สุเทพ เชื่อคนไทยจงรักภักดีสถาบัน สุดท้ายการชุมนุมจะฝ่อไปเอง

พรรคประชาธิปัตย์ 6 เม.ย.- รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นในความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อสถาบัน ไม่กังวลกลุ่มผู้ชุมนุมที่อดีตนายกรัฐมนตรีปลุกระดม ชี้สุดท้ายจะฝ่อไปเอง ยืนยันรัฐบาลจะใช้กฎหมายจัดการปัญหานี้ พร้อมยอมรับคนเสื้อแดงเดินเกมตามแผนตากสิน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง  กล่าวถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดิโอลิงค์โจมตีองคมนตรีอย่างต่อเนื่องว่า

ส่วนตัวยืนยันว่าประชาชนทั่วประเทศถวายความจงรักภักดีด้วยหัวใจ หากใครบังอาจไปแตะต้อง ประชาชนคงไม่ยอม และคนไทยที่มีสติไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวทำให้บ้านเมืองวุ่นวายซ้ำเติมสถานการณ์ จึงไม่กังวลใจ เพียงแต่การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ปลุกคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบัน ทำให้ประเทศเสียภาพพจน์และคนไทยเสียความรู้สึก และไม่อยากให้คนไทยมีพฤติกรรมแบบนี้  ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อคนส่วนใหญ่ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจน  คนจำนวนไม่กี่หมื่นคนคงจะฝ่อไปเอง


สำหรับเนื้อหาการวีดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กระทบความมั่นคงของชาติหรือไม่นั้น  นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามป้องกันเรื่องนี้อยู่แล้ว

จึงได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ไปประชุมและชี้แจงกับประชาชนให้เข้าใจข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เราไม่ได้ทำเพื่อความมั่นคงของรัฐบาล แต่เราดูแลความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ ข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องชี้แจงผู้ใต้บังคับบัญชา ครอบครัว ให้ทราบข้อเท็จจริง อย่าตกเป็นเหยื่อการยุยงปลุกปั่น


เมื่อถามว่า ในการชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เมษายนนี้ คิดว่าจะมีพลังอะไรมาทำให้สถานการณ์แตกหักอย่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คิดหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดจายั่วยุท้าทาย

แต่มั่นใจในความรักความสามัคคีของคนไทย ไม่มีใครจะมาเปลี่ยนแปลงได้ ที่คิดจะโค่นล้มระบบการปกครอง เปลี่ยนรูปแบบการปกครองใหม่ มันเป็นไปไม่ได้ คนเหล่านั้นเพ้อฝันไป คนไทยไม่ยอม เรายอมรับในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ที่เป็นสุดวิเศษเลิศเลอที่สุดแล้ว เมื่อถามว่า ในวันที่ 8 เมษายน รัฐบาลจะดูแลอย่างไร ไม่ให้มีการยั่วยุจนเกิดความรุนแรงขึ้น  นายสุเทพ กล่าวว่า เรายืนยันจะปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย จะไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ว่าผู้ชุมนุมจะยั่วยุอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะตื่นตัวอยู่เสมอ จะคอยเฝ้าระวัง ใช้กำลังดูแลความปลอดภัยสถานที่ราชการ พร้อมกับดูแลให้คนไม่ทำผิดกฎหมาย


ส่วนกรณีที่ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หมิ่นสถาบัน นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้ติดตามดูอยู่ทุกวัน

ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมาย หากพบว่า มีการพูดจาที่เข้าข่ายว่าผิดกฎหมาย เราจะดำเนินการตามกฎหมาย
เมื่อถามว่า ได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นไปตามแผนตากสิน ที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ นายสุเทพ กล่าวว่า หากเมื่อก่อน เราไม่รู้ว่าแผนตากสินจะเป็นจริง หรือไม่จริงอย่างไร  แต่เมื่อสื่อมวลชนเปิดเผยเรื่องแผนตากสิน และได้ติดตามพฤติกรรม พบว่าสอดคล้องกับแผนตากสิน ดังนั้น รัฐบาลได้ให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  ทั้งนี้ขอยืนยันว่าจะปกป้องประชาชน และประเทศให้มีความมั่นคง รวมทั้งเรื่องปัญหายาเสพติดด้วย เราไม่ได้ละเลย


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ปัญหาจะยุติหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ชุมนุม ซึ่งเราไม่ได้ใช้วิธีการปราบปราม

เราพยายามดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงเท่านั้น  เมื่อถามอีกว่า หากปล่อยให้ยืดเยื้อก็จะไม่เป็นผลดีต่อประเทศและเศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ตนไม่ได้ปล่อยให้ยืดเยื้อ เป็นปัญหาที่ฝ่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงจะดำเนินการอย่างไร ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลปล่อยหรือไม่ปล่อย ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้กล้า ๆ กลัว ๆ ในการบังคับใช้กฎหมาย เราทำอย่างเต็มที่


“เช่น เมื่อผู้ชุมนุมมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เราก็ถือว่ามาชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะชุมนุมได้ แต่การที่ปิดทางไม่ให้ข้าราชการเข้าไปทำงาน มีการตรวจค้นคนอื่น แทนที่รัฐบาลจะใช้กำลังเข้าไปสลาย เราก็ไม่ทำ แต่ไปฟ้องศาล ซึ่งศาลมีคำสั่งให้เปิดทาง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ทำไม่ปฏิบัติตาม เราก็ไม่ใช้กำลัง  แต่กลับไปฟ้องศาลใหม่ ศาลก็สั่งให้กรมบังคับคดี มาบังคับคดี ซึ่งตอนนี้เรารออยู่ ซึ่งจะมาบังคับคดีในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.)” นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามว่า คิดว่าการแก้ปัญหาของรัฐบาลขณะนี้  ช้ากว่าปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หากจะช้าหรือเร็วก็อยู่ในกรอบของกฎหมาย

รัฐบาลจะลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายไม่ได้ เพราะเราเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ที่ยึดหลักนิติธรรมเป็นหลัก
เมื่อถามว่า คิดว่าจะซ้ำรอย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่  ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของคนส่วนน้อยจริง ๆ จะมีกี่หมื่นคนก็แล้วแต่  หากเปรียบเทียบกับคน 60 กว่าล้านคน มันคนละอย่างกัน.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์