บิ๊กเสือคำราม จี้รัฐจัดการแม้วเขย่าสถาบัน

หมายเหตุ : พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 3 เมษายน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษนายเซบาสเตียน ทง ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกลุ่ม 20 เกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายในเมืองไทย

พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์

"สื่อต้องไปตรวจสอบดูว่าเกาะเคย์แมนเป็นอย่างไร เขา (ทักษิณ) เอาเงินไปฝากไว้ทำไม ลองคิดดูทำงานมาแค่ 5-6 ปีมีเงินฝากถึง 1 แสนล้านได้อย่างไร"

ผมเป็นทหารอาชีพ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องปกป้อง ประเทศไทยอยู่รอดมาได้เพราะพระมหากษัตริย์ทรงปรีชาสามารถตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม สถานการณ์การเมืองที่เป็นแบบนี้เพราะเราไม่ได้สร้างคน สร้างแต่วัตถุ ดังนั้นเราต้องสร้างคน เราต้องสร้างคนตั้งแต่เด็ก อย่าเน้นวัตถุ ทุกวันนี้พระแก้วมรกต เยาวชนยังไม่รู้ อีกหน่อยจะเหมือนเขาพระวิหาร ใครเอาไปก็ไม่มีความหวงแหน เพราะไม่ได้รับรู้ความสำคัญของพระแก้วมรกต

เป็นห่วงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ไม่อยากฝากอะไร เพราะผมเป็นองคมนตรี แต่สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณล่วงล้ำพระราชอำนาจอย่างไร การทำบุญในวัดพระแก้วทำได้หรือไม่ เราเป็นคนไทยเรากราบพระแก้วมรกตได้ แต่ทำบุญในวัดพระแก้วไม่ได้ ทำไม่ถูก และเมื่อพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว และโทรศัพท์มาพูดออกผ่านทีวี ถ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โทรศัพท์มากระซิบข้างหูก็จะกลับมา ท่านเป็นเพื่อนเล่นของเขาหรือ

การกระทำดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงใช่หรือไม่

ใช่ สิ่งนี้ทำไมไม่มีใครเอาเรื่อง ถือเป็นการกระทำที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว รับราชการเป็นถึงนายกรัฐมนตรีทำอย่างนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ ยังมีกรณีอื่น เช่น เคยได้ยินเกาะเคย์แมนมั้ย นายราล์ฟ แอล. บอยซ์ จูเนียร์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมาพบกับผม และประโยคแรกที่ถามคือนายกรัฐมนตรีของไทย (พ.ต.ท.ทักษิณ) ไปยุ่งอะไรกับเกาะเคย์แมน ผมพอทราบมาบ้าง จึงถามกลับไปว่าเกาะนี้เป็นเกาะอะไร นายราล์ฟกล่าวว่า เป็นเกาะที่ฟอกเงินไม่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศนั้น และมีนายกรัฐมนตรีของชาติอื่นด้วย โดยมีนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเป็นเจ้าของบ่อนกาสิโน เมื่อเขาสืบรู้ก็ต้องลาออก ดังนั้นเมื่อนายราล์ฟรู้ ทำไมคนอเมริกันส่วนใหญ่ทำไมจะไม่รู้ สื่อต้องไปตรวจสอบดูว่าเกาะเคย์แมนเป็นอย่างไร เขาเอาเงินไปฝากไว้ทำไม ลองคิดดูทำงานมาแค่ 5-6 ปีมีเงินฝากถึง 1 แสนล้านได้อย่างไร

หน่วยงานของรัฐย่อหย่อนในการดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่

ลองคิดเอาเอง

รัฐบาลควรจะดำเนินการอย่างไร

เรื่องนี้จะต้องนำมาแฉให้ประชาชนรับรู้ให้ได้ สืบมาว่ามันคืออะไร และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ การบอกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโทรศัพท์มากระซิบข้างหู

การต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการจ้องล้มสถาบันกษัตริย์หรือไม่

แน่นอน ทำไมคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบไม่ไปดำเนินการ ซึ่งการทำงานรัฐบาลในการดำเนินการเรื่องนี้ช้าไป การพูดว่ามากระซิบข้างๆ หูเป็นเพื่อนเล่นเขาหรือ พูดแบบนี้ได้อย่างไร

ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีความเป็นห่วงกับสถานการณ์บ้านเมืองอย่างไร

ก็เรื่องคนที่จะต้องสร้างให้คนรักหวง และห่วงแผ่นดิน ปัญญาชนต้องคิดตรอง และไปเชื่อเขาได้อย่างไร ผมเป็นทหารมาชั่วชีวิตใช้ไปรบที่ไหนก็ไป แต่เคยไปร่วมงานศพอยู่หน้าเชิงตะกอน และก็ยืนปลง คนเรามีแค่นี้ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ร่างเอาไปไม่ได้ กระดูกก็เอาไปไม่ได้ แล้วจะโลภโมโทสันกันไปทำไม

ปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเวลานี้เป็นเพราะตัว พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียวใช่หรือไม่

ไม่อยากพูด แต่สื่อลองไปคิดดูเอาเอง

เสียงขององคมนตรีที่มี 18 เสียง จะสามารถสู้เสียงของกลุ่มคนเสื้อแดงได้หรือไม่

ต้องจี้ให้คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบพิจารณาว่าการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์