ลือลางร้าย ไฟท่วมธูป-พิธีปชป.


ปชป.ทำบุญ 63 ปี แจก"พระรอด"เอาเคล็ด "นิพนธ์-บุญญามณี"ถึงตะลึงขณะจุดธูปไหว้พระแม่ธรณีบีบมวยผมเกิดไฟลุกพึ่บไหม้ธูปในกระถางจนเกลี้ยง วิจารณ์แซดลางร้ายคดีเงินบริจาคยุบพรรคปชป.

"มาร์ค"ลั่นอยู่ 3 เดือนเหมือนอยู่เป็นปี แขวะมีประชาธิปไตยมากกว่า"ทักษิณ"ที่อยู่มา 6 ปี ย้ำปฏิรูปการเมือง-แก้รธน.ต้องทำเพื่อส่วน รวม ไม่ใช่เพื่อคนใดหรือกลุ่มใด เชื่อต่างชาติเข้าใจปัญหาในไทย

"สาทิตย์"เร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาล ย้ำรมต.ให้ความรู้เรื่องความจงรักภักดี โต้แก้โลโก้เอาใจ"ป๋า" ย้อนสมัย"มิ่งขวัญ"ปรับโมเดิร์นไนน์ใช้งบฯ มากกว่า งัดกม.เล่นงานม็อบหากยังปิดล้อมทำเนียบ ย้อนเพื่อไทยไปสอบเงินเลี้ยงม็อบจะดีกว่า มีสิทธิ์โดนยุบเหมือนกัน ภูมิใจไทยถือฤกษ์โบราณเปิดที่ทำการพรรค

"เนวิน-เทือก"โชว์กอดชื่นมื่น "เนวิน"นัดเปิดใจหลังถูกเสื้อแดงโจมตีหนัก ฟุ้งภท.อยู่ได้นาน เปรียบเหมือนทีมฟุตบอล โดนยิงประตูยาก เพราะกองหลังแน่นปึ้ก

หึ่ง"แม้ว"โทร.สายตรงสกัดส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยร่วมยินดี ขู่ใคร โผล่ไปถือเป็นฝ่ายตรงข้าม พท.ปรับฮวงจุ้ยสู้รัฐบาล เชื่อมีการเปลี่ยนแปลงแน่ ไล่บี้"แอ้ด"คืนที่ดินเขายายเที่ยง

ปชป.ทำบุญพรรค-แจกพระรอด


วันที่ 6 เม.ย. เวลา 08.00 น. พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำบุญวันเกิดครบรอบปีที่ 63 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรค รัฐมนตรี ส.ส. รวมถึงผู้สนับสนุนมาร่วมงานอย่างคึกคัก อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค โดยพิธีทำบุญมีทั้งพิธีทางศาสนาอิสลาม พิธีพราหมณ์ และปิดท้ายด้วยพิธีทางศาสนาพุทธ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพระรอด ที่ได้รับการปลุกเสกจากวัดมหาวันวนาราม วัดชื่อดัง ของจังหวัดลำพูน ซึ่งสรรพคุณเป็นที่รู้กันดีว่าให้รอดพ้นจากภัยที่จะเกิดขึ้น มามอบให้นายชวน ซึ่งนายชวนได้ให้คนใกล้ชิดนำมาแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชนและส.ส.ด้วย

เวลา 09.19 น. ได้ทำพิธีสักการะองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรค ประกอบด้วยหัวหมู เป็ดพะโล้ ไข่ไก่ ขนมหวาน พร้อมด้วยผลไม้ชนิดต่างๆ โดยนายอภิสิทธิ์ จุดธูปเทียนบูชา พร้อมถวายพวงมาลัยแก่องค์พระแม่ธรณีฯ มีพราหมณ์เป็นผู้นำสวดมนต์ จากนั้นเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์เป็นคนนำการถวายเพล แด่พระภิกษุสงฆ์จากวัดชนะสงคราม 9 รูป พร้อมถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ได้ตั้งซุ้มอาหารเลี้ยงผู้มาร่วมงาน โดยนายอภิสิทธิ์ได้นำเฉาก๊วยมาร่วมจัดเลี้ยงเป็นประจำเช่นทุกปี ซุ้มของนาย สุเทพ มีเมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ซุ้มนายบัญญัติเลี้ยงข้าวหมกไก่และเย็นตาโฟวัดแขก เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้มาจัดตั้งซุ้มหางานให้กับประชาชนที่สนใจด้วย

"ชวรัตน์-สุวัจน์"ตบเท้ายินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ใหญ่ของพรรคและอดีตส.ส.มาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรค และยังมีนายสุรบท หลีกภัย บุตรชายของนายชวน หลีกภัย มาร่วมงานด้วยตั้งแต่เช้า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลได้มีแกนนำมาร่วมแสดงความยินดี ได้แก่ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายนิกร จำนง อดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ทั้งนี้ นายนิกรได้ต่อสายโทรศัพท์ถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ นานกว่า 5 นาที

ด้านนายชุมพล กล่าวว่า ขอให้ประสบความสำเร็จ เป็นผู้นำรัฐบาลนานๆ อย่างน้อย 4 ปี บวก 4 ปี ตนจะช่วยทุกทาง ช่วงที่ผ่านมาถือว่าทำงานได้สำเร็จดีเยี่ยม ซึ่งพรรคยินดีที่จะสนับ สนุนต่อไป

เวลา 10.40 น. สมาชิกพรรคภูมิใจไทยจำนวน 23 คน นำโดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรค นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ได้นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี โดยมีนายสุเทพให้การต้อนรับและจูงมือนายชวรัตน์ไปนั่งข้างนายอภิสิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา น.พ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช. คลัง นายรณฤทธิชัย ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน มาร่วมแสดงความยินดีด้วย

หึ่งลางร้าย-ไฟพึ่บกระถางธูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.15 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่มบุคคลที่ถูกพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าพัวพันกับเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นประเด็นที่พรรคเพื่อไทยยื่นให้กกต.พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์อยู่นั้น ได้เดินมาจุดธูปเพื่อสักการะพระแม่ธรณีฯ แต่ยังไม่ทันที่นายนิพนธ์จะเข้าไปไหว้พระแม่ธรณีฯ จู่ๆ ธูปในกระถางที่ปักอยู่อย่างหนาแน่น เกิดไฟลุกพึ่บขึ้นมาทันที จนไหม้ธูปในกระถางหมด ทำให้นายนิพนธ์ ถึงกับหน้าถอดสี และผู้มาร่วมงานบางคนวิจารณ์กันลั่นว่า อาจเป็นลางบอกเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นกับคดียุบพรรคในอนาคต

นายอภิสิทธิ์ กล่าวกับชาวมุสลิมที่มาร่วมงานหลังจากทำพิธีศาสนาอิสลาม ตอนหนึ่งว่า พรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นอุดมการณ์ อยู่มาถึง 63 ปี มีคนทักว่าส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายค้าน ได้เป็นรัฐบาลต่อเมื่อมีวิกฤตบ้านเมือง ซึ่งเป็นอย่างนี้มา 63 ปี เมื่อปีที่แล้วบ้านเมืองเกิดปัญหา มีการผลักดันในสภาให้ตนได้เป็นนายกฯ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลาย และมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนให้เข้ามาแก้ปัญหา

"มาร์ค"บลัฟ"แม้ว"มีปชต.มากกว่า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลทำงานมา 3 เดือน 1 สัปดาห์ แต่รู้สึกนานเป็นปี เข้ามาเป็นรัฐบาลรู้เลยว่าบ้านเมืองแตกแยก ความขัดแย้งรุนแรงอยู่หลายพื้นที่หลายวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการข้าราชการ ทำให้รู้สึกไม่ง่ายเลยเพราะความคาดหวังประชาชนมีสูง ต้องการเห็นความสงบเรียบร้อยอย่างรวดเร็ว และเศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู ตลอดเวลา 3 เดือน 1 สัปดาห์ได้ทุ่มเทเต็มที่

"ปัญหาการเมืองเชื่อว่าหลายคนกังวลอยู่ เพราะมีการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล มีวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โจมตีว่าเขาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ผมถามว่า 3 เดือน 1 สัปดาห์ที่เราอยู่ในอำนาจ ได้พิสูจน์ให้เห็นหรือยังว่ารัฐบาลนี้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ ผมกล้าพูดได้ว่าเมื่อเทียบตั้งแต่ปี 2544-52 ผ่านมา 5 รัฐบาลแล้ว แต่รัฐบาลชุดนี้ฟังเสียงของประชาชน ไม่ก้าวก่าย คุกคาม แทรกแซง องค์กรต่างๆ ผมอยู่มา 3 เดือน แต่มีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าคนที่อ้างตัวว่าเป็นประชาธิปไตยมา 6 ปี ขอเรียนว่ารัฐบาลนี้ให้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แต่หากทำผิดกฎหมายเราต้องดำเนินการ ถ้าปราศรัยกระทบความมั่นคง ก็ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมอยู่ ส่วนตำรวจ อัยการ ศาล ต้องดำเนินการอย่างเป็น กลาง รัฐบาลไม่อยากใช้กำลังปะทะเข้าไป ถามว่าทำได้หรือไม่ ก็ทำได้ แต่ถ้าใช้กำลังปะทะคงมีปัญหาได้ ดังนั้นรัฐบาลจะใช้วิธีนุ่มนวลที่สุด" นายกฯ กล่าว

มั่นใจแก้ต่างคดียุบพรรคได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอย้ำว่าที่บ้านเมืองวิกฤตทุกวันนี้ เป็นเพราะรัฐบาลในอดีตทำตามอำเภอใจ ตัดสินเองว่าคนนั้นคนนี้ไม่มีสิทธิ์พูด ห้ามออกทีวี คนที่ไม่พอใจก็ยัดข้อหาและจับ วันนี้เราต้องพิสูจน์ว่าเราบริหารประเทศโดยไม่ละเมิดกฎหมาย ถ้าทำสำเร็จจะช่วยส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่อยู่เฉย จะทำทุกอย่างภายใต้กฎหมายให้เรียบร้อย โดยจะฟื้นภาพลักษณ์ของประเทศแบบ อย่างยั่งยืน ถ้าใครคิดว่ามีอำนาจทำตามใจชอบ ตัวเองถูกฝ่ายเดียว บ้านเมืองก็ยังขัดแย้งอยู่ต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรามาด้วยระบบรัฐสภาและยึดแนวทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง กรณีที่มีการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ปฏิเสธ แต่การแก้ไขต้องมาแก้ดีๆ ไม่ใช่ทะเลาะกัน ต้องฟังความเห็นของทุกฝ่าย อย่าให้ใครกล่าวหาว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ท้ายที่สุดอำนาจสุดท้ายอยู่ที่รัฐสภาจะพิจารณา ที่ผ่านมาพยายามเชิญชวนฝ่ายค้านแต่ฝ่ายค้านตั้งแง่ ดังนั้นก็พูดคุยกันต่อไป ส่วนเรื่องยุบพรรคนั้น ตนมั่นใจว่าจะชี้แจงกระบวนการต่างๆที่ถูกฟ้องร้องให้ยุบพรรคได้

เชื่อต่างชาติเข้าใจปัญหาในไทย

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวกับสมาชิกพรรคและประชาชนที่มาร่วมงานครบรอบ 63 ปีพรรคประชาธิปัตย์ ตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลมา ได้เดินหน้าทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และ 3 เดือนเศษที่ผ่านมา ทุกคนในพรรคได้ทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ พลิกฟื้นบ้านเมือง แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่าปัญหาทุกอย่างคลี่คลายไปหมดแล้ว แต่พูดได้ว่าได้สร้างความต่าง อย่างน้อยก็เรื่องหน้าตาของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การออกไปพบกับประชาคมโลกเป็นสิ่งยืนยันว่า สังคมไทยยังคงฟันฝ่าวิกฤตและคืนสู่สังคมที่ปกครองด้วยหลักกฎหมายและความถูกต้อง ซึ่งมั่นใจว่าต่างประเทศรับรู้ สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ ถึงแม้ปัญหาความขัดแย้งจะยังมีอยู่ ซึ่งหลายคนกังวลต่อการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล แต่ตนมั่นใจว่าด้วยแนวทางของเราจะฟันฝ่าไปได้ ใครที่มาต่อว่ารัฐบาลนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยให้หันไปทบทวนดูตัวเอง ตนพูดได้เลยว่ารัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภามากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา และยึดถือในจิตสำนึกการเป็นผู้แทนที่จะให้ประชาชนใช้สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

ปฏิรูป-แก้รธน.ต้องเพื่อส่วนรวม

"ยืนยันว่าที่เคยรับปากกับกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันนั้น ขณะนี้กระบวนการทุกอย่างดำเนินการอยู่ แต่รูปแบบบางอย่างอาจจะยังไม่ลงตัว ทั้งการปฏิรูปการเมืองและการแก้รัฐธรรม นูญ ที่จะต้องไม่ทำให้เฉพาะตัวบุคคลหรือบางกลุ่มเท่านั้น ส่วนข้อเสนอที่จะให้ยุบสภานั้น เราถือว่าได้แสดงความรับผิดชอบตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยแล้ว ทั้งการเปิดให้ตรวจสอบการบริหารงาน และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายกฯ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันความขัดแย้งขณะนี้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลใช้อำนาจเด็ดขาด แต่เรารู้ว่าสิ่งสำคัญที่จะประคองระบอบประชาธิป ไตยให้ได้ต่อไปคือการเคารพกฎหมายโดยผู้มีอำนาจ หากเรายึดมั่นในแนวทางนี้และฟันฝ่าไปได้จะเป็นแบบอย่างที่ดีของระบอบประชาธิปไตยในอนาคต รัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์จะอดทน อดกลั้น แต่ไม่ได้หมายความว่ายอมรับการกระทำที่ผิดกฎหมาย กระทบกับความมั่นคง ต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลา ขอให้ทุกคนศรัทธาในระบบของพรรคและเราจะพบทางออกที่ยั่งยืน เพราะอุดมการณ์ของพรรคไม่เคยล้าสมัย

"ตาล"งัดกม.ขู่ผู้ชุมนุมล้อมทำเนียบ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงรัฐบาลรุกพื้นที่ข่าวโดยให้ครม. แถลงทุกวันเสาร์ เวลา 21.00-21.30 น. ว่า ขณะนี้มีข่าวเชิงลบจำนวนมาก เช่น การชุมนุม การปราศรัยผ่านวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ อยากรู้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจ ปากท้องของเขาจะเดินหน้าไปได้อย่างไร รัฐบาลจึงมีความคิดเช่นนี้ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ต้องการสื่อสารไปยังประชาชน ขณะที่เราไม่สามารถเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลได้ โดยรัฐมนตรีจะพูดให้ความรู้เกี่ยวกับการจงรักภักดีต่อสถาบันด้วย

เมื่อถามถึงนายกฯ และรัฐมนตรี เข้าทำงานที่ทำเนียบไม่ได้ ทำให้ถูกมองว่าถูกยึดพื้นที่แล้ว เพราะทำเนียบถือเป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาล นายสาทิตย์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา นายกฯ ไม่มีกำหนดการที่ทำเนียบ แต่รองนายกฯ และรมต. ประจำสำนักนายกฯ ได้หารือกันตลอด โดยเฉพาะการเปลี่ยนสถานที่ไปข้างนอก วัตถุประ สงค์หลักไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีที่โรงแรม รอยัล คลิฟบีช พัทยา จ.ชลบุรี นั้น ได้จัดเตรียมและดูสถานที่ไว้ล่วงหน้าแล้ว หลังจากนี้ เราคงไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำเช่นนี้ตลอดไม่ได้ ต้อง ดำเนินการไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ย้อนพท.จ่อโดนยุบ-ใช้เงินเลี้ยงม็อบ

นายสาทิตย์ กล่าวถึงพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบกรณีการใช้เงินภาษีของประชาชนกว่า 10 ล้านบาท เปลี่ยนโลโก้ และผังรายการของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือเอ็นบีทีเดิมว่า พรรคเพื่อไทยรู้ได้อย่างไรว่าใช้เงิน 10 ล้าน เพราะยังไม่ใช้สักบาทเดียว ความจริงถ้าพรรคเพื่อไทยจะยื่นควรยื่นเรื่องที่มีคนเรียกร้องให้ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงจากพรรคไปเลี้ยงกลุ่มผู้ชุมนุมมากกว่า ซึ่งตรงนี้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ถึงขั้นยุบพรรค ฉะนั้น จึงต้องไปดูเรื่องของตัวเองเสียก่อน เพราะเกี่ยวกับการยุบพรรคชัดเจน ทั้งนี้ คิดว่าคงมีใครให้ข้อมูลผิดพลาดกับนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เมื่อมีหน้าที่ต้องพูด ใครให้ข้อมูลอะไรมาก็เชื่อหมด ถ้าจะเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนแปลง ช่อง 9 อสมท เป็นโมเดิร์นไนน์ ทีวี สมัยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ใช้งบประมาณ มากกว่ากันเยอะ

ส่วนการวิจารณ์ว่าเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปหอยสังข์ สีม่วง คล้ายกับอักษร ป. เป็นการเอาใจผู้ใหญ่นั้น นายสาทิตย์กล่าวว่า เป็นความตั้งใจ กระทบไปยังพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีมากกว่า ขอร้องว่าอย่าไปใส่ความท่านเลย เพราะท่านไม่ได้เกี่ยวข้อง และเป็นการดำเนินการของกรมประชาสัมพันธ์ และคนที่ออกแบบ อธิบายว่าเป็นสังข์ของพระอินทร์ เป็นรูปแบบที่ดูทันสมัยขึ้น ไม่ใช่อักษร ป.ปลา เพื่อเอาใจผู้ใหญ่ ตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา ถ้าไม่ใช้โลโก้นี้ จะให้ใช้อักษร พ. หรือ ท. ตามที่พรรคเพื่อไทยชอบ คงไม่ได้

โต้แทรกแซงปปง.-ยื้อบอร์ดป.ป.ท.

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นถอดถอนนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เพราะแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการฟอกเงิน (ปปง.) และไม่ตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ว่า เป็นการพูดไปเรื่อยของพรรคเพื่อไทย ส่วนการแต่งตั้งบอร์ดป.ป.ท. ในฐานะที่ ป.ป.ท.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรมว.ยุติธรรม มีการพิจารณามาตลอดแต่ล่าช้า เนื่องจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบอร์ดป.ป.ท. ต่างปฏิเสธ ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว มีการสรรหาบุคคลมา 16 คน แต่ปฏิเสธกลับมาถึง 15 คน ทำให้ไม่สามารถนำรายชื่อเสนอได้ เพราะบอร์ดป.ป.ท.ต้องการ 6 คน

พท.บี้"แอ้ด"คืนที่ดินเขายายเที่ยง

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวกรณีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุจะมีคนกลางที่มีบารมีมาไกล่เกลี่ยปัญหาทางการเมืองหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า เชื่อว่าวันนี้ คงไม่มีคนกลางแล้ว ทุกอย่างต้องยึดแนวทางประชา ธิปไตย หลักนิติรัฐ นิติธรรม มีความยุติธรรมอย่างแท้จริง แต่ของไทยถูกแทรกแซงจนเกิดความไม่เป็นธรรมสร้างปัญหาตามมา ที่อีกฝ่ายถูกกระทำและมีการบิดเบือนมาตลอด

"อย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าหากมีนิติรัฐ นิติธรรมจริงๆ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ต้องคืนที่ดินเขายายเที่ยงคืนมาเพราะแค่พ.ต.ท.ทักษิณไปเช็นชื่อให้คุณหญิงพจมาน ซื้อที่ดิน ยังมีความผิดลงโทษจำคุก 2 ปี แล้วการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยงในเขตป่าสงวน จะมีความผิดหรือไม่" นายศักดา กล่าว

ปรับฮวงจุ้ยสู้รัฐบาล

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นำเฉาก๊วยมาเลี้ยงแขก ที่เข้าร่วมงานทำบุญวันเกิดพรรคประชาธิปัตย์ ครบรอบ 63 ปีว่า หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ปรับฮวงจุ้ยองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรคผิดพลาดไปครั้งหนึ่งที่นำผ้าแดงพันมวยผม เพราะตามหลักฮวงจุ้ยชี้ว่า จะทำให้มวลชนเสื้อแดงชนะ แต่นายอภิสิทธิ์กลับนำเฉาก๊วยสีดำมาเลี้ยงแขกอีก ทั้งที่สีดำเป็นสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์ และจะใช้เลี้ยงเฉพาะในงานศพเท่านั้น

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามซินแส ได้รับคำตอบว่าจะเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแน่ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยได้ปรับฮวงจุ้ยเสร็จเมื่อวันสองวันนี้ โดยเปลี่ยนมือจับเปิดบานประตูกระจกใหม่ ทั้งด้านหน้าตึกอาคารชินวัตรไหมไทย ชั้น 1 ที่มี 2 ประตู 4 บาน และด้านหลัง 1 ประตู 2 บาน โดยมือจับเปิดบานประตูใหม่เป็นรูปเศียรช้างทองเหลืองขนาดเขื่อง ลวดลายสวยงาม และยังได้ตั้งรูปช้างหินอ่อนสูงประมาณ 80 ซ.ม.ไว้มุมซ้าย-ขวาทางเข้าออกหน้าตึกด้วย เปรียบเหมือนเตรียมช้างที่จะนำทัพออกรบในวันที่ 8 เม.ย.นี้ และวันที่ 7 เม.ย.นี้ จะมีการทำบุญใหญ่ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปมาฉันเพล เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พรรคที่จะอยู่คู่แผ่นดินไทยต่อไป

"เนวิน"คุมเองเปิดบ้านใหม่ภท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ถ.พหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. พรรคภูมิใจไทยได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงานเปิดที่ทำการใหม่ของพรรค ซึ่งจะมีพิธีสงฆ์และเปิดที่ทำการพรรคใหม่ในเวลา 17.00 น. แต่เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้การเตรียมงานทุลักทุเล นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำพรรคภูมิใจไทย ต้องลงมาคุมการจัดเตรียมงานเองทั้งสถานที่และเวทีโดยจัดงานใหม่

กระทั่งเวลา 15.30 น. ฝนได้หยุดตก โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวติดตลกว่า สาเหตุที่ฝนหยุดตก ไม่ได้เล่นของ แต่เป็นเพราะคนมีบุญ ทั้งนี้ ส.ส.ของพรรคและสมาชิกพรรคที่สวมใส่เสื้อสีน้ำเงินที่มี 2 แบบ แบบแรกเป็นเสื้อของพรรคมีข้อความ "ประชานิยม สังคมเป็นสุข" ส่วนอีกแบบเป็นเสื้อของกลุ่มเพื่อนเนวิน มีข้อความ"เราเพื่อนเนวิน เนวินเพื่อนเรา" ได้ทยอยเข้าพรรคตั้งแต่เช้า

นัดเปิดใจหลังถูกเสื้อแดงโจมตีหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่การทำพิธีสงฆ์ นายเนวิน ได้เดินเข้ามาทักทายผู้สื่อข่าวที่ห้องผู้สื่อข่าวพรรค โดยกล่าวติดตลกถึงการทำให้ฝนหยุดตกว่า อาจเป็นเพราะมนต์เขมรที่ได้ตกลงกันแล้วให้ฝนหยุดตกภายในเวลา 16.00 น. ส่วนสาเหตุที่ถือฤกษ์ทำบุญเปิดที่ทำการพรรคช่วงเย็น เนื่องจากคนไทยสมัยโบราณจะทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในช่วงเย็น และถ้าทำช่วงเช้าดังเช่นพรรคอื่น จะทำให้เกิดความเดือดร้อน แต่ไม่ใช่ฤกษ์ออกศึก

นายเนวิน ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เรื่องการ เมือง แต่ได้นัดหมายว่าวันที่ 7 เม.ย. เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมสยามซิตี จะเปิดใจในทุกเรื่อง หลังจากถูกโจมตีจากกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างหนัก แต่ที่ยังไม่ให้สัมภาษณ์ในวันนี้เพราะไม่อยากใช้โอกาสเปิดที่ทำการพรรคซึ่งถือเป็นวันมงคล มาแถลงเรื่องส่วนตัว แต่ในวันที่ 7 เม.ย.จะตอบทุกเรื่อง ส่วนที่คนเสื้อแดงกล่าวโจมตีอย่างหนักนั้น ตนไม่รู้สึกอะไรเพราะคนโจมตีต้องการให้โกรธ แต่ถ้าไม่โกรธ คนโจมตีจะโกรธมากกว่า ส่วนที่พรรคภูมิใจไทย ถูกโจมตีทั้งจากกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดง นายเนวิน กล่าวว่า การทำพรรคการเมืองถ้ามีคนโปรโมตให้ทั้งวันทั้งคืนถือเป็นเรื่องดี

"เนวิน-เทือก"โชว์กอดชื่นมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีแกนนำพรรคต่างๆ มาร่วมแสดงความยินดี โดยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส่วนพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้แก่ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคเพื่อแผ่นดินประกอบด้วยนายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ

เวลา 16.30 น. มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 5 คน มายืนสังเกตการณ์บริเวณฝั่งตรงข้ามที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากคอยดูแลความปลอดภัยโดยรอบที่ทำการพรรค รวมทั้งบนสะพานลอยหน้าที่ทำการพรรคด้วย ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงรีบสลายตัวในเวลาอันรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีส.ส.และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมจำนวนมาก เมื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิ การพรรคประชาธิปัตย์ มาถึง นายเนวิน ได้ตรงเข้าไปสวมกอดนายสุเทพทันที ขณะที่นายพินิจ จารุสมบัติ กล่าวหยอกล้อนายเนวินว่า เราต้องมาเจอหัวหน้าพรรคตัวจริงก่อน

ลือ"แม้ว"โทร.ห้ามพท.อีสาน

จากนั้นนายเนวิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงพรรคภูมิใจไทยจะอยู่ได้นานหรือไม่ว่า อยู่ได้นาน เปรียบเหมือนทีมฟุตบอลที่ยิงประตูได้ยาก เพราะมีกองหลังแน่นปึ้ก ทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสนธยา คุณปลื้ม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล และอีกหลายคน ส่วนกองกลางมีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และยังมีอีกหลายคน โดยมีกองหน้าคือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล แม้จะอายุมากแต่มีประสบการณ์ ดูอย่างนิโคลาส์ อเนลก้า กองหน้าทีมเชลซี ที่อายุมากสุดในพรีเมียร์ลีกแต่ยิงประตูได้มากที่สุด เมื่อถามว่าใครเป็นผู้จัดการทีม นายเนวินก็หัวเราะและตอบว่า "ไม่ใช่ผม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการเปิดเพลง "ทำดีที่สุดแล้ว" และเพลง "ศรัทธา" ของวงหินเหล็ก ไฟ สลับกันไปตลอดเวลา โดยทั้ง 2 เพลงเป็นเพลงโปรดของนายเนวิน และในช่วงค่ำวงดังกล่าวจะแสดงสดในงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมมีส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วนโดยเฉพาะส.ส.อีสาน แจ้งว่าจะมาร่วมงานเปิดที่ทำการพรรคใหม่และร่วมอวยพร แต่ปรากฏว่าไม่มีส.ส.พรรคเพื่อไทยมาเลย ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้โทรศัทพ์สายตรงถึงส.ส.อีสานเรียงตัวไม่ให้มาเข้าร่วมเปิดพรรคภูมิใจไทย มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกัน

"มาร์ค"หวานใส่ภูมิใจไทย

เวลา 19.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้มาร่วมแสดงความยินดี และร่วมเซ็นชื่อลงบนแผนที่ประเทศไทยบริเวณหน้าที่ทำการพรรค จากนั้นนายอภิสิทธิ์ กล่าวบนเวทีว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ครบรอบ 63 ปีเช่นกัน โดยพรรคภูมิใจไทยถือว่าเริ่มนับหนึ่ง ช่วงเช้านายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ไปแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์และบอกว่าหากเปรียบเทียบกัน พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยคงเป็นเหมือนปู่กับหลาน ซึ่งตนคิดแล้วว่าคงไม่ดีแน่ เพราะส่วนใหญ่ปู่คงจะแพ้หลาน งานวันนี้ยอม รับว่าจัดได้ยิ่งใหญ่ ตนบอกลูกพรรคไว้ว่าไม่อยากให้มากันเยอะ เพราะกลัวว่าจะไม่กลับไปที่พรรคอีก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการรวมตัวของพรรคภูมิใจไทยมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งเพื่อนๆ พรรคภูมิใจไทยถือว่ามีความยากลำบากในการตัดสินใจ หากไม่แน่วแน่คงไม่สามารถตัดสินใจได้ ตนเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างยิ่ง และทำให้ประเทศผ่านวิกฤตมาได้ เมื่อตัดสินใจแล้วต้องพิสูจน์ต่อไปด้วยการทำงานอย่างทุ่มเท ไม่ให้ประชาชนผิดหวัง เส้นทางต่อไปข้างหน้ายังมีหนทางอีกยาวไกลที่จะทำให้บ้านเมืองเข้มแข็ง เมื่อตัดสินใจว่าจะทำงานร่วมกันแล้วต้องทำงานด้วยความจริงใจซึ่งกันและกัน

นายกฯ กล่าวว่า ในอนาคตพรรคภูมิใจไทยอาจเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของพรรคประชาธิปัตย์ แต่สิ่งที่แน่ใจได้คือพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อเรื่องการเมืองพรรคเดียว แต่เชื่อเรื่องการแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ และเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน หากวันใดที่ต้องแข่งขันกัน ขอให้แข่งขันบนผลประโยชน์ของประชาชนอย่างสร้างสรรค์ จริงใจ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณชั้น 4 ที่เป็นห้องจัดเลี้ยงสำหรับแขกวีไอพีที่ร่วมรับประทานอาหารค่ำจำนวน 150 โต๊ะ โดยอาหารที่นำมาจัดเลี้ยง ได้สั่งอาหารอิตาเลียน เช่น พาสต้ากุ้งมังกร แกะออสเตรเลีย เนื้ออบ ปลาค้อดย่าง ส่วนของหวานเป็นช็อกโกแลตมูส และราสเบอร์รี่มูส เสิร์ฟไวน์แดง KANONKOP ปี 2004 ผลิตจากประเทศแอฟริกาใต้

"ชวรัตน์"เสนอแก้รธน.แก้วิกฤต

นายชวรัตน์ ขึ้นเวทีกล่าวเปิดงานว่า ขณะนี้บ้านเมืองแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีการแตกความสามัคคีเกิดปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม พรรคจะเป็นพรรคที่แก้ปัญหาบ้านเมือง เพื่อให้ความสงบสันติสามัคคีกลับคืนมาสู่คนไทยให้จงได้ ที่สำคัญจะต้องธำรงรักษาสถาบัน โดยเฉพาะสถาบันพระมหากษัตริย์และระบอบประชาธิป ไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้คงอยู่กับประเทศไทยตลอดไป

นายชวรัตน์ กล่าวอีกว่า พรรคจะเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญทุกประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และที่เป็นอุปสรรคต่อระบอบประชาธิปไตย โดยมีแนวทางคือการทำประชาพิจารณ์โดยเสียงส่วนใหญ่แยกเป็นรายประเด็น ให้เป็นหน้าที่ของส.ส. เสนอแก้ไข จากนั้นทำประชาพิจารณ์ก่อนเสนอเข้าสภาอีกครั้ง เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นที่ยอมรับของประชาชนและยุติปัญหาได้ แม้จะใช้เวลาอยู่บ้าง แต่น่าจะเป็นการรอคอยที่คุ้มค่า เชื่อว่าคนไทยจะเห็นด้วย ยกเว้นคนที่มีวาระซ่อนเร้นเห็นแก่ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม พรรคพร้อมทำทุกอย่างเพื่อลดความรุนแรงในสังคม และนำประเทศสู่สันติ

"เนวิน"ลั่นยอมเสีย"นาย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่มิวสิควิดีโอเพลงประจำพรรคภูมิใจไทย ได้ปรากฏภาพนายเนวิน บนจอลักษณะคุกเข่าวางมือไว้บนตัก พร้อมทั้งมีเสียงพูดของนายเนวินประกอบว่า เรายอมเสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย เพื่อให้คนไทยกลับมามีความสุขอย่างที่เคยเป็น ช่วงที่เปิดเพลงสมาชิกพรรคและนายเนวินต่างร่วมร้องเพลงดังกระหึ่ม พร้อมออกท่าทางประกอบจังหวะอย่างสนุก สนาน โดยหลังจบเพลงได้มีเสียงนายเนวิน พูดประกอบอีกครั้งว่า สิ่งที่พวกเราทำในวันนั้นตั้งใจทำให้บ้านเมืองเป็นสุข ทำด้วยความภูมิใจในการเป็นนักการเมือง ภูมิใจในการทำหน้าที่ของคนไทยที่เกิดเป็นคนไทย และทำให้สังคมไทยเป็นสุขได้

จากนั้นเวลา 20.00 น. นายชวรัตน์ พร้อมทั้งนายกฯ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมกันทำพิธีเปิดป้ายที่ทำการพรรคอย่างเป็นทางการ โดยปล่อยลูกโป่งสีธงชาติ มีคนใส่ชุดมนุษย์อวกาศไต่ลงมาจากดาดฟ้าของอาคาร เพื่อแกะป้ายผ้าที่มีชื่อพรรคภูมิใจไทย และสัญลักษณ์รูปหัวใจที่ล้อมรอบชื่อพรรคอยู่ จากนั้นมีการชักรอกดึงแผนที่ประเทศไทยสีแดงที่เปิดให้ผู้มาร่วมงานเซ็นลายเซ็นเต็มแผนที่ขึ้นไปแปะตรงกลางรูปหัวใจ จากนั้นนายกฯ และแกนนำพรรคได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์