แม้วลั่นล้นราชดำเนิน ป๋าไม่หนี! ยันปักหลักบ้านสี่เสา


ทักษิณปลุกระดมอีกรอบ 8 เม.ย.นี้ให้คนเสื้อแดงออกมาแสดงพลังกันเยอะๆ ลั่นต้องสู้เพื่ออนาคตลูกหลาน เพื่อประชาธิปไตย โต้อีกไม่เคยล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ อัดบิ๊กเสือจำเหตุการณ์ปฏิวัติ 9 กันยา ได้หรือไม่ ด้านแกนนำเผยเงินบริจาค 5 ล้านใช้เป็นค่าใช้จ่ายให้ม็อบเดินทางเข้ากรุง ย้ำให้หยุดงานประท้วงใหญ่ 8 เม.ย.นี้ จตุพรลั่นมากันเกิน 3 แสนคน ก่อนสงกรานต์ต้องชนะ ขู่ถ้ารัฐบาลปราบม็อบ บ้านเมืองลุกเป็นไฟแน่ ส่วนป๋าย้ำต้องกีดกันคนไม่ดี ปัดไม่พูดเรื่องม็อบเสื้อแดง ไม่สนใจแม้วโฟนอิน ยันไม่หนีไปไหน ยังอยู่ที่บ้าน สี่เสาฯ ม็อบลูกป๋าประกาศตั้งเวทีสู้ม็อบเสื้อแดง มาร์คเตือนเสื้อแดงอย่าพาดพิงสถาบัน อ้างยังไม่ถึงเวลายุบสภา

ป๋าเปรมย้ำต้องกีดกันคนไม่ดี


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่มหาวิทยา ลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สักการะอนุสาวรีย์ศาสตรา จารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ เนื่องในวันสัญญา ธรรมศักดิ์ พร้อมทั้งมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประ จำปี 2552 แก่นักกฎหมายดีเด่น ได้แก่ นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนักศึกษากฎหมาย ดีเด่น ได้แก่ น.ส.อชิรญาณ์ จันทร์พูล

จากนั้นพล.อ.เปรมกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลว่า การยกย่องคนดีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ดังนั้น กองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ยกย่องคนดีให้ปรากฏทุกปี ปีละ 2 คน เป็นเวลา 10 ปีมาแล้ว เป็นการทำหน้าที่ของคนไทยที่น่ายกย่องที่สร้างเสริมตอบแทนบุญคุณที่ยิ่งใหญ่ทำให้ประเทศมีคนดีเพิ่มขึ้นคนไม่ดีจะลดน้อยลง ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ให้ยกย่องส่งเสริมคนดีดูแลบ้านเมือง กีดกัน คนไม่ดีไม่ให้เข้ามายุ่งในการบริหารบ้านเมืองหรือกิจการใดๆ ก็ตาม ที่สำคัญนายชัชก็เป็นคนที่รู้จักกันดี เป็นที่ไว้วางใจของคนไทย ส่วนนักศึกษาที่ได้อีกคนก็ทำงานศาลปกครองก็ควรได้รับการยกย่องส่งเสริมเช่นกัน ขอพระสยามเทวาธิราชคุ้มครองให้เป็นคนดีเป็นตัวอย่างที่ดีของคนอื่นๆ หวังว่าพิธีมอบ รางวัลนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นนำไปทำตามเพื่อส่งเสริมให้มีคนดีเพิ่มขึ้นในบ้านเมือง

ปัดไม่พูดเรื่องม็อบเสื้อแดง

พล.อ.เปรมให้สัมภาษณ์ถึงการนำพระราชดำรัสในหลวงมาปฏิบัติเพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตขณะนี้ว่า การทำดีประเทศพ้นวิกฤตแน่ นอน เมื่อถามว่าปัญหาตอนนี้สังคมกำลังแยกคนดีหรือไม่ดีไม่ออก ประธานองคมนตรีกล่าวว่า ทำไม ล่ะ ไม่เห็นแยกยากตรงไหน เมื่อถามต่อว่า ทำไมประธานองคมนตรียังถูกพาดพิงให้เสียหาย พล.อ. เปรมกล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนก็ยังเป็นอย่างเก่าอย่างเดียว เมื่อถามว่าจะทำให้สังคมตื่นตัวกับเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตื่นกันแล้วมั้ง คิดว่าสังคมน่าจะแยกความดีกับไม่ดีได้

เมื่อถามกลุ่มเสื้อแดงจะประกาศแตกหักในวันที่ 8-10 เม.ย.เพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง พล.อ. เปรมกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ ส่วนที่ถูกกลุ่มเสื้อแดงพาดพิงว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยาฯ พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนพูดไปหมดแล้ว ไม่ทราบว่าสังคมรับรู้กว้างแค่ไหน แต่ตนพูดไปหมดแล้ว ส่วนจะเพียงพอกับการทำให้บ้านเมืองผ่านวิกฤตได้หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ตนไม่รู้ว่าพอหรือไม่พอ

เมื่อถามว่าหากกลุ่มเสื้อแดงยังปลุกระดมจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์เรื่องนี้ เมื่อถามว่าจะให้สติคนไทยต่อไปอย่างไร ประธานองคมนตรีกล่าวว่า ก็ให้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่ตนยังมีชีวิตอยู่ ตนบอกว่าคนไทยต้องรักสามัคคี กันดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท น้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสม เด็จพระเจ้าอยู่หัวไปปฏิบัติแล้วทุกอย่างจะเรียบ ร้อยเอง

ยันไม่สนใจ"ทักษิณ"โฟนอิน

เมื่อถามถึงการเสนอนายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาดเป็นคน กลางเจรจาแก้วิกฤต พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามนายสุเมธยืนอยู่ข้างๆ ตรงนี้ เมื่อถามต่อว่าคนกลาง จะเจรจายุติปัญหาได้หรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า คนกลางที่จะเจรจาคือใคร ตน ไม่คิดว่าคนไทยจะไม่รักกัน

เมื่อถามว่ามองว่าเหตุใดความขัดแย้งรุนแรงขึ้น พล.อ.เปรมกล่าวว่า ไม่ทราบ สื่อมวลชนรู้ดีกว่าตน เมื่อถามว่าใส่ใจกับกลุ่มเสื้อแดงที่โจมตีโดย ตลอดหรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนไม่ค่อยได้ฟัง ส่วนที่มีการขู่ว่าจะไปบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ใน วันที่ 8 เม.ย.มีการเตรียมการอะไรหรือไม่ ประ ธานองคมนตรีกล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไร ตนก็ยังอยู่บ้านเพราะมีบ้านอยู่หลังเดียว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี มองพ.ต.ท.ทักษิณไม่จงรักภักดี พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนไม่ทราบนะ ต้องไปถามพล.อ.พิจิตร

เมื่อถามว่าทำไมพ.ต.ท.ทักษิณโจมตีพล.อ. เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ ประธานองคมนตรีกล่าวว่า สื่อมวลชนรู้ดีกว่าตน ตนไม่ค่อยสนใจพ.ต.ท. ทักษิณว่าจะพูดอะไร ไม่ค่อยได้ฟัง เมื่อถามว่าแต่การโจมตีคนรอบตัวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นการบั่นทอนและกัดกร่อนสถาบันหรือไม่ พล.อ.เปรมกล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น ส่วนจะป้องกันอย่างไร พล.อ.เปรมกล่าวว่า ก็อย่าพูดถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีนักวิชาการและบุคคลในแวดวงกระบวนการยุติธรรมและองคมนตรีเข้าร่วม อาทิ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปก ครองสูงสุดในฐานะประธานกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด เป็นต้น โดยระหว่างพล.อ.เปรมมาร่วมเป็นประธานในพิธีมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยคุ้มกันแน่นหนา

ย้ำหยุดงานประท้วงใหญ่ 8 เม.ย.

เวลา 10.00 น. ที่บริเวณหลังเวทีปราศรัยใหญ่ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงบริเวณทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิป ไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า ขณะนี้มีการแทรกแซงการกระจายเสียงวิทยุชุมชนทุกสถานี โดยเฉพาะวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ ไม่สามารถออกอากาศในคลื่นความถี่ไกลๆ ได้แต่เพียงระยะสั้นๆ จากการตรวจสอบคาดว่ารัฐบาลเข้าไปแทรกแซงแต่ละสถานี หากไม่ได้รับเสรี ภาพ ยังมีการแทรกแซง จึงขอให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ แสดงความเป็นลูกผู้ชาย ยอมรับ และคืนเสรีภาพให้ประชาชนเหมือนเดิม หากยังลิดรอนและปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน +3 ที่พัทยาอย่าคิดว่าจะทำได้สะดวก ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์ ในการปิดถนนพหลโยธินของกลุ่มต่อต้านโรงงานขยะ เชื่อว่าน่าจะมีความพยายามขัดขวางไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้ามาในกรุงเทพฯ หากการเจรจายังไม่เป็นผลจะมีมาตรการจากเรา

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ตนมั่นใจว่าวันที่ 8 เม.ย. นี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ขณะนี้มีหลายฝ่ายตอบกลับที่จะมาร่วมชุมนุมกับเราแล้ว ไม่ว่ากลุ่มทนาย ความ กลุ่มข้าราชการ และชาวนาทั่วประเทศ โดยจะนัดหยุดงานเพื่อมาร่วมชุมนุมให้ถนนราช ดำเนินเต็มไปด้วยกลุ่มคนเสื้อแดง ขอเรียกร้องให้วอร์รูมพรรคประชาธิปัตย์มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองและรับผิดชอบต่อการเป็นนัก การเมืองในการวิจารณ์สถานการณ์ และความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการสร้างความวุ่นวาย และบอกว่าจะบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบินสุวรรณภูมินั้น สะท้อนถึงความโง่ และความปากพล่อยของคนที่ทำหน้าที่นี้

ยันแม้ววิดีโอลิงก์อีกแน่นอน

"ไม่ทราบว่าคนที่ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลจะพูดแบบนี้ได้อย่างไร หากเราต้องการบุกทำเนียบจะบุกวันนี้ หรือพรุ่งนี้ก็ได้ และหากเราจะทำเราก็ทำไปนานแล้ว หรือต้องการให้เกิดความรุนแรง เพื่อประโยชน์ส่วนตน แล้วยังพูดพล่อยๆ ว่าพ.ต.ท. ทักษิณไปพักพิงที่ประเทศกัมพูชา จนทำให้เกิดปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน เหมือนยึดโยงให้ทหารกัมพูชายิงทหารไทย เสมือนเอาน้ำมันราดกองไฟ จะทำให้ปัญหาบานปลายทุกด้าน ดังนั้นหากมีสำนึกอย่าแสดงความโง่ออกมา และผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ควรหาโซ่ หาเชือกมาล่ามเพื่อไม่ให้มาสร้างความเสียหาย" นายณัฐวุฒิกล่าว และว่าส่วนที่ระบุกลุ่มคนเสื้อแดงต้อง การโค่นล้มสถาบันนั้น การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายโค่นล้มสถาบันขั้นสูง แต่เป็นการโค่นล้มระบอบอมาตยาธิปไตย ไม่เหมือนบางฝ่ายที่ใช้สถาบันเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ได้เพิ่มระดับความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะใกล้วันดีเดย์ ซึ่งการ์ดและเจ้าหน้าที่ได้ประสานความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมและตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งที่ผ่านมามาตรการรักษาความปลอดภัยถือ ว่าประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการตรวจจับกุมผู้พกพาอาวุธเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุม และขอเชิญชวนประชาชนพี่น้องให้เข้ามาร่วมชุมนุมให้มากๆ ในวันที่ 8 เม.ย. เพราะขณะนี้ความพร้อมทั้งเรื่องของการสื่อสาร รถเคลื่อนที่กระจายเสียง สาธารณูป โภค และเสบียงพร้อมทุกอย่าง ส่วนที่มีฝ่ายตรงข้ามมองว่าเราทำตัวเป็นผู้ก่อการร้าย ยืนยันว่าเราไม่ได้เป็นกลุ่มก่อการร้าย ไม่เหมือนกลุ่ม พันธ มิตรที่ยึดทำเนียบและสนามบิน นอกจากนี้ยังมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อว่าจะมีการควบคุมแกนนำและผู้ นำหลักในการชุมนุมก่อนวันที่ 8 เม.ย. ซึ่งเราไม่ได้วิตกกังวลแต่ต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะวิดีโอลิงก์หรือไม่ในวันนี้ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้มีแน่นอน ประ มาณ 20.00-20.30 น. ส่วนที่ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมการวิดีโอลิงก์ถึงไม่ต่อเนื่องนั้น เป็นเพราะพ.ต.ท. ทักษิณต้องเดินทางบ่อยครั้ง และการวิดีโอลิงก์แต่ละวันต้องเตรียมการเพื่อให้สัมพันธ์กับการเดินทาง

ฝนถล่ม-ม็อบเสื้อแดงป่วยอื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงเช้าและบ่ายนั้น มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางตาเหมือนกับทุกวันที่ผ่านมาเนื่องจากมีอากาศร้อนอบอ้าว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงหลบแดดอยู่ตามร่มเงาต้นไม้และตามเต็นท์ต่างๆ และยังคงนั่งกระจุกตัวชุมนุมกันอยู่หน้าเวที ขณะที่บนเวทีในช่วงเช้ามีการจัดรายการเวทีหน้าทำเนียบ มีการปราศรัยสลับกับการแสดงดนตรีตามปกติ อย่างไรก็ตาม หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเย็น 2-3 วันที่ผ่านมาทำ ให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเจ็บป่วยจำนวนมาก เมื่อสอบถามพยาบาลประจำหน่วย ปฐมพยาบาลนั้น พยาบาลระบุผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ชุมนุมมาขอยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ แต่หน่วยพยาบาลยังมีเพียงพอ แต่ที่ขาดคือเกลือแร่เนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าว ทำ ให้ผู้ชุมนุมอ่อนเพลีย

นายณัฐวุฒิให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วง 10 วันที่มีการชุมนุมนั้น อากาศทั้งร้อนอบอ้าว และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีพี่น้องที่มาร่วมชุมนุมมีอาการเจ็บป่วย เป็นหวัดจำนวนมาก ซึ่งตนจะไปตรวจเยี่ยมประชาชนที่มาร่วมชุมนุม พร้อมทั้งจะอำนวยความสะดวกส่งไปยังโรงพยาบาล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายณัฐวุฒิไปเยี่ยมอาการผู้ป่วยตามเต็นท์นั้น มีผู้ชุมนุมมาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก นอกจากนี้นายณัฐวุฒิยังเดินดูสาธารณูปโภคว่าเพียงพอหรือไม่ พร้อมทั้งกำชับการ์ดให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

มาร์คชี้อย่าพาดพิงถึงสถาบัน

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐ มนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ทราบดีว่าขณะนี้มีความเป็นห่วงสถานการณ์ทาง การเมืองอย่างมาก 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยอมรับการใช้สิทธิเสรีภาพมาตลอด หมายความว่าการชุมนุมที่อยู่ในขอบเขตของกฎ หมาย ขอบเขตของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะไม่เข้า ไปเผชิญหน้าขัดแย้ง และทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายออกไป และยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ 100 % เหตุการณ์ใดที่มีการละเมิดขอบเขตของกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีไป ที่ผ่านมามีการปราศรัยที่มีผลกระทบกับความมั่นคง รัฐบาล จะไม่เพิกเฉยและกำลังรวบรวมหลักฐานต่างๆ และจำเป็นต้องมีการดำเนินคดี

"ขณะนี้สังคมมีความคิดเห็นแตกต่าง มีการพูดว่าหากพูดจากระทบกระเทือนความมั่นคง ทำไมจึงไม่เข้าจับกุม หรือตัดขาดสัญญาณ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ทำเพราะรัฐบาลต้องทำให้เป็นตัวอย่างด้วยการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะหากรัฐบาลอยู่เหนือกฎหมาย ก็จะเป็นที่มาของปัญหา ส่วนการพูดพาดพิงสถาบัน ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เป็นเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจ ซึ่งบุคคลเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ควรนำมาเติมเพิ่มความขัดแย้ง เพราะประชาชนรู้สึกอึดอัด และไม่อยากเห็นการแสดงออกอีกด้านที่อาจนำไปสู่การปะทะกัน ฉะนั้น การเมืองต้องแก้ที่การเมือง นักการเมือง ประชา ชน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


อ้างยังไม่ถึงเวลายุบสภา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการปิดทำเนียบรัฐบาลนั้น ช่วงที่ผ่านมาตนมีภารกิจและไม่มีกำ หนดการจะต้องเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ข้าราชการที่ต้องเข้าไปทำงานก็เข้าด้วยความลำบาก ซึ่งมีหลายวิธีที่จะเปิดทำเนียบฯได้ แต่รัฐบาลเลือกใช้วิธีขออำนาจจากศาล ซึ่งข้าราชการที่ต้องเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาลก็ร้องต่อศาล ให้ศาลมีคำสั่งในการเปิดทางให้เข้าไปทำงานได้ตามปกติอย่างสะดวก ซึ่งศาลก็มีคำสั่งแล้ว มีการไปปิดหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือรอให้กรมบังคับคดีเข้าไปดำเนินการ คิดว่าทางผู้ชุมนุม เมื่อยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวและเคารพกฎหมายก็ยังคงชุมนุมได้ในพื้นที่ซึ่งอยู่รอบๆ แต่ว่าขอให้พวกเราเข้าไปทำงานตามปกติเท่านั้นเอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่มีการชุมนุมอยู่ขณะนี้นั้น ตนอยากมีโอกาสอธิบายซึ่งการไปประเทศอังกฤษล่าสุด ตนได้ออกรายการของบีบีซี และถูกถามถึงเรื่องการเมืองไทย ซึ่งตนได้อธิบายว่า รัฐบาลมาตามวิถีทางของรัฐสภา โดยในปีก่อนนี้เกิดวิกฤตขึ้นจนต้องมีการเลือกตั้งใหม่นายกฯใหม่ โดยใช้เสียงข้างมากลงคะแนนอย่างเปิดเผย และเป็นอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่พรรคอันดับ 2 จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่หลายประเทศก็ทำกัน และหลายคนในประเทศรอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเหตุเพราะบ้านเมืองไม่สามารถเดินต่อไปได้ การที่ตนเข้ามาก็มีวาระ และอาจอยู่ไม่จบวาระก็ได้ แต่ขณะนี้รัฐบาลต้องรีบทำงานสะสางปัญหาเศรษฐกิจ มิฉะนั้น เศรษฐกิจอาจจะฟุบลงไปแล้ว คนจะตกงานมากกว่านี้ ถ้าไม่มีแผนไม่มีการเร่งทำงานอย่างหนัก รวมทั้งชื่อเสียงของประเทศไทย ที่เสียหายอย่างมากก่อนหน้านี้จากภาพความรุนแรงปัญหาทาง การเมือง จนไม่สามารถจัดประชุมอาเซียนได้ทั้งที่เป็นเจ้าภาพ

"ขอเรียกร้องให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ผมยืนยันว่า เมื่อถึงเวลาเหมาะสม สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแน่ ผมไม่ห่วงการเลือกตั้ง เพราะผมเป็นนักการเมือง ผ่านการเลือกตั้งมาถึงตอนนี้ก็ 17 ปี ไม่มีปัญหากับการเลือกตั้งใหม่ แต่ผมต้องการการเลือกตั้งที่สงบ ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วมีความรุนแรงขึ้น นั่นอันตรายมากสำหรับระบอบประชาธิปไตยของไทย ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วเราไม่เปิดโอกาสให้คนมีเสรีภาพในการไปหาเสียง จะเป็นภาพที่เลวร้ายมากสำหรับประเทศไทย เพราะฉะนั้นเราต้อง การความสงบระยะหนึ่ง ก่อนที่เราจะคิดในเรื่องของการที่จะกลับไปสู่กระบวนการการเลือกตั้ง ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วเกิดความรุนแรง ตีกัน มันเป็น การซ้ำเติมภาพว่าระบอบประชาธิปไตยของเรามีปัญหา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ตร.พร้อมรับมือม็อบบุกปชป.

เวลา 11.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.เข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มนปช.ต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง จากนั้นพล.ต.ท.วรพงษ์ เปิดเผยว่า ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุม ขณะนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ล่าสุดตัวเลขการชุมนุมอยู่ที่ 1,100 คน ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำหนดดาวกระจายไปที่หน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ. เปรมนั้นยังคงเป็นเพียงกระแสข่าว แต่ตำรวจได้เตรียมพร้อมหน่วยเคลื่อนที่เร็วไว้รับมือแล้ว และที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะมาพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 6 เม.ย.เนื่องจากมีงานทำบุญครบรอบ 63 ปีนั้น ตำรวจก็พร้อมรับมือแล้วเช่นกัน

พล.ต.ท.วรพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดทางให้ครม.เข้าประชุมในทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้เป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีที่จะบังคับให้ผู้ชุมนุมเปิดทางให้ตามคำสั่งของศาล ตำรวจเป็นเพียงผู้สนับสนุนเท่านั้น ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานว่า จะขอกำลังจากหน่วยใด

ส่วนนายสุเทพ กล่าวว่า ขอเว้นวรรค ไม่พูดเรื่องการเมืองสักวัน วันนี้เป็นวันหยุด พูดทุกวันมันน่าเบื่อ ขอให้ไปสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีที่กำลังจะเดินทางกลับจากจ.เชียงใหม่ดีกว่า

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณประกาศผ่านวิดีโอลิงก์ จะนำการชุมนุมในวันที่ 8 เม.ย.ด้วยตัวเอง นายสุเทพ ไม่ตอบได้แต่หัวเราะ

จวกแม้ว-อมาตยาธิปไตยตัวจริง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวโจมตีพล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี อย่างรุนแรงกรณีออกมาตำหนิพฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า คนเสื้อแดงพยายามทำลายความน่าเชื่อถือขององคมนตรี ทั้งที่องคมนตรีทั้ง 18 ท่านเป็นบุคคลที่สังคม ยอมรับ เป็นกลางทางการเมือง คำพูดเชื่อถือได้ อยากเตือนประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มคนเหล่านี้ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพยายามพูดว่าเป้าหมายเพื่อล้มล้างระบอบอมาตยาธิปไตยนั้น อยากให้สังคมกลับไปดูว่าใครคืออมาตยาธิปไตยตัวจริง ระหว่างประธานองคมนตรีกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะในยุคที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ มีการแต่งตั้งญาติพี่น้องเป็นผบ.ทบ. ตั้งน้องเมียเป็นรองผบ.ตร. แต่งตั้งหมอประจำตัวแม่ยายมาเป็นรัฐ มนตรี แทรกแซงสื่อ ซื้อสื่อ ซื้อองค์กรอิสระ ซื้อทุกองค์กร ทั้งส.ส. ส.ว. ซึ่งเป็นพฤติกรรมของระบอบอมาตยาธิปไตยตัวจริง

ส่วนเสนอที่ให้มีการเจรจาระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับรัฐบาลหลังเทศกาลสงกรานต์นั้น นายเทพไท กล่าวว่า จะมีผลดีต่อประเทศชาติอย่างไร เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณประกาศแตกหักกับรัฐบาล สถาบันองคมนตรี และเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมไทยในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เชื่อว่าคงไม่มีคนในรัฐบาลไปเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากไปพบก็ต้องจับกุม ไม่เช่นนั้นมีความผิดในมาตรา 157 ดังนั้น ถ้าจะมีการเจรจาต้องไม่ใช่คนที่มีตำแหน่งในรัฐ บาล

โฆษกปชป.ยันแม้วอยู่ที่กัมพูชา

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้พรรคมั่นใจว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะแยกแยะได้ว่า การเคลื่อนไหวมวลชนที่มีพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลัง มีวัตถุประสงค์ที่แท้จริง คือทำให้ตัวเองพ้นผิด ซึ่งการที่องคมนตรีหลายท่านออกมาพูดนั้นเป็นการพูดเตือนสติ มิได้ออกมาพูดเพื่อรักษาสถาบันองคมนตรีตามที่มีการกล่าวหา

"การเรียกองคมนตรีว่าเป็นอมาตยาธิปไตยนั้น เป็นการจงใจที่จะเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันองคมน ตรี จึงอยากให้ประชาชนได้ฉุกคิดว่าคนที่มีคดีติด ตัว ปราศจากความชอบธรรมที่จะทวงคืนประชา ธิปไตย เพราะถ้ามีเจตนาบริสุทธิ์จริงทำไมไม่ให้ นปช. สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 มาหารือเจรจา แต่ทำให้เกิดการเผชิญหน้า เพิ่มความรุน แรง ล่าสุดโฟนอินให้พี่น้องชาวจ.อุดรธานีปิดล้อม ศาลากลางและระดมคนจำนวนมากเข้ามาในกรุง เทพฯเพื่อร่วมชุมนุมในวันที่ 8 เม.ย.อีก" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า พรรคได้รับเอกสาร 2 แผ่น เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการชุมนุมหน้าศาลา กลางจังหวัด และเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งได้มาจากจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ โดยสรุปค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 289,000 บาท พรรคเข้าใจความละเอียดอ่อนในเรื่องความสัมพันธ์ต่อประ เทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา แต่รัฐบาลต้องติดตามผู้ร้ายมาดำเนินคดี หาแหล่งพักพิงหรือหลบหนี ดังนั้น ที่มีการระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ที่กัม พูชานั้นเป็นเรื่องจริง โดยได้สอบถามรัฐบาลกัม พูชาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.แล้ว ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะเปลี่ยนแหล่งพักพิงหรือไม่ กระทรวงการต่างประเทศคงออกมาชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบ

โชว์ใบเสร็จเสื้อแดงระดมม็อบ

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า พรรคขอสนับสนุนแนวทางการเจรจาเพื่อหาทางออกกับผู้ชุมนุม พ.ต.ท. ทักษิณ หรือตัวแทนของพ.ต.ท.ทักษิณ แม้จะได้รับการปฏิเสธ ดังนั้นขอฝากกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงให้ช่วยถามแกนนำนปช. หรือพ.ต.ท.ทักษิณว่า หากต้องการทวงคืนประชาธิปไตยจริง ทำไมปิดช่องการเจรจา แต่กลับยื่นเงื่อนไข เสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรงด้วยการโค่นล้มอำนาจรัฐเพียงเพื่อให้ความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณตกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว น.พ.บุรณัชย์ ได้แจกเอกสารให้กับสื่อมวลชนจำนวน 2 แผ่น ที่อ้างว่า ได้รับมาจากจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ เป็นเอกสารค่าใช้จ่ายเรื่องการระดม คนไปชุมนุมที่หน้าศาลางกลางจังหวัด และเข้ามาร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย. รวมเป็นค่าใช้จ่าย 289,000 บาท.

ด้านน.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการรวมพลใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย.ว่า การรวมพลใหญ่ดังกล่าวคือการครบรอบบิลบัญชีที่จะต้องวางกัน ส่วนข่าวที่มีการจ่ายเงินให้กับสมาชิกพรรคเพื่อไทยคนละ 2 แสนบาท ชี้ให้เห็นว่าเป็นการวางบิลเมื่อครบรอบบิลบัญชี และไม่ว่าใครที่พยายามสร้างสถานการณ์ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกครองบ้านเมืองมีจริง คนไทยเราคารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และมักจะดลจิตดลใจให้ พ.ต.ท.ทักษิณหรือบริวารตัดสินอะไรผิดๆ อยู่เรื่อย ดังนั้นคนที่เคลื่อน ไหวและสร้างสถานการณ์ในวันที่ 8 เม.ย.มักจะมีการอันเป็นไป

ม็อบหนุนป๋าจะตั้งเวทีสู้เสื้อแดง

เวลา 13.00 น.ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ นายประ ดิษฐ์ อ่อนรักษ์ เลขาธิการเครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิด พร้อมเครือข่ายจำนวนกว่า 30 คน ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าบ้านพล.อ.เปรม เพื่ออ่านแถลง การณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้ประชาชนผนึกกำลังต่อต้านการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มเสื้อ แดง โดยขอเชิญประชาชนมาร่วมพลังมาชุมนุมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ 8 เม.ย. เวลา 08.00 น. เพื่อปกป้องสถาบันองคมนตรี

นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ในวันที่ 8 เม.ย. นี้ กลุ่มเครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิด จะเดินทางมาเพื่อปกป้องประธานองคมตรี พร้อมทั้งจะปิดถนนศรี อยุธยา เพื่อตั้งเวทีถาวร บริเวณสโมสรกองทัพบก เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงให้กลุ่มคนเสื้อแดงทราบว่า หากจะเรียกร้องประชาธิปไตยต้องไปเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ไม่ใช่มาเรียกร้องที่บ้านประธานองคมนตรี การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ ไม่เป็นไปตามวัตถุ ประสงค์ของรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าการมาชุม นุมครั้งนี้ไม่ได้มาเพื่อทะเลาะกับใคร หรือต้อง การให้เกิดความรุนแรง แต่มาเพื่อปกป้องสถาบันหลัก และเชื่อว่า หากเราเปิดเวทีปราศรัยจะทำให้คนเสื้อแดงที่ไม่เข้าใจว่า เรามาชุมนุมทำไม จะได้เข้าใจถึงเจตนารมณ์ และถอนตัวออกไป

เมื่อถามว่าแกนนำกลุ่มเสื้อแดงยันยืนยันว่าในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะมาชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จะทำให้เกิดการปะทะกันหรือไม่ นายประดิษฐ์กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าอย่ามาเลย แต่หากมาเชื่อว่าจะไม่เกิดการปะทะกัน เพราะอย่างไรเราก็เป็นคนไทยด้วยกัน

ลูกป๋าโคราชชุมนุมประท้วง

บ่ายวันเดียวกัน นายไพบูลย์ หรือเสี่ยท็อป พฤกษ์พนาเวศ กรรมการผู้จัดการโรงแรมราชพฤกษ์แกรนด์ โฮเต็ล จ.นครราชสีมา บุคคลสนิทใกล้ชิดพล.อ.เปรม และนายประทีป ณ นคร ประธานชมรมลูกป๋าเปรมโคราช นัดหมายพี่น้องประชาชนเครือข่ายกลุ่มพันธมิตรโคราช นักรบเมืองย่า ชมรมชาวโคราชรักป๋าเปรม และชมรมสามล้อโคราชกว่า 70 คน รวมตัวเดินขบวนที่บริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาล 3 ถ.ยมราช เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา ถือป้ายที่มีข้อความว่า "ชาวโคราชรักป๋าเปรม ลูกป๋าที่มีชีวิตอยู่ ออกมาสู้เพื่อป๋าได้แล้ว" จากนั้นได้ร่วมกันเผาหุ่น พ.ต.ท. ทักษิณด้วย

ขณะที่น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ แกนนำกลุ่ม คนของแผ่นดินลูกหลานย่าโมกล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงโคราชจะชุมนุมเปิดปราศรัยขับไล่รัฐบาลและพล.อ.เปรมที่ลานย่าโมไปจนถึงวันที่ 7 เม.ย. 52 จากนั้นในวันที่ 8 เม.ย.52 กลุ่มเสื้อแดงโคราชจาก 32 อำเภอ จำนวน 2,000 คน จะเดินทางไปสมทบกับนปช. ชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยในส่วนของกลุ่มคนของแผ่นดินลูกหลานย่าโมจะมีรถบัสจำนวน 5 คัน จอดรออยู่ที่หน้าย่าโมและจะออกเดินทางเข้า กทม.ในเวลา 08.30 น. ซึ่งคนเสื้อแดงที่มีอุดมการณ์ร่วมกันขอเชิญไปขึ้นรถได้ในเวลาดังกล่าว ซึ่งการเดินทางไปของคนเสื้อแดงโคราชครั้งนี้จะเป็นการรวมพลครั้งใหญ่และพวกเราจะไม่กลัวการสลายม็อบจากทหารและตำรวจเพราะเราไปเพื่อรักษาระบอบประชา ธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเเต่เวลานี้ที่เป็นอยู่ไม่ใช่เพราะเป็นรัฐบาลที่อยู่ภายใต้ระบอบอมาตยาธิปไตยและมีเผด็จการทหารครอบงำ


โหรคมช.ชี้ 8 เมย.ไม่รุนแรง

ก่อนหน้านี้ เวลา 09.30 น. ที่หมู่บ้านสุขิโต ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ บริเวณสำนักวิหารหลวงปู่เกวาลันของนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรคมช. มีพิธีกรรมพุทธาภิเษกพระพุทธรูป ปาง พิชิตมาร โดยมีพล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีต ผบ.ทอ. และอดีตรองประธานคมช. เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งไถ่ชีวิตโค

นายวารินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์บ้านเมืองตรงนี้ วิบากกรรมของประเทศจะหมดไป หากพ้นเดือนเม.ย. ทุกอย่างก็พ้นหมด ส่วนวันที่ 8 เม.ย. จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ถ้ามีเหตุการณ์รุนแรงก็ไม่น่าจะมาก เพราะเหตุการณ์เสียเลือดเนื้อผ่านมาแล้ว อยากขอวิงวอนคนเหล่านั้นให้หันหน้าเข้าหากัน อยากให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากันแก้ไขปัญหาร่วมกันให้ปัญหาทั้งหมด หายหมดสิ้นไป และนำความสงบสุขกลับคืนมา

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข กล่าวว่า ห่วงประเทศชาติ เราต้องช่วยกันแก้ไขเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายต้องเลิกคิดถึงส่วนตัว ต้องคิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวทำให้บ้านเมืองขณะนี้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรง พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าอะไรที่ดีที่สุดที่น่าจะทำให้กับประเทศชาติ แต่บางครั้งถ้าไปมองภาพของความเป็น กลุ่มย่อยมากเกินไป

ต่อข้อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินถือว่ากระ ทบต่อสถาบันหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า กระทบ เพราะปกติแล้วคณะองคมนตรีอยู่เฉยๆ ทำงานเพื่อประเทศชาติ คิดว่าการโยงถึงองคมนตรีเพื่อสร้างประเด็นขึ้นมาเท่านั้น

"ยะใสขู่เอาพธม.ออกมาชน

วันเดียวกัน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตร กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงว่า แกนนำทั้ง 5 กำลังประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยตรวจสอบข่าวทุก 1 ช.ม. โดยเฉพาะการดีเดย์ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เชื่อว่าสถานการณ์จะนำไปสู่ความรุน แรงอย่างมาก เพราะกลุ่มนปช.เสนอเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้ และหาทางลงได้ยาก โดยเฉพาะการประ กาศล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยนั้น เป็นการยกเงื่อนไขที่หลอกลวงประชาชน เพราะเป็นเงื่อนไขที่ทำได้ยาก และเป็นประโยชน์เฉพาะกลุ่ม นปช. เท่านั้น โดยเฉพาะการหาทางลง และจะเข้าทาง พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะถ้าสถานการณ์รุนแรง มีทหารออกมา ก็จะทำให้ต่างประเทศ มองว่าประ เทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า หากกลุ่ม นปช. สร้างสถานการณ์ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงเพื่อให้ทหารออกมาในวันที่ 8 เม.ย.นี้ พันธมิตรฯจะออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ทันที เพราะเรื่องนี้ ถือเป็นเงื่อนไขใหญ่ นอกเหนือจากเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณ และนปช. ประกาศนำรัฐธรรมนูญปี 40 และการนิรโทษกรรมกลับมา เพราะพันธมิตรฯกังวลว่า กลุ่มนปช. จะสร้างความเสียหายให้ประเทศเป็นอย่างมาก โดยการเลียนแบบพันธมิตรฯ ทั้งรูปแบบดาวกระจาย ปิดล้อมสถานที่ราชการสำคัญ

ตร.รับมือม็อบแดงฮือ 8 เม.ย.นี้

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 บช.น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.เรียกประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของ นปช.ปิดล้อมทำเนียบฯ โดยที่ประชุมได้วางแนวทางปรับแผนการปฏิบัติรักษาความปลอดภัยบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของพล.อ.เปรม โดยให้เตรียมแนวทางการปฏิบัติกรณีที่มีผู้ชุมนุมมีจำนวนมากอาจจะปิดล้อมทั้งบ้านสี่เสาฯ และ บช.น.อาจถูกปิดล้อมจนไม่สามารถเคลื่อนกำลังปจ.เข้า-ออกได้ นอกจากนี้ให้ประ สานกับร้านค้าต่างๆ ที่มาออกร้านในงานกาชาด ที่จะเสร็จสิ้นในคืนวันที่ 7 เม.ย. ให้เก็บทรัพย์สิน สิ่งของและรื้อถอนร้านค้าโดยเร็ว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กำชับในเรื่องการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุมให้รักษาระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ห้ามพกพาอาวุธปืนมาโดยเด็ดขาดและให้เดินทางร่วมกันมาเป็นหมู่คณะ สำหรับการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้ประสานกับกทม.ขอภาพวงจรปิดของกทม.ในพื้น ที่บริเวณรอบสถานที่มีการชุมนุม ทั้งทำเนียบฯ บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ สวนจิตรลดา ตลอดจนพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ขอรถไฟส่องสว่างของบรรเทาสาธารณ ภัย กทม.มาเตรียมพร้อมในจุดดังกล่าวด้วย

ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์การระดมพลของม็อบเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นี้ โดยให้ทุกฝ่ายไปศึกษาเหตุการณ์ 14 ตุลา และพฤษภาทมิฬ อย่างละ เอียดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดผู้ชุมนุมที่ศูนย์ปฏิบัติการนครบาลรายงานเมื่อคืนวันที่ 4 เม.ย. นั้นมีคนเข้าร่วมชุมนุมสูงสุดจำนวน 10,000 กว่าคน

เพื่อไทยฟุ้งม็อบแดงเกิน5แสน

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรค เพื่อไทย กล่าวว่า ล่าสุดตนได้พูดคุยกับ พ.ต.ท. ทักษิณ เมื่อคืนวันที่ 4 เม.ย. ยืนยันว่า พ.ต.ท. ทักษิณไม่ได้อยู่ในประเทศกัมพูชา ซึ่ง พ.ต.ท. ทักษิณบอกว่าวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะสู้เพื่อเอาประชา ธิปไตยกลับคืนมา ขอให้รัฐบาลอย่าประเมิน สถาน การณ์ต่ำเกินไป ซึ่งตนในฐานะที่เป็นส.ส.คนหนึ่งที่ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ เบอร์โทรศัพท์ที่พูดคุย คาดว่าน่าจะอยู่ประเทศตะวันออกกลาง โดยเฉพาะ ที่ดูไบ และคาดว่าวันที่ 8 เม.ย. นี้จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน โดยเหตุการณ์จะรุนแรงมากกว่า 14 ตุลา และจะเป็นการปฏิวัติการเมืองโดยประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่ายังมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างมาก แต่ที่กล่าวหาพล.อ.เปรม เป็นการกล่าวในตัวบุค คลเท่านั้น

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตนขอเรียกร้องไปยังลิ่วล้อของระบอบอำมาตยาธิปไตย โปรดหุบปากหรือหยุดพูด โดยเฉพาะนักวิชาการที่ระบุการโฟนอิน และการวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ทำ ให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง การพูดเช่นนี้น่าสมเพช เสมือนกับว่าตัวเองเป็นผู้รู้ เป็นพหูสูต นอกจากนี้ยังออกมาเรียกร้องไม่ให้ยุบสภา เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุขและแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ตนก็อยากถามกลับว่าตอนที่กลุ่มพันธมิตรฯออกมาทำ ไมถึงเห็นชอบให้มีการยุบสภา ฉะนั้นจึงขอให้หุบปากและหยุดพูด

จวกปชป.มั่วข่าวแม้วอยู่เขมร

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิ ปัตย์ ระบุพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ประเทศกัมพูชา ขณะที่นายกบอกว่าไม่รู้อยู่ที่ไหนนั้น ตนขอเรียกร้องว่าก่อนจะออกมาพูดอะไร ขอให้ไปพูดกันในพรรค ให้เรียบร้อยก่อน เพราะการพูดสะเปะสะปะเช่นนี้ทำให้ประชา ชนเกิดความสับสน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการ บริหารพรรคไทยรักไทย ระบุพร้อมจะเอาชีวิตเข้าแลกหากใครจ้องล้มสถาบันว่า พรรคเพื่อไทยขอเอาชีวิตเป็นเดิมพันเช่นกัน แต่อยากฝากถึงนายเนวิน และกลุ่มว่า ที่มีการเกณฑ์กำลังทั้งจากอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ตำรวจโดยไม่มีการออกคำสั่งกว่า 700-800 คน บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างว่า เพื่อปกป้องสนามบิน แต่ตนมีข้อมูลลึกๆจากเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสนามบิน ระบุว่า การเตรียมการตรงนี้เพื่อกันเอาไว้ให้พรรคพวกตัวเองหนีออก จากนอกประเทศ หากเกิดเหตุความรุนแรง ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดง จะไม่ทำการอะไรที่รุนแรงแน่นอน

กษิตฉะม็อบเสื้อแดงป่วนชาติ

วันเดียวกัน ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นาย กษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางมาตรวจสถานที่ประชุมอาเซียนซัมมิต ที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งใช้เป็นสถานที่ในการประชุมสุด ยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 เม.ย.นี้ และมาร่วมรับประ ทานอาหารที่บ้านของนางพจนารถ แก้วผลึก ส.ส.เขต 2 ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ อ.บางละ มุง จ.ชลบุรี

นายกษิต เปิดเผยว่า ขอฝากถึงคนเสื้อแดงว่าการประชุมครั้งนี้เป็นงานของประเทศไทย และเป็นกลุ่มเสื้อแดงจะมาก่อกวนหรือมาสร้างความวุ่นวาย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง หรือของเจ้านายกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศชาติ ถือว่าต้องประณามกลุ่มเสื้อแดงเหล่านี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ส่วนปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่น่าจะเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะได้ประสานกับกัมพูชาอยู่ตลอดเวลา พ.ต.ท.ทักษิณไม่น่าจะอยู่ที่กัมพูชา หากอยู่ก็ขอให้ออกมาแสดงตัวอย่างลูกผู้ชาย อย่าทำมาหลบๆซ่อนๆ เพราะไม่มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกษิต ได้แวะพบปะสังสรรค์กับกลุ่มพันธมิตร และร่วมรับประ ทานอาหาร พร้อมทั้งเชิญชวนให้ร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้ที่เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต เพราะถือเป็นหน้าตาของชาวพัทยา ที่ควรออกมาต้อน รับและดูแลผู้ที่มาประชุมอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง

พายุฝนถล่มม็อบแดงกระเจิง

เวลา 15.00 น. ที่บริเวณพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงรอบทำเนียบรัฐบาล ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และเกิดฟ้าร้องคำรามเสียงดัง ทำให้ผู้ชุมนุมต่างวิ่งหนีแตกกระจายเพื่อหลบฝนตามเต็นท์ที่ทางทีมงานได้จัดเตรียมไว้ให้ รวมไปถึงใต้ต้นใม้ใหญ่ ที่อยู่รายรอบทำเนียบรัฐบาล อย่าง ไรก็ตาม ตลอดเวลาที่ฝนตกนาน 1 ชั่วโมงกว่านั้น กิจกรรมบนเวทีก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการสลับระหว่างผู้ปราศรัย และการเล่นดนตรี ทั้งนี้มีผู้ปราศรัยบางคนได้บอกกับผู้ชุมนุมว่า ที่ฝนตกลงมาอย่างหนักนั้น เปรียบได้กับฟ้าได้ให้กำลังใจในการต่อสู้กับอำมาตยาธิปไตย

เวลา 17.30 น. นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. ได้ขึ้นเวทีเป็นครั้งแรกโดยได้กล่าวโจมตีการจัดการเลือกตั้งของกกต. ว่ามีการทุจริตทำให้พรรคพลังประชาชนได้ส.ส. ในกทม.น้อยกว่าปกติ จึงเรียกร้องให้ประชาชนที่ชุมนุมอยู่อดทนปักหลักเพื่อให้ถึงวันที่ 8 เม.ย. รวมทั้งได้เชิญชวนประชาชนให้เข้ามาร่วมชุมนุมใหญ่เพื่อต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยร่วมกันในครั้งนี้ด้วย

รับจ่าย 5 ล้านค่าเดินทางม็อบ

ที่หลังเวทีปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดง เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. แถลงถึงการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.ว่า ตามที่เราได้เตรียมงบประมาณจากการบริจาคที่ได้มาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นเงินกว่า 5 ล้านบาทไว้เป็นค่ารถให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาร่วมในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ขณะนี้ได้โอนเงินไปให้แกนนำของแต่ละจังหวัดเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเดินทางมาเท่านั้น ซึ่งจำนวนของคนยังประเมินว่าจะไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน และการที่เราเปิดเผยการโอนค่ารถให้กับแกนนำ เพื่อแสดงความจริงใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ไม่ได้ว่าจ้างมา แต่มาด้วยใจ โดยเราเอาเงินบริจาคที่ได้จากประชาชนสนับสนุนกลับคืนไปเท่านั้น

นายจตุพรกล่าวว่า สำหรับพล.อ.เปรมระบุจะอยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ 8 เม.ย.นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่อยากเตือนความจำว่าพล.อ.เปรม เป็นคนที่สั่งให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 จึงอยากเตือนสติหากคิดจะทำอะไรเช่นนั้นอีก และเราเชื่อว่าเอาเข้าจริงๆ พล.อ.เปรมคงไม่อยู่ที่บ้านสี่เสาฯ แต่ที่พูดออกมาเพื่อแสดงให้เห็นว่ายังมีบารมีอยู่ ส่วนที่กลุ่มคนรักป๋าจะมาตั้งเวทีหน้าบ้านสี่เสาฯในวันที่ 8 เม.ย. แม้จะเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ระวังว่าจะกลายเป็นการยั่วยุ หากพล.อ. เปรมยังมีค่าของความเป็นองคมนตรีและรัฐบุรุษอยู่ คงไม่คิดจะใช้วิธีให้ประชาชนมาชนกับประชาชน จนกลายเป็นสงครามกลางเมือง

ยันจะชุมนุมปราศจากอาวุธ

นายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.เปรมอาจจะยึดติดกับตอนเป็นนายกฯที่เวลาไปไหน ก็มีปลัดกระ ทรวงมหาดไทยไปจัดมวลชนมาสนับสนุน ถึงได้พูดตัวเลข 200 คนออกมาในวันที่ 8 เม.ย. แต่ไม่ว่าจะเอาอะไรมาขวางก็ไม่สามารถขวางกระแสของ ประชาชนกว่า 3 แสนได้ แม้จะเอากำแพงคอน กรีตมากั้นเราจะฝ่าไปให้ได้ เพราะเราได้นัดมวล ชนเอาไว้แล้วและยังไงไม่น่าจะต่ำกว่า 3 แสนคน แต่ถ้าหากยังยืนยันจะเอาคนหยิบมือเดียวมาปกป้อง คนๆ เดียวก็ทำไป แต่คุณค่าขององคมนตรีและรัฐบุรุษที่ไม่ค่อยมีอยู่แล้วก็จะหมดไป

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนเรื่องมือที่ 3 คงต้องตั้งคำถามว่ากองกำลังของนายเนวิน ชิดชอบ ที่มีอยู่ 700-800 คนที่อยู่ที่การท่าอากาศยานนั้นจะมีเอาไว้ทำไม รวมทั้งกำลังของกองทัพที่อาจเป็นมือที่ 3 ในการสร้างสถานการณ์ได้ จึงต้องตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าต้องการให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟหรือไม่ หากไม่ต้องการ อย่าสร้างสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความรุนแรง เพราะเรายึดมั่นในสันติวิธีมาตลอด แต่เมื่อประชาชนเดินมาสุดทางแล้ว ถ้ามีการใช้วิธีนอกกติกาจะต้องได้รับการตอบโต้อย่างถึงที่สุด

จวก"เนวิน"ก็เคยโจมตีป๋าเปรม

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับนายเนวินที่ร้อน รนผิดปกติ เพราะเมื่อหลังปฏิวัติ 19 กันยา นายเนวินมาร่วมกับกลุ่มเสื้อแดง วางแผนบุกไปหน้าบ้านสี่เสาฯด้วยกัน เอกสารโจมตีพล.อ.เปรมหลาย ชิ้นเกิดจากฝีมือของนายเนวิน แล้วมาวันนี้มาพูดว่าจะเป็นศัตรูกับคนล้มล้างสถาบัน ซึ่งเป็นการใส่ร้ายอย่างยิ่ง เพราะเราพูดชัดเจนว่าคนที่ทำร้ายประเทศก็คือพล.อ.เปรม ซึ่งไม่เกี่ยวกับสถาบัน พล.อ.เปรมที่นายเนวินเคยทำเอกสารโจมตี จึงอยากเตือนให้คนทรยศรู้ไว้ว่าวันหนึ่งที่เคยได้รับความไว้วางใจจากคนในครอบครัวชินวัตร แต่ก็กลับมาทรยศและหาเศษหาเลย จะได้รับการตอบแทนที่เจ็บแสบ เพราะไม่มีใครเขาเก็บคนทรยศไว้ และอีกไม่นานเมื่อกลับไปสู่ระบบการเลือกตั้งอีก จะได้ถูกประชาชนปฏิเสธเหมือนพรรคการเมืองที่แตกออกจากพรรคไทยรักไทยหลายๆพรรค ดังนั้นอีกไม่กี่วันจุดจบของคนทรยศ ก็จะมาถึง

นายจตุพร กล่าวว่า อยากถามนายอภิสิทธิ์ ที่ออกมาระบุว่าจะไม่ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชา ชน อยากถามว่าเมื่อสมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ แล้วเกิดม็อบพันธมิตรฯขึ้น นายอภิสิทธิ์ เป็นคนเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อแก้ไขปัญหาความวุ่นวาย แต่มาถึงวันนี้เมื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ กลับบอกว่าจะไม่ยุบ แสดงให้เห็นว่าเมื่อแย่งอำนาจได้มาแล้วก็มีความคิดอีกอย่าง เหมือนตอนจะเสนอแก้รัฐธรรม นูญก็มาบอกว่าเป็นคนเสนอแก้รัฐธรรมนูญคนแรก แต่ไม่พูดว่านายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนลงมติเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งไม่ว่านายอภิสิทธิ์จะทำอะไร คนเสื้อแดงก็จะไล่ต่อไป

เตือนอย่าให้บ้านเมืองจลาจล

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กล่าวว่า เวลานี้ต่างฝ่ายต่างอยู่ในกรอบในเส้นของตัวเอง โดยคนเสื้อแดงยึดมั่นในสันติวิธี แต่หากล้ำเส้นมาจะกลายเป็นสงครามกลางเมือง และจะเลวร้ายตั้งแต่มีกรุงรัตนโกสินทร์เกิดขึ้นมา บ้านเมืองจะกลายเป็นจุณ ในกทม.จะเกิดจลาจล ในต่างจังหวัดจะมีการยึดศาลากลางจังหวัด ห้างสรรพสินค้า โดยกลุ่มคนเสื้อแดง 3 แสนคนที่มาร่วมชุมนุม

นายจรัล กล่าวว่า ส่วนกรณีพล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี มีคนยืนยันว่าพล.อ.พิจิตร เคยพูดในวงสนทนาบนโต๊ะอาหารว่าที่บ้านเมืองยุ่งเหยิงอย่างนี้เป็นเพราะป๋าไม่ปล่อยวาง แต่ที่พล.อ.พิจิตรออกมาโจมตีพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพราะ ถูกพล.อ.เปรมสั่งมา

นายจตุพร กล่าวว่า วันที่ 6 เม.ย. นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล จะเป็นผู้รับมอบอำนาจจากพ.ต.ท. ทักษิณไปยื่นฟ้องพล.อ.พิจิตร ที่สน.พระราชวัง เวลา 11.00 น. อย่างไรก็ตาม คืนนี้เวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จะวิดีโอลิงก์เข้ามา พูดถึงเรื่องกัม พูชา เรื่องที่ถูกกล่าวหาโดยพล.อ.พิจิตร อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ที่พนมเปญอย่างที่พรรคประชาธิปัตย์กุข่าว

จตุพรขู่แผ่นดินจะลุกเป็นไฟ

เวลา 19.00 น. นายจตุพรขึ้นกล่าวปราศรัยว่า กลุ่มเสื้อแดงจงรักภักดีต่อสถาบัน ขอขับไล่ตั้งแต่พล.อ.เปรมลงมา เพราะวันนี้องคมนตรีเข้าแทรก แซงก้าวก่ายระบบประชาธิปไตย กรณีพล.อ.เปรมให้สัมภาษณ์ว่าวันที่ 8 เม.ย. จะไม่หนีไปไหน แต่ลูกป๋าทั้งทหาร ตำรวจจะอยู่หน้าบ้าน ต้องพิสูจน์ว่าพร้อมจะปราบปรามประชาชนเช่นเดียวกับวันที่ 22 ก.ค.ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์หรือไม่ ส่วนที่พล.อ.เปรมบอกว่าจะให้สติคนไทยต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าคนไทยจะสามัคคีกันนั้นขอบอกว่าพล.อ.เปรมไม่มีสิทธิให้สติใคร เพราะพลอ.เปรมคือต้นเหตุของความชิงชังที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองนี้ เป็นผู้บงการการยึดอำนาจ

"เหลือเวลา 3 วัน เราจะรอคน 3 แสน ให้มาอยู่ที่นี่ในวันที่ 8,9,10 เม.ย. จัดการเผด็จศึกอำมาตยาธิปไตย ถ้าเกิดการปะทะ คำว่าแผ่นดินลุกเป็นไฟ สงครามประชาชนก็จะเกิดขึ้น เมื่อเสื้อแดงอยู่ไม่ได้ คนทั้งแผ่นดินก็อย่าหวังว่าจะอยู่ได้ อยู่ไม่ได้ก็ไม่ต้องอยู่ ถ้ามีการปราบปรามประชาชน เราจะยึดทุกศาลากลางอำนาจการบริหารจะตกอยู่ในมือประชาชนอย่างเบ็ดเสร็จ หลังจากนั้นอะไรจะเกิดรัฐบาลต้องรับผิดชอบ คนเสื้อแดงจะไม่รับผิดชอบ ใครเริ่มต้นความรุนแรงให้จำเอาไว้ เลือดคนเสื้อแดงหยดเพียงหยดเดียว จะต้องได้รับการตอบ แทนอย่างสาสม ไม่มีเวลาแม้แต่จะเก็บเสื้อผ้าหนีไปต่างประเทศ" นายจตุพรกล่าว

ลั่นก่อนสงกรานต์ต้องชนะ

แกนนำนปช. กล่าวว่า ขบวนการเสื้อแดงเปรียบได้กับเสรีไทยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ประเทศไทยไม่แพ้สงคราม วันนี้เราต้องการทำประเทศให้พร้อมจะเดินไปข้างหน้า เพราะเรามีกลุ่มอำมาตย์เป็นอุปสรรคของประเทศนี้ วันที่ 8 เม.ย.จะต้องล้มอำมาตย์ให้ได้ ถ้าล้มไม่ได้ก็ไม่เลิกรา จะจับแกนนำกี่คนก็จะมีเสื้อแดงพร้อมมาเป็นแกนนำอย่างไม่มีวันจบ

"ในวันที่ 7 เม.ย.ที่รัฐบาลจะประชุมครม. สัญ จรที่พัทยา จ.ชลบุรีนั้น ขอให้พี่น้องเสื้อแดงภาคตะวันออก ที่จะเข้ามากทม.ขอให้ไปขัดขวาง อย่าให้ครม.ประชุมกันอย่างสงบสุข ผมไม่ต้องการต่อ สู้หลังสงกรานต์อีก อยากให้มาต่อสู้ทีเดียว แบบหวังผล ในชีวิตนี้เหนื่อยครั้งเดียว ถ้าเขาไม่ออกก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้เขาออกจากตำแหน่งให้ได้ ยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาใดๆไม่ว่าหน้าไหนก็ตามที่อยู่ในฝ่ายอำมาตย์ คนที่จะเจรจาได้ ต้องเป็นผู้ที่ไม่มีส่วนได้เสียในประเทศ นี้ และต้องเจรจาต่อเมื่อพล.อ.เปรม ออกจากตำ แหน่งองคมนตรีแล้วเท่านั้น" นายจตุพรกล่าว

แม้ววิดีโอลิงก์โจมตี"ป๋า"อีก

เวลา 20.15 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ปราศรัยผ่านระบบวิดีโอลิงก์โดยระบุว่า ตนไม่ได้อยู่ที่กัมพูชาแน่นอนเพราะไม่เคยไปเขมร หลังจากไปตีกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน เมื่อเดือนมี.ค.-เม.ย.ปีที่แล้ว ข่าวที่ออกมาอย่างนี้แสดงให้เห็น 2 สิ่งคือรัฐบาลไม่มีความรับผิดชอบ ปล่อยข่าวเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือรัฐบาลก็มีการข่าวที่ใช้ไม่ได้เลย วันนี้เราอยู่ในเหตุการณ์ของการชักเย่อ ฝ่ายหนึ่งต้องการดึงประเทศไทยให้ถอยหลัง แต่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ก้าวหน้าได้ทันโลก ดังนั้น ชัดเจนเรื่องชาติตัดสินใจง่าย ถ้าไม่อยากให้ประเทศถอยหลัง ลูกหลานมีอนาคต คนไทยมั่ง คั่งต้องไปปรากฏตัววันที่ 8 เม.ย.

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ทั้งนี้ มีคนออกมาพูดมากซึ่งเป็นคนเก่าต้องการให้ประเทศถอยหลังและไม่ส่งเสริมประชาธิปไตย อย่างพล.อ.เปรม เมื่อเป็นนายกฯก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งถึง 8 ปี มีการปฏิวัติ 3 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ มีการเลือกตั้ง 3 ครั้ง มีการลดค่าเงินบาท เป็นลูกหนี้ไอเอ็มเอฟครั้งแรก แต่ในยุคของพล.อ.เปรมกลัวการอภิ ปรายไม่ไว้วางใจ ยื่นอภิปรายเมื่อไหร่ก็ยุบสภาหนี มีครั้งหนึ่ง ท่านโดนยื่นไม่ไว้วางใจก็ให้คนไปติดต่อขอให้ส.ส.ถอนชื่อ ตนยังถูกลูกท่านคนหนึ่งไปขอร้อง บอกให้ส.ส.ถอนชื่อ ป๋าจำได้หรือ ไม่ และคนสุดท้ายที่ถอนชื่อในญัตติที่ทำให้อภิปราย ไม่ได้ชื่อนายชัย ถอนตอนตี 5 เพราะมีการตกลงพิเศษ พล.อ.เปรม เป็นนายกฯอาศัยส.ส.ในสภาโดยพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน เรียกได้ว่าเป็นคนประเภทเกลียดตัวกินไข่ เกลียดประชาธิปไตยแต่ขอนั่งเป็นนายกฯ

จวกแหลกทั้ง"อานันท์-พิจิตร"

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ส่วนพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อยากเป็นนายกฯแต่ต้องปฏิวัติเสียก่อนจึงไปร่วมวางแผนด้วย พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ อยากถามว่าท่านจำเหตุการณ์วันที่ 9 ก.ย.2528 ได้หรือไม่ ที่นัดแล้วไม่มาตามนัด ส่วนนายอานันท์ ปันยารชุน ก็เป็นนายกฯจากการปฏิวัติ จึงสังเกตดูได้ว่าแนวคิดของเผด็จอำมาตย์ เป็นแนวคิดที่ทำให้ประเทศย้อนยุค ไม่มองว่าให้ประเทศเป็นประชา ธิปไตย เพราะกลัวการเมืองไม่มีคุณภาพ ส.ส.จะได้มาจากการซื้อเสียง แต่ตอนที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลมีนโยบายชัดเจน ทำให้คนชอบนโยบาย พรรคไทยรักไทยส่งส.ส.หน้าใหม่หรือที่เรียกว่า ส.ส.นกแล ก็ชนะส.ส.ลายคราม ที่เป็นอดีตรัฐ มนตรี ใช้เงินเป็นหัวละ 20-30 ล้านบาท

อดีตนายกฯ กล่าวว่า พรรคไทยรักไทยทำให้ประชาธิปไตยพัฒนาไปไกลแต่คนเหล่านี้ยังคิดแบบโบราณ ดูจากพฤติกรรมกล่าวหาเรื่องล้มราช บัลลังก์เพราะพรรคประชาธิปัตย์ใช้มาตั้งแต่ปี 2490 ร่วมกับพวกอำมาตย์ วันนี้ก็ยังใช้อยู่ คิดว่าจะได้ผล องคมนตรีอย่าผูกขาดความจงรักภักดี คนไทยจงรักภักดีแด่พระมหากษัตริย์เหมือนกันหมด คนไทยแม้จะอยู่ห่างไกลก็จงรักภักดีไม่น้อยกว่าคนที่อยู่ใกล้ วันนี้คนที่อยู่ใกล้เบื้องพระยุคลบาทต้องเลิก เพราะวิธีการบิดข่าวทำกันมาตั้งแต่สมัยพฤษภา ทมิฬ ตอนนี้ก็ยังทำอยู่ กล่าวหาทุกอย่าง อย่างเรื่องล้มล้างราชบัลลังก์ก็ยืนยันว่าไม่มีความคิดแม้ แต่นิดเดียวที่จะล้มราชบัลลังก์ แต่ชัดๆเราจะล้มระบอบอมาตยาธิปไตย เราต้องการระบอบประชา ธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างแท้ จริง ดังนั้น อย่ามาบิดเบือน

โต้ฟอกเงินแสนล้านที่เคย์แมน

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้เราเดินถึงทางแยกของประชาธิปไตย จึงต้องตัดสินใจว่าจะถอยหลังหรือเดินหน้า ทำทุกอย่างให้เป็นประชาธิป ไตยที่แท้จริงเหมือนตอนที่ตนเป็นนายกฯ ที่ยึด ประชาชนเป็นศูนย์กลาง มีนโยบายต่างๆชัดเจน ทำให้ประชาชนมีความสุข แม้ว่าตอนนี้เศรษฐกิจจะน่าเป็นห่วง ตนไม่คิดว่าการแก้ไขจะง่ายเพราะหากจะแก้ไขภายใต้การเมืองระบอบอำมาตยาธิป ไตยเป็นเรื่องที่ยาก เศรษฐกิจจะแก้ได้ต้องเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่มีการแทรกแซงใดๆ ไม่มีการใช้ระบบยุติธรรมแบบ 2 มาตรฐานเพราะทั่วโลกไม่เชื่อถือ ถ้าเราเปลี่ยนแปลงในวันที่ 8 เม.ย.ให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เศรษฐกิจจะแก้ได้ง่ายมาก และถ้าใครแก้ไม่ได้ ตนจะไปแก้ให้ แต่วันนี้ไม่ได้มาขอเรียกร้องให้มาต่อสู้เพื่อตน แต่ต้องต่อสู้เพื่ออนาคตลูกหลาน

อดีตนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้วิธีการคิดมาตร การป้องกันของรัฐบาลยังเหมือนในยุคปราบคอม มิวนิสต์ ดังนั้น ข้าราชการอย่าไปตามใจพวกทหารใหญ่ที่กำลังสนุกกับอำนาจทางการเมือง วันนี้ทหาร ตำรวจ อย่าเข้าใจว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดงเป็นการต่อสู้เพื่อทักษิณ แต่เป็นการต่อสู้เพื่ออนาคต เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่คิดล้มล้างอะไรทั้งสิ้น ตนไม่เคยสู้เพื่อส่วนตัว แต่มากล่าวหาว่ามีเงินอยู่ที่เกาะเคย์แมนเป็นแสนล้าน ถ้ามีใครไปหาเจอจะให้รัฐบาลประชาธิปัตย์ยืมฟรีๆ หรือจะแบ่งไปใช้ก็ได้ เพราะมันไม่มี ปล่อยข่าวแบบไม่มีสำนึก แต่ถ้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ไปตรวจที่เกาะเคย์แมนอาจจะเจอเงินที่ฝากไปในสมัยปฏิรูปปรส.ก็ได้ ถ้าเป็นทักษิณ ป่านนี้ถูกอายัดไปหมดแล้ว วันนี้คนภาคเหนือภาคอีสานคิดลึก สงสัยว่าทำไมไปมองว่าเขาไม่รู้เรื่องการเมือง ทั้งที่ทุกคนมีเสียงหนึ่งเสียงเท่ากัน ทั้งที่เขาสัมผัสประชาธิป ไตยที่กินได้

ลั่น 8 เม.ย.นี้คนเต็มราชดำเนิน

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลไม่ได้อาศัยเสียงส่วนใหญ่ แต่เป็นรัฐบาลเพราะไปซื้อส.ส.ให้มาสนับสนุนให้เป็นนายกฯ นี่คือประชาธิปไตยที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย และรัฐ ธรรมนูญปี 2550 เป็นตัวทำลายพรรคการเมือง ถ้าปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ต่อไปก็ไม่ไหวแล้ว ดังนั้น ขอให้มาร่วมใจกันวันที่ 8 เม.ย. คนจะเต็มถนนราชดำเนิน คนในกทม.และจังหวัดใกล้เคียงให้เข้ามากรุงเทพฯ มารวมพลังให้รู้ว่าเราต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะเราจะชนะอยู่แล้ว ถ้าเราทำได้ การปฏิวัติเมื่อ 19 ก.ย.2549 จะเป็นการปฏิวัติครั้งสุดท้าย ตนจะเป็นนายกฯที่เป็นเหยื่อของเผด็จการคนสุดท้าย ขอให้โยนอำ นาจกลับคือสู่ประชาชนเพราะรัฐบาลนี้ไม่มีความชอบธรรมเลย จึงควรโยนอำนาจให้ประชาชนตัด สินใจ ถ้ามั่นใจว่าเป็นคนดีของป๋า ก็อาจจะได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่คิดว่าคนเสื้อแดงคงไม่เลือกอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม วันที่ 6 เม.ย.ตนจะของดการ วิดีโอลิงก์ 1 วันเพราะต้องเดินทาง แต่ไม่ได้ไปกัมพูชาแน่นอน เจอกันอีกครั้งในวันที่ 7 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยนาน ประมาณ 45 นาที สวมเสื้อสีแดงสวมสูทสีเข้ม โดยมีฉากหลังเป็นพื้นธงชาติไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์