้อมกับได้พูดกันเป็นเสียงเดียวว่า กระทั่งในช่วงเทศกาลยังไม่หยุดแบบนี้การท่องเที่ยว จ.เชียงราย จะเหลืออะไร

 เมืองพัทยาฟื้นนักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำเพียบ

 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2552 นายสุรัตน์ เมฆะวรากุล ประธานสภาวัฒนธรรม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ในเมืองพัทยาขณะนี้ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่กลุ่มเสื้อแดงได้พากันไปปิดล้อมการประชุมสุดยอดอาเชียน จนทำให้ระงับการประชุมไป ขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงได้ออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว ทำให้บรรยากาศในเมืองพัทยาดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวออกมาสาดน้ำกับสาวบาร์เบียร์กันอย่างสนุกสนาน  คาดว่าบรรยากาศการเล่นสงกรานต์จะยาวไปถึงวันที่ 19 เมษายน ซึ่งเป็นวันไหลเมืองพัทยา ช่วงนี้รถติดเหมือนกันแต่ไม่ใช่ติดรถแท็กซี่เสื้อแดง แต่ติดเพราะเล่นน้ำกัน

 "ส่วนนักท่องเที่ยวไม่ลดลง เนื่องจากได้มีการสั่งจองห้องพักกันล่วงหน้า ในเมื่อเมืองพัทยาไม่มีปัญหาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องเร่งเร่งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวเมืองพัทยา เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์