น้ำตาเนวิน แถลงสะบั้นแม้ว


"เนวิน"ร่ำไห้แถลงแตกหัก"ทักษิณ" ลั่นพร้อมสละชีพปกป้องสถาบัน เรียก ร้องอดีตนายกฯ สั่งม็อบเสื้อแดงหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยในการแต่งตั้งองคมนตรี เตือนประชาชนคิดให้ดีก่อนออกไปร่วมชุมนุม ระบุเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อคนๆ เดียว มีเป้าหมายก่อสงครามกลางเมือง สร้างรัฐไทยขึ้นใหม่ ยืนยันไม่เคยทรยศหักหลังนายเก่า เพียงแต่มีความเห็นต่างเลยแยกตัวออกมา พร้อมแฉเบื้องหลัง"ทักษิณ"หักหลังเนรคุณ"สมัคร" ส.ส.เพื่อไทยฉะ"เนวิน"เล่นละคร "เหลิม"แถลง สวนกลับทันที ทวงบุญคุณแทน"แม้ว" ตั้ง"ปู่ชัย" เป็นประธานสภาเพราะเห็นแก่"เนวิน" เชื่อไม่กระทบเสื้อแดงชุมนุมใหญ่วันนี้ "ณัฐวุฒิ"แฉก่อนแถลงแอบย่องเข้าบ้านสี่เสาฯ วอร์รูมปชป.เตือนระวังม็อบก่อจลาจลโยนความผิดให้รัฐบาล กลุ่ม 40 ส.ว.จี้รัฐบาลทุ่มงบตั้งชุดเฉพาะกิจตามล่า"ทักษิณ"โดยเฉพาะ พร้อมระดมสื่อทีวีทุกช่องตอบโต้

ปชป.ให้ระวังม็อบก่อจลาจล

เวลา 11.30 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกหัวหน้าพรรคแถลงถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขอเรียกร้องผู้เกี่ยวข้อง 3 กลุ่มคือ กลุ่มคนเสื้อแดง รัฐบาลและประชาชน โดยขอให้กลุ่มเสื้อแดงควบคุมมวลชนให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ส่วนรัฐบาลต้องรักษากฎหมายไม่ให้เกิดความรุนแรง และกำชับตำรวจไม่ให้พกอาวุธ และประชาชนขอให้มีสติ แยกแยะได้ ต้องเลือกข้างว่าจะเอาระบบทักษิณเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ หรือเอาระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากเลือกอย่างหลังขอให้อยู่บ้าน ดำเนินชีวิตตามปกติและคอยติดตามสถานการณ์

นายเทพไทกล่าวถึงข้อกล่าวหาว่า พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีกับพรรคประชาธิปัตย์มีผลประโยชน์ร่วมกัน จึงออกมาปกป้อง ว่า พรรคปกป้องพล.อ.เปรมเพราะเป็นคนดี เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องปกป้องไม่ให้มีการทำลายสถาบันองคมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะทำงานปฏิบัติการทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ (วอร์รูม) ประเมินการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย. ว่าจะผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 1 แสนคน สิ่งที่รัฐบาลต้องระวังคือการก่อการจลาจล การปิดการจราจร และการวางเพลิงเพื่อนำไปสู่การรุนแรง โดยโยนความผิดให้รัฐบาล นอกจากนี้ ยังเกรงว่าจะมีม็อบชนม็อบคือกลุ่มคนรักป๋าเปรมจะมาชุมนุมปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง เจ้าหน้าที่ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมและการสร้างสถานการณ์ต่างๆ

"ชัย"อุบชื่อคนกลางหย่าศึก

เวลา 10.00 น. ที่สถาบันพระปกเกล้า นนทบุรี นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นห่วงบ้านเมือง ตอนนี้รัฐบาลพยายามประนีประนอมทุกด้าน ถ้าบ้านเมืองไม่มีความสงบสุขพวกเราจะอยู่ไม่ได้ จึงอยากให้มีความสมานฉันท์ซึ่งต้องมีความพอดี แต่ตอนนี้ยังหาจุดร่วมกันไม่ได้ ส่วนการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในอารมณ์โกรธก็ปล่อยให้ระบายออกมา ถือเป็นธรรมชาติของคนมีปัญหา เรื่องนี้อย่าคิดมากและอย่าถือสา

"ไม่คิดว่าเหตุการณ์วันที่ 8 เม.ย.จะเกิดอะไรรุนแรง หากเกิดอะไรขึ้นต้องยึดถือว่าบ้านเมืองเรามีพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่เคารพของทุกคน และพระองค์คงไม่ปล่อยให้พวกเราทะเลาะกันเอง อย่างสมัยพล.อ.สุจินดา คราประยูร มีปัญหากับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง พระองค์ท่านก็ออกมาแก้ปัญหา ถ้าประชาชนรักพระเจ้าอยู่หัวต้องสามัคคีกัน" นายชัยกล่าว

เมื่อถามถึงคนกลางที่จะออกมาแก้ไขปัญหา นายชัยกล่าวว่า ต้องรอดูหลังสงกรานต์ ถ้าเหตุการณ์บานปลายจึงจะมีคนกลาง แต่ตอนนี้ต้องปล่อยหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลสถานการณ์ไปก่อน อาจจะประกาศ พ.ร.ก.สถาน การณ์ฉุกเฉินเพื่อดูแลสถานการณ์ เพราะคนกลางเหมือนศาลโลกที่มาทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าคนกลางเป็นใครเพราะเขาบอกให้ตนปกปิดกระทั่งตาย

ปล่อยแม้วเป็นไปตามกรรม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกลุ่มสยามสามัคคีตั้งรางวัลนำจับพ.ต.ท.ทักษิณ 1 ล้านบาท นายชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ อาจก่อให้เกิดความแตกแยกขึ้นมาอีก เรื่องค่าหัวเป็นหมื่นเป็นแสนนั้นอย่าคิดถึงเลย ขอให้ทุกคนอยู่ด้วยความร่มเย็น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณก็พลาดพลั้งไปแล้ว ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกรรมที่จะต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณมาหารือ เมื่อถามว่าเป็นห่วงนายเนวิน ชิดชอบ บุตรชายหรือไม่เพราะถูกกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวโจมตีมากขึ้น นายชัยกล่าวว่า ไม่ห่วง เหล็กต้องอาศัยความร้อนตีให้เข้ารูป ดังนั้น ต้องตีหนักกว่านี้ 10 เท่าเพื่อทำให้เข้ารูปเร็วขึ้น

ที่รัฐสภา นายธีรพันธ์ นาทีกาญจนลาภ ผู้แทนคณะทำงานส่งเสริมความสมานฉันท์ของคนในชาติ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) พร้อมคณะ มอบเข็มสัญลักษณ์และเอกสารส่งเสริมความสมานฉันท์และปฏิญญากรุง เทพฯ 2552 แก่นายชัย เพื่อแสดงความห่วงสถาน การณ์บ้านเมือง และสนับสนุนแนวทางการมีคนกลางมาไกล่เกลี่ยและไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน

นายชัยให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลังสงกรานต์สภาจะมีบทบาทมาก ไม่เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง เพราะปฏิรูปการเมืองหลายครั้งไม่เคยแก้ปัญหาได้ การเมืองไม่เดินไปข้างหน้าเพราะประชาชนไม่ยอมรับ การให้ประชาชนยอมรับต้องให้สถาบันนิติบัญญัติทำหน้าที่ ส่วนคนกลางหรือมีผู้มีบารมีจะมาแก้ไขเมื่อสภาทำอะไรไม่ได้ อยางไรก็ตามตนไม่เห็นด้วยที่จะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมเพราะจะทำให้เสียเลือดเนื้อ ขอย้ำว่าจะต้องมีคนกลาง ทางออกบ้านเมืองยังมีอีกหลายประตู แต่ขอให้ทุกคนอย่าคิดเอาชนะอย่างเดียว ถอยกันบ้าง ปัญหาจะได้ยุติ

40ส.ว.จี้รัฐทุ่มงบล่า"ทักษิณ"

ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส.ว. นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสมชาย แสวงการ นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ร่วมแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเอาตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาลงโทษ โดยนายไพบูลย์กล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.เห็นว่า การชักชวนประชาชนออกมาชุมนุมของพ.ต.ท. ทักษิณ อาจก่อให้เกิดความรุนแรงได้ และยังล่วงละเมิดสถาบันศาลและองคมนตรี มีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ พ.ต.ท. ทักษิณอาจมีความผิดตามประมวลกฎ หมายอาญา มาตรา 116 ที่ทำให้เกิดความไม่สงบในประเทศ และมาตรา 86 ที่มีคดีค้างอยู่แต่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ

นายไพบูลย์กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเร่งรัด ดำเนินการโดยตั้งคณะทำงานพิเศษ ติดตามนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมารับโทษ โดยจัดเตรียมบุคลากรและงบประมาณให้เพียงพอ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวหลบหนี จึงต้องใช้งบติดตามตัวมากเป็นพิเศษ และรัฐบาลต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าดีเอสไอ ร่วมกับปปง. ตรวจสอบแหล่งเงินสนับสนุนการชุมนุม ซึ่งคาดว่าจะมาจากทั้งในและต่างประเทศ หากพบว่ามาจากที่ใดให้ดำเนินการโดยเคร่งครัด ซึ่งคล้ายการเคลื่อนไหวของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ เมื่อหยุดสนับสนุนก็ขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนตั้งสติไตร่ตรองให้ดี ทบทวนว่าการร่วมสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณเป็นประโยชน์ต่อชาติหรือทำลายชาติกันแน่

แนะระดมสื่อทุกช่องตอบโต้

ด้านน.ส.สุมลกล่าวว่า ขอตำหนิรัฐบาลที่ปล่อยให้นักโทษมาพูดโกหกปลุกระดมให้คนไทยแตกแยกกัน ทั้งที่รัฐบาลมีอำนาจ มีเครื่องมือทำไมไม่ดำเนินการอะไรเลย ปล่อยให้พูดเกือบทุกวัน ทำให้กลุ่มเสื้อแดงฮึกเหิม จึงขอเรียกร้องให้นายกฯทำอะไรมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะไปไกล ยากจะให้สงบลง กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้

ขณะที่นางตรึงใจกล่าวว่า การกล่าวพาดพิงสถาบันศาล สถาบันองคมนตรี ซึ่งเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่อยากให้เกิดเหตุนองเลือดเหมือนช่วงพฤษภาทมิฬ หรือ 7 ตุลาฯ ดังนั้นรัฐบาลน่าจะทำอะไรเพื่อยับยั้งไม่ให้มีการชุมนุม เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงชอบความรุนแรง หากมีอาการเมามานิดเดียว เกิดการกระทบกระทั่ง อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นอะไรที่ดับไฟแต่ต้นลมก็น่าจะทำ

ส่วนนายสมชายกล่าวว่า แม้รัฐบาลพยายามปรับตัวใช้สื่อของรัฐชี้แจง แต่เสียดายที่นายกฯ ไม่พูดถึงการละเมิดสถาบัน และไม่ได้อธิบายว่าก่อนหน้านั้นเกิดเหตุอะไรขึ้นกับการทุจริตของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลใช้สื่อของรัฐที่มีอยู่ทั้งช่อง 3, 5, 7, 9 สทท.11 ทีวีไทย และสถานีวิทยุ 526 แห่ง ทำความจริงให้ปรากฏ ไม่ให้บิดเบือนข่าวสาร หากรัฐบาลใช้ก็ไม่ถือว่าแทรกแซง โดยขอความร่วมมือใช้สื่อตามกฎหมาย ถ้ารัฐไม่ใช้สื่อที่มีอยู่ ขอให้นำสื่อเหล่านี้คืนประชาชน ในวันที่มี กสทช. สื่อทั้งหลายจะได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง วันนี้ยืนยันว่าสื่อของรัฐไม่ได้ทำหน้าที่สื่อ มีแต่สิ่งบันเทิง ขอให้รัฐบาลและกองทัพเร่งดำเนินการโดยด่วน

บี้ซ้ำแอบซุกเครื่องบินส่วนตัว

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ทำหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อพ้นจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2550 ที่ต้องยื่นต่อป.ป.ช.หลังพ้นตำแหน่ง 1 ปี ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้อง กันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ว่ามีทรัพย์สินรวม 614,393,759.90 บาท ไม่มีหนี้สิน คู่สมรสมีทรัพย์สินรวม 8,594,784,177.01 บาท มีหนี้สิน 110,360,000 บาท แต่เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2552 มีการลงข่าวเกี่ยวกับทรัพย์สินในต่างประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้เข้าใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีเครื่องบินส่วนตัว รุ่น GLOBAL EXPRESS สีขาว ราคา 1,500 ล้านบาท มีเลขทะเบียนเป็นเบอร์ 888 เพื่อใช้เดินทางไปประเทศต่างๆ โดยมีนายชาญชัย รวยรุ่งเรือง หรือเหยียน ปิน คอยเป็นธุระจัดการ แต่ไม่พบว่าพ.ต.ท.ทักษิณแสดงทรัพย์สินดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. ทำให้เข้าใจได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณอาจปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

นายเรืองไกรกล่าวว่า จึงเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ กรณี พ้นจากตำแหน่งแล้ว 1 ปี ของพ.ต.ท. ทักษิณ ว่าได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินในต่างประเทศไว้ครบถ้วนหรือไม่ หากแจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง จะเข้าข่ายฐานความผิดตามมาตรา 119 กฎหมายป.ป.ช.หรือไม่

"เนวิน"เปิดแถลงแตกหักแม้ว

เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสยามซิตี นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน และแกนนำพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวเปิดใจ โดยมีแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายธีระชัย แสนแก้ว นายทศพล สังขทรัพย์ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ และนายเอกพร รักความสุข รวมทั้งส.ส.และรัฐมนตรีกลุ่มเพื่อนเนวิน นำโดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทย นายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดร ธานี และนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ร่วมนั่งแถลงข่าวด้วย โดยมีนายปองพล อดิเรกสาร อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย มาร่วมสังเกตการณ์ระหว่างการแถลง ซึ่งใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง

นายเนวิน แถลงชี้แจง 3 ประเด็น 1.เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง 2.เรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ 3.เรื่องระหว่างตนเองกับ พ.ต.ท. ทักษิณ โดยระบุว่าการชักจูงให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมมีการวางแผนไว้ แกนนำเสื้อแดงมีเป้าหมายเกินกว่าการล้มรัฐบาลตามแผนรัฐไทยใหม่ ที่ประกาศไว้ในวันเปิดสถานีดีสเตชั่น การโฟนอินและวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป้าหมายสำคัญคือขับไล่องคมนตรี ซึ่งมาจากการโปรดเกล้าฯ ตามพระราชอัธยาศัย เมื่อพระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว ฝากถามแกนนำและ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า มาบอกว่าคนที่พระองค์ท่านทรงแต่งตั้งเป็นคนเลว คนไม่ดี มีเป้าหมายอะไร คิดว่าตัวเองรู้ดีกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรืออย่างไร พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทำดีถวายในหลวงด้วยการทำงานและอยู่บ้าน ไม่เข้าร่วมชุมนุม

ร่ำไห้ขออย่าก้าวล่วงเบื้องสูง

นายเนวิน ชี้แจงว่า ตนและพ่อไม่ต้องพึ่งกระแสพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นส.ส.มาก่อนพรรคไทยรักไทยจะก่อตั้ง ก่อนพ.ต.ท.ทักษิณจะเล่นการเมือง ตนไม่ได้ทรยศหักหลัง แค่มีความคิดเห็นแตกต่าง ที่หักหลังคือการที่อดีตนายกฯ ทักษิณ สั่งให้ตนและพ่อทำทุกวิถีทางเพื่อให้นายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นนายกฯ หนที่สอง ขณะเดียวกัน มีคำสั่งให้ส.ส.พรรคพลังประชาชนไม่เข้าประชุม ถ้าจะใช้คำว่าหักหลัง ต้องใช้กับกรณีนายกฯ ทักษิณกับนายกฯ สมัคร ถ้าจะใช้คำว่าเนรคุณต้องใช้กับกรณีท่านนายกฯ สมัครกับท่านนายกฯ ทักษิณ

นายเนวิน ยังกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้า ว่า พวกตนเป็นมนุษย์ ไม่ใช่ทาส กี่คนที่เห็นต่างจากนายกฯ ทักษิณ แยกไปแล้วถูกไล่ล่า ถูกทำลายล้าง ฝากถึงพี่น้องที่จะมาชุมนุมและแกนนำ ตนเคยตกเป็นเครื่องมือมาแล้ว เป็นแค่หมาล่าเนื้อ วันไหนเห็นต่าง ไม่ทำตามใจก็เป็นได้แค่คนเนรคุณหักหลัง พี่น้องที่จะเข้าร่วมการชุมนุมอยากให้เอาชีวิตพวกตนเป็นอุทาหรณ์

"ผมและเพื่อนๆ ไม่เคยขออะไรจากท่านนายกฯ ทักษิณ มีแต่เอาชีวิตเข้าแลก ผมอยากถือโอกาสนี้ขอท่านนายกฯ ทักษิณ 2 เรื่อง ผมกราบขอให้ท่านสั่งคนของท่านหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2.ถ้าท่านรักพี่น้องประชาชนคนไทยและรักประเทศไทยจริงอย่างที่ท่านพูด ขอให้หยุดสนับสนุนการเคลื่อนไหว" นายเนวินร่ำไห้กล่าวด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้น (อ่านรายละเอียด น.6)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ร่วมแถลงข่าวคนอื่นร้องไห้ตามไปด้วย คือ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และนายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ที่คอยเอาผ้าเช็ดหน้ามาซับน้ำตาเป็นระยะๆ

"เจ๊แดง"ซึ้งส.ส.พท.อยู่ด้วยใจ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.00 น. พรรคเพื่อไทยจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ บริเวณชั้น 10 อาคารบีบีดี บิวดิ้ง ถ.พระราม 4 โดยนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป จากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจริญพระพุทธมนต์และจัดเลี้ยงภัตตาหารเพล มีแกนนำและผู้ใหญ่ในพรรคมาร่วมงาน ขณะที่มีส.ส.และสมาชิก พรรคมาร่วมงานไม่มากนัก

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายพายัพ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องชายและน้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมทั้งนายพงศ์เทพ เทพ กาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรมว.คมนาคม มาร่วมงาน โดยบริเวณชั้นล่างอาคาร เจ้าหน้าที่พรรคนำพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรมาประดิษฐานไว้ ให้ประชาชนได้สรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส.หนอง คาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคทำบุญเลี้ยงพระเพื่อเป็นสิริมงคลให้คุ้มครองคนดี และได้จัดให้ส.ส.รดน้ำดำหัวนายสมชาย และนางเยาวภา ซึ่งถือเป็นผู้ใหญ่ของพรรค โดยนายสมชายกล่าวอวยพรและให้กำลังใจ โดยขอให้พวกเรารักในพรรคและสามัคคีกัน รวมทั้งมีความรักในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ด้านนางเยาวภากล่าวขอบคุณพร้อมกับหลั่งน้ำตาด้วยความตื้นตันใจที่ส.ส.มาอยู่ด้วยใจ ด้วยความรักความผูกพัน ไม่มีอะไรที่ซื้อได้

"กษิต"คือความผิดพลาดรัฐบาล

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงนายกษิต ภิรมย์ รมว. การต่างประเทศ เชิญทูตหลายประเทศเพื่อชี้แจงสถานะของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า แทนที่รัฐบาลจะเอาเวลาของกระทรวงการต่างประเทศให้ทูตในต่างประเทศ ประสานทุกหน่วยงานร่วมสร้างรายได้ในการส่งออกให้แก่ประเทศ น่าเสียดายที่มีการใช้อำนาจของกระทรวงการต่างประเทศในด้านที่มีความสำคัญน้อยมาก และคิดว่าการที่รัฐบาลตั้งนายกษิตเป็นรมว.การต่างประเทศ ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงอยู่แล้ว การเข้ามาทำงานไม่ได้เน้นที่งาน แต่ตั้งใจมาใช้อำนาจในการนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดี อย่างไรก็ ตาม ไม่รู้สึกกังวล พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ต้องมาชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่านานาชาติเข้าใจดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ขณะนี้ข้อเท็จจริงปรากฏออกมาเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ากลุ่มสยามสามัคคีตั้งค่าหัว 1 ล้านบาท นำจับพ.ต.ท.ทักษิณ นายพงศ์เทพกล่าวว่า ขอให้ดูคนที่ออกมาเรียกร้องว่าเป็นใคร และมีประวัติอย่างไรเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติยึดอำนาจของคมช.เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 หรือไม่ ส่วนที่มีข่าวส.ส.พรรคเพื่อไทย จะนำประชาชนมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย.นั้น นายพงศ์เทพกล่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกณฑ์คนมาร่วมชุมนุม คนที่มาส่วนใหญ่มาด้วยตัวเอง มาด้วยใจ ส.ส.ไม่สามารถพาคนมาได้มากขนาดนี้ ส่วนบทบาทของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะเพิ่มขึ้นหรือไม่บนเวทีเสื้อแดงนั้น คนบ้านเลขที่ 111 เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ต้องการเรียกร้องประชา ธิปไตยเท่านั้น

โต้แจกเงินเกณฑ์คนมาชุมนุม

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธข่าวส.ส.พรรคเพื่อไทยรับเงิน 2 แสนบาท จากพรรคเพื่อระดมคนต่างจังหวัดเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 8 เม.ย.ว่า ไม่เป็นความจริง หากพูดไม่จริงขอให้ลงลิฟต์แล้วสะลิงขาด ทุกวันนี้ในตัวมีเงินอยู่ 3-4 พันบาทเท่านั้น

ส่วนที่กลุ่มสยามสามัคคีตั้งค่าหัว 1 ล้านบาทในการล่าตัวพ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายประชากล่าวว่า เป็นเงินน้อยเกินไป และขอตั้งข้อสังเกตว่านำเงินที่ได้มาจากไหน มาจากเงินภาษีของประชาชนหรือลงขันกันมา ถ้าประชาชนหรือกลุ่มคนเสื้อแดงจะร่วมกันลงขันคนละห้าบาทสิบบาทเพื่อตั้งรางวัลปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะได้เงินมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องการให้เกิดสมาน ฉันท์ พยายามเปิดประเด็นเรื่องการเจราจากับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่อีกฝ่ายกลับตั้งรางวัลเพื่อล่าตัวพ.ต.ท. ทักษิณ หากเป็นเช่นนี้จะยุติความขัดแย้งได้อย่างไร ดังนั้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ หรือเพราะรัฐบาลไม่มีมนต์เขมรที่จะมาสะกดให้การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงยุติ ใครเคยทำอะไรไว้ก็ต้องได้อย่างนั้น

นายประชา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าหัว เพราะพ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทย ส่วนข่าวพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่กัมพูชานั้นไม่เป็นความจริง จากที่โทรศัพท์พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณในช่วงสัปดาห์นั้น พบว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีสัณญาณโทรศัพท์บอกรหัสว่าไม่ใช่กัมพูชา

ส.ส.เพื่อไทยรุมฟังเนวินแถลง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย ขณะมีการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวเปิดใจของนายเนวิน ชิดชอบ ทางสถานีโทรทัศน์ ปรากฏว่ามีส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส. อุดรธานี นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน เข้ามานั่งชมที่ห้องสื่อมวลชน ขณะที่ส.ส.ส่วนใหญ่นั่งชมที่ห้องรับรองชั้น 4 อย่างไรก็ตาม ต่อมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค เดินเข้ามาที่ห้องสื่อมวลชนเพื่อชมการแถลงข่าวของนายเนวิน พร้อมกล่าวว่า "ดูว่าที่นายกฯหน่อยซิ" เมื่อถึงช่วงที่นายเนวินแถลงว่า "ไม่เคยได้อะไรจากนายกฯทักษิณ นอกจากแนวคิด" ทำให้ ร.ต.อ. เฉลิมหันหน้ามากล่าวกับสื่อมวลชนว่า "เดี๋ยวจะเล่าหลังไมค์ให้ฟัง"

ขณะที่นายไพโรจน์กล่าวว่า "ตอนผมเป็น ส.ส.กทม. ขณะนั้นยังเป็น นปก. ก่อนวันไป ชุมนุมหน้าบ้านพล.อ.เปรม เมื่อวันที่ 22 ก.ค.50 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.กทม. ตอนนั้นยังอยู่กลุ่มของเนวิน ได้ไปชักชวน ส.ส.กทม.และ ปริมณฑล ให้เดินจากสนามหลวงไปล้อมบ้านป๋า นายจตุพรเดินมาหาผมถามว่า มีคนไหม ผมถามว่าจะเอาไปทำอะไร เขาบอกว่าเอาคนมาหน่อยไปล้อมบ้านป๋า ผมถามว่าใครดูแล เขาบอกว่าเนวิน การเกณฑ์คนไปล้อมบ้านประธานองคมนตรีครั้งนั้น เพราะเนวินอยากรู้และฝากไปถามว่าป๋าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติจริงหรือไม่ ตั้งข้อสังเกตว่าการแถลงข่าวของนายเนวินครั้งนี้ อยากให้เกิดผลบวกต่อคดีกล้ายาง"

"เหลิม"แถลงสวนกลับทันที

เวลา 14.45 น. ร.ต.อ.เฉลิมแถลงตอบโต้นายเนวิน ว่า ฟังการแถลงข่าวพยายามปะติดปะต่อเรื่องราวทั้งหมดแล้ว การเลือกตั้งปี"50 ที่นาย เนวินบอกว่าทำให้พรรคพลังประชาชนโต ความจริงไม่ใช่ นายเนวินไม่เคยขึ้นปราศรัยบนเวที มีเพียงตนกับนายสมัคร สุนทรเวช พรรคพลังประชาชนได้รับเลือกตั้งเพราะประชาชนศรัทธานโยบายพรรคไทยรักไทยและพ.ต.ท. ทักษิณ นายเนวินคิดว่าเป็นคนมีบารมีเป็นคนสำคัญนั้น สำคัญตัวเองผิด การจะพิสูจน์ว่ามีบารมีหรือไม่ ต้องรอดูเลือกตั้งครั้งหน้า จะได้เห็นกันว่าพรรคภูมิใจไทยกับเพื่อไทยได้ที่นั่งในภาคอีสานเท่าไหร่ ส่วนที่กล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณหักหลังนายสมัครนั้น ไม่เป็นความจริง นายเนวินพูดไม่หมด ทุกคนในพรรคประเมินว่านายสมัครกำลังถูกศาลอุทธรณ์พิจารณาคดีอยู่ จึงคิดว่าไม่รอด ถึงอยู่เป็นนายกฯก็ไม่เกิน 1 เดือน เป็นปัญหาตามมาอีก

"ที่พูดว่าไม่เคยได้อะไรจากนายกฯทักษิณและคุณหญิง ผมกล้าสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ครั้งหนึ่งพ.ต.ท.ทักษิณเชิญส.ส. 15-17 คนไปหารือที่บ้าน ขณะนั้นพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาฯ นั่งอยู่ด้วย ผมก็อยู่ด้วย วันนั้นท่านทักษิณขอให้นายชัย เป็นประธานสภา ส.ส. ที่นั่งทั้งหมดไม่มีใครเห็นด้วย มีผมคนเดียวไม่ขอออกเสียง ไม่ใช่เพราะกลัว วันนั้นท่านทักษิณบอกเลย เนวินมันรัก มันเคารพผม มันตายแทนผมได้อย่างนั้นอย่างนี้ นายเนวินได้อะไรหลายอย่างจากนายกฯทักษิณและคุณหญิง แต่ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะพูด แต่หากท่านอยากให้ผมเล่าก็จะเล่าให้ฟัง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เย้ยคนอยู่เบื้องหลังใช้คนผิด

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า วันนี้นายเนวินสำคัญตัวผิดว่าเป็นคนทำให้พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน สมัยการชุมนุมนปก.มีคนมาร่วมชุมนุมเยอะเป็นเพราะบารมีนายเนวิน คราวนี้คงไปรับปากรัฐบาลว่าจะไม่ให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่เอาเข้าจริงทำไม่ได้ เลย เฮิร์ตสุดๆ เพราะเสียเครดิต ก่อนหน้านี้ทราบจากการข่าว ว่าจะมีคนหนึ่งมากล่าว หาพ.ต.ท. ทักษิณ หยิบยกเรื่องสถาบันมาใส่ร้าย แต่เรื่องนี้จุดไม่ติดก็เลยล้มเลิกไป นายเนวินไม่รู้หรืออย่างไรว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตนักเรียนเตรียมนายร้อย อดีตนักเรียนเตรียมทหาร ได้รับสมรสพระราชทาน ได้รับเครื่องราชฯ นายเนวินมีสิ่งเหล่านี้หรือไม่ นายเนวินแถลงร้องไห้เรียกร้องต่อพ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ส่งผลต่อการชุมนุมคนเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย. ก็เห็นเขาร้องไห้บ่อย ส่วนใครอยู่เบื้องหลังการแถลงครั้งนี้ไม่ทราบ แต่ไม่ว่าใครที่ให้นายเนวินออกมาวันนี้ถือว่าใช้คนผิด ไม่เกิดผลอะไร

"การแถลงครั้งนี้ไม่มีผล ภาพอย่างนี้ต้องเป็นม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช พูดจะเป็นอีกอย่างหนึ่ง แต่นี่เป็นนายเนวิน ผมไม่ให้ราคา นายเนวิน ออกจากพรรคไปนานแล้ว ทำไมไม่ออกมาพูดตั้งแต่แรก เพิ่งมาพูดตอนนี้ แสดงถึงพฤติกรรมซ่อนเร้น สำคัญตนเองผิด ทำไมตั้งนานเพิ่งมาพูดวันนี้ ไม่พูดตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค." ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว เมื่อถามว่าการให้นายเนวินออกมาแถลงจะลดกระแสการชุมนุมวันที่ 8 เม.ย.หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คงไม่ใช่ ไม่น่ามีผลอะไร แต่อาจมีผล 2 ทาง ถ้าเห็นด้วย คนก็จะลดลง แต่ถ้าไม่เห็นด้วย จะยุให้คนเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น

เสื้อแดงแฉเนวินย่องพบ"ป๋า"

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า หากเปรียบเป็นมวย นายเนวินเหมือนมวยที่ออกอาการ ออกมาเป็นทัพหน้าให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์หลอกใช้ ที่ผ่านมานายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันมิตรฯ ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือให้กับรัฐบาลอีก นายเนวินจึงต้องออกมาพูดเอง ขอเรียกร้องนายเนวินอย่าอ้างความจงรักภักดีเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง หรือยกตัวเองให้สูงขึ้นโดยไม่สนใจว่าใครจะเป็นอย่างไร พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการเอาตัวรอด เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตัวเอง หากรักชาติจริงอย่าพูดเหมือนสายน้ำไหล ขอให้ทำงานโปร่งใสโดยเฉพาะโครงการรถเมล์ 4,000 คัน ไม่ใช่แสดงละครกล่าวหาคนอื่นแบบนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียง ใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายเนวินระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณทรยศหักหลังนายสมัคร ยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เป็นไปตามมติพรรค อย่าไปหลงเชื่อการแสดงละครของนายเนวิน อยากถามศาลรัฐธรรมนูญว่านายเนวินออกมาแถลงข่าวพร้อมกับส.ส.พรรคภูมิใจไทยทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ 5 ปี เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้อดีตกรรมการบริหารทั้ง 111 และ 109 คงไม่ผิดหากไปแถลงข่าวร่วมกับส.ส.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า อยากถามนายเนวิน ว่าเมื่อคืนวันที่ 6 เม.ย. เวลา 22.00 น. เดินทางเข้าไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ทำไม ไปหารือเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะแถลงวันนี้ใช่หรือไม่ หากเป็นอย่างนั้นแสดงให้เห็นว่านายเนวิน พร้อมพลีกายถวายชีวิตปกป้องพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเหมือนกับที่เคยพลีกายถวายให้กับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่ ดังนั้นขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารแล้วออกมาชุมนุมกัน

ภท.สั่งขยาย"เนวิน"เปิดใจ

เวลา 14.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย ถนนพหลโยธิน มีการประชุมส.ส.พรรค โดยมี ส.ส.และแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นาย อนุทิน ชาญวีรกูล นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน และนายเทิดไท เทพสุทิน บุตรชายนางอนงค์วรรณ เป็นต้น

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุมว่า พรรคแจ้งให้ส.ส.นำเรื่องที่นายเนวิน แถลงเปิดใจไปขยายความกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจ เป็นการให้ข้อมูลสองด้าน ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดว่ามีเบื้องหลังอยู่ การเปิดใจของนายเนวินถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสม เพราะเจตนาของการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย. ต้อง การให้เกิดความวุ่นวายถึงขั้นจลาจล จนทำให้ประเทศบอบช้ำ เชื่อว่าสิ่งที่นายเนวินพูดจะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมลดลง

นายศุภชัยกล่าวถึงร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุคำพูดของนายเนวินไม่มีน้ำหนักและสำคัญตัวผิดว่าตนเองเป็นผู้มีบารมี ว่า นายเนวินออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงเป็นคนละประเด็นกับที่นายชัย บอกว่าจะมีผู้มีบารมีมาไกล่เกลี่ย และไม่กลัวจะเป็นเป้าโจมตีของใคร เราเจ็บปวดมามากแล้วจึงไม่รู้สึกอะไร ส่วนที่นายเนวินไม่ออกมาพูดตั้งแต่แรกเพราะสงวนตัวมากกว่า

ปัดข่าวพบ"ป๋า"ก่อนแถลง

นายศุภชัย กล่าวถึงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุนายเนวินเข้าพบพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อคืนวันที่ 6 เม.ย. ก่อนออกมาแถลงข่าวว่า นายเนวินไม่ได้เข้าพบพล.อ.เปรม จะเอาเวลาไหนไปพบ เพราะนายเนวินอยู่ที่พรรคตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับก็ห้าทุ่มครึ่งแล้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การที่นายเนวินออกมาแถลงเหมือนเป็นการสารภาพของคนที่รู้เรื่องดี โดยที่ไม่ได้พูดผ่านใคร สังเกตจากขณะพูดก็มีอารมณ์ที่กลั้นน้ำตาไม่อยู่ การกระทำของนายเนวินในวันนี้จะส่งผลให้มีคนมาร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงน้อยลง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เหตุผลที่แกนนำต่างๆ ทยอยมาในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันที่แกนนำต้องจ่ายเงินค่าเบี้ยงเลี้ยงให้กับส.ส.ในกลุ่มของตนเอง นอกจากนี้แกนนำยังกำชับส.ส.ให้ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และให้ขอร้องประชาชนในพื้นที่ไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรค ส.ส.ต่างลงมาปักหลักในห้องผู้สื่อข่าวเพื่อฟังนายเนวิน ออกรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เมื่อนายเนวินให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงเรื่องที่แถลงว่าเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด ทำให้ส.ส. ตบมือแสดงความพอใจ

เนวินสาบานพูดจริงทุกเรื่อง

เย็นวันเดียวกัน นายเนวิน ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะข่าวเด่น ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 กรณีเป็นบุคคลหนึ่งที่มีส่วนร่วมกับกลุ่ม นปช. บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ. เปรม เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2551 ว่า ความจริงตนเป็นคนคัดค้านการไปบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ด้วยซ้ำ แต่เมื่อเป็นมติของแกนนำก็ต้องปล่อยให้เป็นไป วันนั้นตนก็ไม่ได้ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเหล่านั้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์