เทพเทือก ปลุกชาวบ้านช่วยหยุดการชุมนุมเสื้อแดง

วันนี้ (9 เม.ย.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า เชื่อว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพบปะทำบุญร่วมกับครอบครัว

ส่วนการกำหนด เส้นตายที่กลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องให้ประธานองคมนตรีและองคมนตรีลาออกในเวลา
16.00 น. วันนี้นั้น รัฐบาลได้นำข้อเรียกร้อง 3 ข้อมาพิจารณา โดยข้อเรียกร้องที่จะให้ประธานองคมนตรี และองคมนตรีลาออกนั้น ไม่ใช่น่าที่ของประชาชน เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ความไว้วางพระราชหฤทัย ทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่ง ดังนั้น รัฐบาลไม่มีสิทธิที่จะดำเนินการใดๆ
 
รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า คงจะทำไม่ได้

เพราะนายกฯมาถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย เพราะมีการลงคะแนนเลือกนายกฯในรัฐสภา จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่นายกฯจะต้องลาออก
สำหรับกรณีการแก้รัฐธรรมนูญ นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลรับปากจะเป็นแกนกลางแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็น ไปตามประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตรึกตรอง เพราะข้อเรียกร้องบางอย่างสามารถทำได้ แต่บางอย่างทำไม่ได้ ผู้ชุมนุมควรจะพิจารณาถึงสถานการณ์ของบ้านเมืองที่ขณะนี้มีปัญหาอยู่มาก ดังนั้น จึงไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น


รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวถึงคำถามจนถึงขณะนี้ มีความเป็นไปได้ในการเจรจาหรือไม่ ว่า คงได้แต่บอกและขอร้องกันอย่างนี้

ส่วนกรณีทำไมครอบครัวชินวัตรเดินทางไปต่างประเทศพร้อมกันนั้น ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมต้องพากันออกนอกประเทศ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจ
เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมจะไปชุมนุมกันที่พัทยาในงานประชุมอาเซียน จะมีการสั่งการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการดูแลเต็มกำลัง และการไปชุมนุมที่พัทยาถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะการประชุมอาเซียน เป็นการประชุมเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และจะมีการตั้งจุดสกัด ซึ่งถือว่าเป็นการทำตามปกติ


รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้เตรียมการแก้ปัญหาการจราจรที่จะถูกปิดในเส้นทางต่างๆ

ที่มีผู้ชุมนุมอยู่โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจปัญหาการจราจร ที่เกิดจากการชุมนุมให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ ส่วนการที่ผู้ชุมนุมนำรถยนต์มาจอดกีดขวางการจราจร ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยตรง จึงขอร้องว่าอย่าทำ เพราะเป็นห่วงบ้านเมือง และประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ และขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบว่ามีอะไรที่ผิดสังเกตขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ และขอให้ประชาชน ช่วยกันส่งเสียงห้ามเพื่อให้การชุมนุมนั้นยุติ


ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้มีหลายจังหวัด


โดยเฉพาะในพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย อย่างที่ทราบว่าส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้จัดคนเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ จึงได้สั่งการให้ทางจังหวัด ทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง
รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีมีผู้ชุมนุมจะไปปิดล้อมศาลากลางจังหวัดว่า ขณะนี้ มีเพียงรายงานจาก จ.หนองคาย ว่ามีผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในศาลากลางประมาณ 100 คน แต่ไม่มีเหตุรุนแรงอะไรโดยหากมีการกระทำที่ผิดกฎหมายบ้านเมืองจะต้องถูกดำเนินคดี ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องอยู่บนขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงไม่มีการคาดโทษแต่อย่างใด แต่หากพบว่าจงใจละเลยหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรับผิดชอบ

นายบุญจง กล่าวต่อว่า จากการประเมินตัวเลขของผู้ชุมนุมในวันที่
8 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมประมาณ 8-9 หมื่นคน และในช่วงเช้าของวันที่ 9 เม.ย. มีผู้ชุมนุมอยู่ประมาณ 1 หมื่นคน

ซึ่งเชื่อว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะน้อยลง และจะกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังสงกรานต์คงจะกลับมาชุมนุมอีก 
รมช.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ประเทศต้องการสร้างความสามัคคี ประชาชนควรใช้วิจารณญาณ ควรจะอยู่ที่บ้าน เพราะเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญต้องหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ เพียงเพื่อจะช่วยเหลือคนเพียงคนเดียว ส่วนเกรงว่าจะมีมือที่สามทำให้สถานการณ์รุนแรงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะการที่มีคนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากทำให้ไม่สามารถที่จะควบคุมมวลชนได้ทั้งหมด อย่างที่เกิดเหตุการณ์มีคนขับรถพุ่งเข้าใส่ผู้ชุมนุม จึงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม ดังนั้น หากเห็นแก่ประเทศชาติก็ควรที่จะทำความดีเพื่อในหลวง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์