สื่อต่างชาติจับตามองสถานการณ์ การเมืองไทย

สื่อต่างชาติพากันเกาะติดเหตุประท้วงในไทย โดยเว็บไซต์ของบีบีซีถึงกับยกให้ข่าวนี้เป็นข่าวเด่นอันดับ 1 ในหน้าเว็บไซต์ พร้อมพาดหัวว่า กรุงเทพฯ เตรียมรับมือเหตุประท้วงต่อต้านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เว็บไซต์ข่าวชั้นนำของโลก ทั้งบีบีซีและซีเอ็นเอ็นต่างรายงานข่าวไปในทางเดียวกันว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นคนซึ่งหนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มาชุมนุมกันในกรุงเทพฯ เพื่อไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ทางการต้องจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั่วกรุงเทพฯ


 เว็บไซต์บีบีซี ยังจัดทำหน้าพิเศษ เพื่อแนะนำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รับทราบรายละเอียดของการประท้วงครั้งนี้ โดยให้ข้อมูลว่า หลังจากได้นายอภิสิทธิ์มาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนธันวาคม คนไทยบางคนก็หวังว่า เหตุประท้วงจะยุติได้ในที่สุด แต่แล้วกลับดูเหมือนว่า สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยิ่งบานปลายออกไปอีก


 หน้าพิเศษของเว็บไซต์บีบีซี ยังพุ่งเป้าไปที่แหล่งพำนักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเวลานี้ โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่า ตัวเองเป็นพลเมืองโลก และเขาก็มักจะเดินทางเข้าออกดูไบ จีน อังกฤษ หรือฮ่องกง อยู่บ่อยครั้ง และแม้จะยังไม่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ วางเป้าหมายในระยะยาวไว้อย่างไร แต่ก่อนหน้านี้ เขาเคยลั่นวาจาว่าจะไม่ข้องเกี่ยวกับการเมืองอีกต่อไป แต่ท้ายสุด เขาก็กลับมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกจนได้ ผ่านการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในครั้งนี้


ส่วนเว็บไซต์เดอะ สเตรทส์ ไทมส์ของสิงคโปร์ ที่มักเกาะติดการเมืองของไทยอยู่เป็นประจำ ก็ได้ยกให้ข่าวการประท้วงใน ไทยเป็นหนึ่งในข่าวเด่นเช่นกัน โดยพาดหัวข่าวว่า “Bring Thaksin backW หรือหมายถึงว่า “ให้ทักษิณกลับมา” พร้อมตีพิมพ์ภาพกลุ่มผู้ประท้วงที่หนุน พ.ต.ท.ทักษิณ


 สำนักข่าวเอพีตีพิมพ์บทความมองว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ ที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงกดดันให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งตอนนี้ นายอภิสิทธิ์ มีอยู่ 2 ทางเลือกในการแก้ปัญหา คือ การกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงอย่างรุนแรง แต่วิธีนี้เสี่ยงต่อการที่สถานการณ์จะบานปลายร้ายแรงกว่าเดิม กับอีกวิธีคืออยู่นิ่งๆ แล้วปล่อยให้กลุ่มผู้ประท้วงสลายตัวกันไปเอง


 นายไมเคิล มอนเตซาโน นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในสิงคโปร์ มองว่าทางที่ดีที่สุดที่นายอภิสิทธิ์สมควรทำในตอนนี้คือการคงไว้ซึ่งจุดยืนต่อต้านเหตุรุนแรง แล้วปล่อยให้การประท้วงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่นายอภิสิทธิ์ยังรักษาความสงบเยือกเย็นไว้ได้ กลุ่มผู้ประท้วงก็ไม่สามารถคุกคามรัฐบาลชุดนี้ได้ แต่ในขณะเดียว นายอภิสิทธิ์ไม่ควรแสดงความอ่อนแอออกมาให้เห็น เพราะจะทำให้กลุ่มผู้ประท้วงยิ่งเหิมเกริมหนัก และอาจส่งผลให้กองทัพออกมาก่อรัฐประหารอีกรอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์