เสธ.หนั่นชี้จับอริสมันต์ถูกอย่าปล่อยปท.พัง



พล.ต.สนั่น ชี้รัฐบาลต้องใช้กม.เคร่งครัด อย่าปล่อยปละละเลย ระบุยกเลิกประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเสียหายมาก ยันจับ “อริสมันต์”ถูกต้อง อย่าปล่อยให้ปท.พัง เสื้อแดงบุกศาลอาญา-สตช.-ตชด.ภาค1 จี้ปล่อยตัว อริสมันต์ “สมชาย”รุดเยี่ยมเสื้อแดงที่บาดเจ็บจากการปะทะ ปัดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บอกเป็นการชุมนุมที่ไร้


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 เม.ย.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนาและรองนายกฯรัฐมนตรีกล่าวถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยับ คลิฟบีช รีสอร์ทจนทำให้ต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวกสามบวกหกว่า เรื่องนี้รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย ต้องประกาศให้ชัดเจนว่าการชุมนุมต้องอยู่ในขอบเขต ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่ประกาศไปแล้วแต่รัฐบาลไม่ทำอะไรไม่ได้ นายกฯต้องพูดให้ชัดเจนประกาศให้ประชาชนทราบว่าเราจะดำเนินการกับเหตุจลาจลอย่างไร พึ่งเห็นประเทศไทยนี่แหละทีเป็นแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ามีผลกระทบอย่างมากกับการประชุมอาเซียน ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรปล่อยปละละเลยให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าโรงแรมได้

เมื่อถามว่าการดำเนินการของรัฐบาลอ่อนแอไปหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า

วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาถือว่าเป็นบทเรียนสำหรับตำรวจที่เขาต้องถูกดำเนินคดี เขาก็คงกลัว เมื่อไม่มีใครสั่งไม่มีใครรับผิดชอบ ก็ต้องปล่อยไว้แบบนี้ ทั้งที่ตำรวจ ทหารตั้งหลายพันคนที่ดูแลความปลอดภัยแต่ก็กับปล่อยให้เป็นแบบนี้

เมื่อถามถึงการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่ดูเหมือนจะทำให้เหตุการณ์เลวร้ายขึ้น

รองนายกฯกล่าวว่า แม้จะแค้นอะไรก็ควรที่จะมีขอบเขต จะให้คนไทยฆ่ากันเองก็ไม่ควรทำ  การยกเลิกประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวกสามบวกหกทำให้เสียหายมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการนำข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงไปทบทวนกันในที่ประชุมพรรคหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคก็คงไปพิจารณากันดู แต่เรื่องนี้ไม่มีผลกับตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องที่ต้องคิดวางแผน ป้องกันหากปล่อยปะละเลยรัฐบาลก็เหนื่อย



เมื่อถามต่อว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะยังเดินหน้าสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯต่อไปหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ส่วนตนยังสนับสนุน แต่การจัดการของรัฐบาลต้องเข้มแข็งมากขึ้น ต้องดำเนินการ ไม่อยากเทียบกับตอนสมัยที่ตนจัดการเรื่องเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนอกประเทศ 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดงถูกจับ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า น่าจะจับตั้งแต่วันที่ก่อเหตุแล้ว และขอให้รัฐบาลรักษากฎหมาย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องทำ เมื่อถามต่อว่าจะยิ่งเป็นการปลุกเสื้อแดงให้ลุกทั้งแผ่นดินหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่อย่างนั้นก็ต้องปล่อยให้พังทั้งประเทศ


เสื้อแดง
บุกศาลอาญารอประกันตัวอริสมันต์ -ปิดสตช.ด้วย


เมื่อเวลา 11.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้รวมพลเดินทางไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ภายใต้การนำของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. หลังจากตำรวจได้จับกุมตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำที่พาคนเสื้อแดงไปบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา  ทั้งนี้นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะมีการนำตัวนายอริสมันต์ไปยังศาลอาญาฯเพื่อฝากขัง

ส่งผลให้ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญา ทั้ง 2 ฝั่ง ถูกปิดล้อมและเต็มไปด้วยคนเสื้อแดง โดยมีการเปิดช่องจราจรให้รถผ่านได้แค่เลนเดียวเท่านั้น ส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดเป็นอย่างมาก ขณะที่กลุ่มวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ ซึ่งขนคนเสื้อแดงเต็มรถแท็กซี่จำนวนหลายคัน ก็ได้ไปจอดรถไว้บริเวณดังกล่าว พร้อมด้วยมีจักรยานต์ และรถส่วนบุคคลไปจอดขวางด้วย

มีรายงานว่า ทางแกนนำได้ให้นายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปรอประกันตัวนายอริสมัตน์ต่อศาลอาญาแล้ว


จราจรติดขัดกลุ่มเสื้อแดงปิดสตช.


เมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 12 เมษายน กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ประมาณ 300 คน ได้เข้าปิดการจราจรบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 ช่วง แยกราชประสงค์ ถึง แยกเฉลิมเผ่า ทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้ผู้ใช้เส้นทางถนนเพลินจิตไม่สามารถตรงผ่านแยกราชประสงค์ไปแยกปทุมวันได้ แจ้งผู้ใช้เส้นทางโปรดหลีกเลี่ยง เส้นทางดังกล่าว


"จตุพร"นำเสื้อแดงบุกตชด.ภาค 1


เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 30 คน เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวนายอริสมันต์  หลังได้รับข่าวว่ามีการควบคุมตัวไว้ภายในกองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดนภาค 1

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นายจตุพร ทราบว่า นายอริสมันต์ ไม่ได้ถูกควบคุมอยู่ที่นี่ ก่อจจะอนุญาตให้เพียงนายจตุพร เข้าไปในกองบัญชาการญเพียงคนเดียวเท่านั้น

สำหรับการรักษาความปลอดภัยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 มีการนำลวดหนามมาขึงขวางเส้นทางเข้าออก พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 คนเพื่อรักษาความปลอดภัย




"สมชาย"รุดเยี่ยมเสื้อแดงบาดเจ็บจากเหตุปะทะ

เมื่อเวลา 10.00 น. นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเยี่ยมนายสุชิน นพโสภณ อายุ 64 ปี ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหัวเข่าจากเหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินและกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

จากนั้นนายสมชาย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะสื่อมวลชน ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง คงได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว

แต่ก็ยอมรับว่าเป็นห่วง และไม่สบายใจที่มีคนบาดเจ็บ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วมีคนบาดเจ็บ เราก็ต้องแสดงความเห็นใจ และการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เป็นอุบัติเหตุ แต่เกิดจากการกระทำที่คิดว่าไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่เห็นได้อย่างหนึ่งว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธและเป็นการชุมนุมเรียกร้อง ที่ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ ในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี เคยบอกว่าการชุมนุมหรือการเรียกร้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้นทำได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าใครทำอะไรไป ก็ต้องรับผิดชอบ

เทพไท จวก “ทักษิณ"เป็นคนไทยหรือเปล่า


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านสื่อโทรทัศน์ ทำให้ประชาชนคนไทยที่เห็นเหตุการณ์ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าว ต่างออกมาประณามผู้ที่กระทำและผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า  ตัวการสำคัญคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ถูกกระชากหน้ากาก  เพื่อให้สังคมโลกได้รับรู้ถึงพฤติกรรมการทำลายชาติแผ่นดินเกิด และมิตรประเทศอาเซียนอีก 16 ชาติ

เป็นการแสดงให้เห็นธาตุแท้และตัวตนที่ชัดเจนของพ.ต.ท.ทักษิณ จากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะส่งผบกระทบต่อพ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง เพราะเชื่อว่าผู้นำในโซนอาเซียนและมิตรประเทศต่างๆ จะจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะคิดได้เองว่าจะให้นักโทษผู้หลบหนีคดีไปหลบซ่อนตัว และใช้ประเทศนั้นเป็นฐานในการเคลื่อนไหวต่อไปอีกหรือไม่ ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มนปช.ที่ทำเนียบต่างปรบมือรอรับม็อบเสื้อแดงที่ไปบุกทำลายเศรษฐกิจของพัทยา ราวกับเป็นวีรบุรุษผ่านสงคราม


“ขอถามพ.ต.ท.ทักษิณว่า คุณเป็นคนไทยหรือไม่ ถ้าคุณเป็นคนไทยคงไม่ทำหรือสร้างเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะถ้าไม่ใช่คนไทยก็ขอให้คืนพาสปอร์ตและสัญชาติไทยกลับมา แต่ดูแล้วเหมือนคุณทักษิณไม่ใช่คนไทย และไม่มีความเป็นคนไทยอยู่ในสายเลือด” โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์