สุเทพควงประวิตร-อนุพงษ์ เยี่ยมทหารที่เจ็บจากการปะทะ

(4เม.ย.) เวลา 13.00 น. ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก พร้อมคณะนายทหารระดับสูงกองทัพบก เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพบกเพื่อไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี
 

ทั้งนี้ คณะจะเดินทางไปที่กรมทหารราบที่ 6 เพื่อรับฟังสถานการณ์ และการบรรยายสรุปจากเหตุการณ์ปะทะกัน และในช่วงเย็น คณะนายสุเทพ จะเดินทางไปร่วมงานศพทหารที่เสียชีวิต ก่อนที่จะเดินทางกลับในเวลา 18.00 น.


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเดินทาง นายสุเทพ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ได้การหารือถึงสถานการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เตรียมจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ที่ห้องรับรอง ขส.ทบ. ประมาณ 10 นาที


 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชาว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไรรุนแรงขึ้น ทุกอย่างอยู่ในความสงบ ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า ทหารเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 9 นาย


 ส่วนกระแสข่าวว่า มีการจับกุมทหารไทย 10 นาย นั้น ยืนยันว่า ไม่จริง สำหรับสาเหตุของการปะทะเกิดจากการลาดตระเวนมาพบกัน สืบเนื่องจากทหารเราที่เหยียบกับระเบิด ทำให้ต้องทหารเข้าไปดูแลพื้นที่มีการเหยียบกับระเบิด และดำเนินการกู้ระเบิด แต่ทหารกัมพูชาลาดตระเวนมาเจอ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด


 เมื่อถามว่า การเจรจาเพื่อให้สถานการณ์ยุติ จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า อย่าพูดว่า เป็นการเจรจา น่าจะเป็นการพูดคุยมากกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานในระดับท้องถิ่น ต้องมีการพูดคุยกัน และนำข้อมูลมาประชุมในเวทีระดับที่สูงขึ้น ทั้งในเจบีซี และอาร์บีซี ซึ่งเขามีกลไกพูดคุยกันอยู่ และไม่มีข้อขัดข้องอะไร


 ทั้งนี้ จะกำหนดการที่จะประชุมกันในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งในระดับสูงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมได้โทรคุยกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้ใหญ่เข้าใจกันดี


 เมื่อถามว่า กัมพูชาได้ยิงอาวุธหนักเข้าในไทยหลายครั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีการยิงอาวุธหนักเข้ามา อย่างไรก็ตาม กำลังทหารที่วางอยู่ในพื้นที่ยังคงไว้เช่นเดิม ส่วนกรอบการเจรจาถอนกำลัง หากกรอบของรัฐบาลผ่านรัฐสภา จะดำเนินการลดกำลังตามที่เคยหารือกัน ซึ่งจะต้องดำเนินการทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา


 เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับอะไรในการหารือหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเพียงฝากถึงทหารที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต พร้อมฝากเงินไปช่วยเหลือ แต่ที่ไม่ได้เดินทางไปด้วยเนื่องจากติดภารกิจ


 ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นเกียรติแก่ทหารที่เสียชีวิต นอกจากนี้ จะมีการเข้าไปรับฟังสถานการณ์ว่า จะหาหนทางในการดำเนินการอย่างไร 

 เมื่อถามว่า จะประท้วงที่กัมพูชายิงอาวุธเข้ามาในฝั่งไทยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายยังไม่ประท้วง แต่ในระดับพื้นที่ต้องมีการพูดคุยกัน


 เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในพื้นที่กัมพูชา และสั่งให้กัมพูชารุกฝ่ายไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนท่านอยู่ประเทศใดนั้น กำลังตรวจสอบ ขณะนี้ยังไม่ทราบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์