สื่อเทศตำหนิทหารไทยไร้ความแข็งแกร่ง



ผู้นำออสเตรเลียผิดหวังที่ต้องเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน+ประเทศคู่เจรจา ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายของไทยยึดมั่นต่อความสงบสุข ทำให้การเมืองไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมแนะนำให้ชาวออสเตรเลียอยู่ห่างจากการประท้วง สื่อนอกรายงานเสื้อแดงบุกโรงแรมพร้อมพฤติกรรมอย่างละเอียดชี้เป็นความอัปยศของรัฐบาลไทยที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้พร้อมตำหนิทหารไร้ความแข็งแกร่ง


นายรัดด์ ยังได้เรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียในประเทศไทย ใส่ใจต่อคำเตือนด้านการเดินทางของรัฐบาล ที่ออกมาหลังความไม่สงบในไทยครั้งล่าสุด โดยได้มีการแนะนำให้ชาวออสเตรเลียในไทยอยู่ห่างจากการประท้วงและการชุมนุมต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย กล่าวหลังจากเดินทางกลับถึงออสเตรเลียว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อเหตุการณ์ประท้วงในประเทศไทย และทำให้ต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดที่สำคัญซึ่งเขาเห็นว่า เป็นปัญหาอันใหญ่หลวงของประเทศเจ้าภาพ

นายรัดด์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับผู้นำรัฐบาลทุกชาติ เนื่องจากมีเรื่องสำคัญที่ต้องหารือกันถึงอนาคตของเศรษฐกิจในภูมิภาค ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกแต่ก็ต้องมาประชุมกันใหม่ในเรื่องเดิมในภายหลัง
 
ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า เขาหวังว่าประเทศไทยจะหวนคืนสู่สถานการณ์การเมืองที่ปกติในเร็ว ๆ นี้

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า กำลังมีปัญหาที่ใหญ่หลวงเกิดขึ้นกับการเมืองไทย เขาคิดว่า ทุกฝ่ายในไทยก็ต้องการที่จะเห็นการเมืองที่ปกติในราชอาณาจักรไทย และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นต่อความสงบสุข ประชาธิปไตยมีความว่า การทำให้การเมืองไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติ

นายรัดด์ ยังได้เรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียในประเทศไทย ใส่ใจต่อคำเตือนด้านการเดินทางของรัฐบาล ที่ออกมาหลังความไม่สงบในไทยครั้งล่าสุด โดยได้มีการแนะนำให้ชาวออสเตรเลียในไทยอยู่ห่างจากการประท้วงและการชุมนุมต่าง ๆ



สื่อนอกรายงานเสื้อแดงบุกโรงแรมเป็นความอัปยศของรัฐบาลไทย


เว็บไซท์หนังสือพิมพ์ USA ทูเดย์ รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดของผู้นำชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน และประเทศคู่เจรจาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงนับพันคน สามารถฝ่าแนวกั้นที่ไร้ความแข็งแกร่งของทหาร และดันกระจกของโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา จ.ชลบุรี  ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดจนแตก และทะลักเข้าไปอย่างง่ายดาย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีของเหล่าเสื้อแดง ก่อนจะกระจายกันเข้าไปในล็อบบี้ และห้องพักเพื่อค้นหานายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่งผลให้การประชุมต้องยกเลิก และอพยพบรรดาผู้นำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ทั้งที่กำลังรับประทานอาหารกลางวันอยู่ที่โรงแรมใกล้เคียง


พฤติกรรมของคนเสื้อแดงที่บุกเข้าไปในโรงแรม ที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติบรรยายก็คือ

บางคนหยิบฉวยดอกไม้ที่จัดแจกันเอาไว้ และจัดการกับเครื่องดื่มที่อยู่บนโต๊ะบุฟเฟ่ต์ อีกหลายคนเดินตรงไปที่โต๊ะจัดเตรียมกาแฟเอาไว้ และเตะถังขยะ บางคนเข้าไปใช้ห้องน้ำ และนั่งที่โซฟาในเลาจ์ อีกหลายร้อยขึ้น-ลงลิฟต์เป็นว่าเล่น ผู้ที่ก่อเหตุโกลาหลครั้งนี้ มีตั้งแต่พวกชายฉกรรจ์สวมหมวกไหมพรมปิดหน้าไปจนถึงผู้หญิงสูงอายุที่โบกชาติ ชาวต่างชาติที่ไม่สวมเสื้อคนหนึ่ง พลอยตะโกนร่วมวงไปด้วยว่า"เรามีคนรวยมากพอแล้ว " หลังเหตุการณ์สงบลง ผู้ประท้วงพากันลงบันไดกลับไป และเหลือทิ้งไว้เพียงแต่เศษกระจกแตก และหยดเลือดบนพื้นหินอ่อน



ด้านโทนี่ เฉิง ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัล จาซีรา รายงานว่า ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ได้บดบังการประชุมสุดยอด และสร้างความขายหน้าในทางการไทย ซึ่งถือเป็นวันแห่งความโกลาหลล้วน ๆ เป็นความอัปยศของรัฐบาลไทย ที่ไม่อาจควบคุมสถานการณ์ได้  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์