มท.2 มั่นใจเสื้อแดงร่วมชุมนุมใหญ่ไม่ถึง 3 แสน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 6 เม.ย.

ตนไม่เชื่อว่าการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมสูงถึง 3 แสนคน ตามที่แกนนำม็อบเสื้อแดงประเมินไว้ แม้จะได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศว่า กลุ่มเสื้อแดงใช้วิธีการทั้งการจัดตั้งม็อบ รวมทั้งส่งตัวแทนไปปลุกระดมมวลชนให้เดินทางเข้ามาร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ก็ตาม โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้ส่วนราชการในพื้นที่ เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้เห็นแก่ประเทศชาติ และไม่ควรออกมาสร้างความวุ่นวายซ้ำเติมวิกฤตบ้านเมือง


"มั่นใจว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงจะไม่ลากยาว ไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างแน่นอน เพราะช่วงเวลานั้น ประชาชนส่วนใหญ่คงคิดถึงแต่เรื่องการเดินทางไปพบปะกับบรรดาญาติพี่น้องมากกว่า ส่วนการที่แกนนำม็อบเสื้อแดงปราศรัยโจมตีนายเนวิน ชิดชอบ อย่างรุนแรงนั้น เท่าที่ได้รับทราบ นายเนวิน ยังไม่มีความคิดที่จะฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาท" นายบุญจง กล่าว
 
นักวิชาการเชื่อ 8 เม.ย.ไม่รุนแรง ห้ามกองทัพปฏิวัติ

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ในรายการ จมูกมด ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า  สถานการณ์ขณะนี้เหมือนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ช่วงเริ่มต้นในปีที่แล้ว นำมาซึ่งการชุมนุมต่อเนื่องขับไล่รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี
  

เมื่อถามว่า สถานการณ์การชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย.จะเกิดเหตุรุนแรงหรือไม่ นายปริญญา กล่าวว่า รัฐบาลต้องหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงไปจัดการ ผู้ชุมนุมเสื้อแดง

โดยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น่าจะเห็นบทเรียน โดยเฉพาะการใช้แก๊สน้ำตา ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะผลที่เกิดขึ้นจะเพิ่มพลังให้ผู้ชุมนุม เช่น เหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค.รัฐบาลไม่ใช้ควรใช้วิธีการนั้น
 

"ความรุนแรงจะไม่เกิด เพราะผู้ชุมนุมและรัฐบาลต่างยืนยันไม่ใช้ความรุนแรง เชื่อว่าน่าจะพอประคับประคองสถานการณ์ให้ผ่านไปได้ รัฐบาลเป็นเหมือนมวย ฟุตเวิร์คหนีไปเรื่อยๆ แต่แก้ปัญหาไม่ได้ เดินหน้าไปต่อไม่ได้ ซึ่งจะอยู่กันแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน หากรัฐบาลล้มไปนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศลาออก หรือยุบสภาแล้ว พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล กลุ่มเสื้อเหลืองจะออกมาล้อมทำเนียบแบบนี้หรือไม่ บ้านเมืองก็ไปไม่รอด" ปริญญา กล่าวและว่า สถานการณ์ขณะนี้ กองทัพต้องไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะจะทำให้ปัญหาหนักขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์