เลขาฯแจงผู้นำอาเซียนเข้าใจไทย

คมชัดลึก :เลขาฯอาเซียน ระบุ ผู้นำชาติอาเซียนเข้าใจสถานการณ์ไทย ล้มประ ชุม“อาเซียน โกลบอล ไดอะล็อก”ที่ กทม.


(11เม.ย.) นายสุรินทร์  พิศสุวรรณ  เลขาธิการอาเซียน  กล่าวกรณีกลุ่มเสื้อแดงบุกบุกพังประตูกระจกของศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมพัทยา(พีช) ภายในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีชฯ ทำให้นายกรัฐมนตรี ได้แถลงเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด ว่า ขณะนี้ผู้นำประเทศอาเซียนทยอยเดินทางกลับ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทยที่พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

 อย่างไรก็ตาม ตนได้ขอโทษและแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งบรรดาผู้นำประเทศอาเซียนมีความเข้าใจและเห็นใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมอีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนด เพราะต้องให้ผู้นำทั้ง 10 ประเทศ กลับไปตั้งหลักก่อน จากนั้นจึงจะมีการประสานภายหลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า สำหรับความเชื่อมั่นในการประชุมครั้งต่อไปนั้นขึ้นอยู่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ถ้ารัฐบาลไทยสามารถคุมได้และให้ความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก แต่คงต้องใช้เวลาในการประเมินสถานการณ์

  ตนเห็นใจรัฐบาล และเบื้องต้นเห็นด้วยกับการใช้วิธีที่ละมุนละม่อม หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า แต่ไม่คิดว่าสถานการณ์จะลงเอยแบบนี้ เพราะเหตุการณ์น่าจะคลี่คลายได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา เพราะมีการส่งตัวแทนอาเซียนรับหนังสือจากกลุ่มเสื้อแดงตามข้อเรียกร้องแล้ว

 อย่างไรก็ตาม บรรดาตัวแทนจากองค์การต่างๆ อาทิ เลขาธิการสหประชาชาติ ประธานธนาคารโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางมายังไทยได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และกำลังเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางกลับประเทศ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา จ.ชลบุรี ส่งผลให้การหารือในประเด็นระหว่างประเทศในอาเซียน (อาเซียน โกลบอล ไดอะล็อก) ที่โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ จัดโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยจะมีผู้นำสูงสุดขององค์การสำคัญระหว่างประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง

ได้แก่ นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นายโรเบิร์ต บี. เซลลิค ประธานธนาคารโลก นายโดมินิค สเตราซ์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) นายปาสกาล ลามี เลขาธิการองค์การการค้าโลก(ดับบลิวทีโอ) นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(อังค์ถัด) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) เข้าร่วมงานนี้ ได้ถูกยกเลิกไปด้วย เพราะเกรงปัญหาเรื่องการรักษาความปลอดภัย ที่อาจมีกลุ่มคนเสื้อแดงตามไปชุมนุมและก่อความวุ่นวายเช่นเดียวกับการประชุมที่พัทยา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์