กษิตบอกไม่ต้องทำหนังสือแจงฮุนเซน อ้างเข้าใจกันแล้ว หลังถูกจวกยับ เหตุเรียกเป็น นักเลง

สมเด็จฯฮุน เซน


"กษิต"บอกไม่ต้องทำหนังสือแจง"ฮุนเซน" เผยยังรู้สึกชื่นชมอย่างยิ่ง หลังถูกนายกฯ กัมพูชาอัดยับสบประมาทว่าเป็น "นักเลง" บอกกรุณาให้เกียรติด้วย โฆษกบัวแก้วแจงตีความผิด เตรียมใช้การทูตปรับความเข้าใจ


"กษิต"บอกไม่ต้องทำหนังสือแจง"ฮุนเซน"-ยังชื่นชมอยู่


นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ภายหลังถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี เชิญไปคุยสองต่อสอง หลังการประชุมครม.นัดพิเศษอย่างไม่เป็นทางการ ว่า เป็นการคุยเรื่องทั่วๆไป

เมื่อถามถึงกรณีเกิดปัญหาความเข้าใจผิดกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกษิต กล่าวว่า คงไม่ต้องทำการชี้แจง เนื่องจากท่านทราบแล้วว่าเป็นการแปลคำผิด และสิ่งที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าทางกระทรวงการต่างประเทศต้องทำหนังสือชี้แจงทางการทูตไปถึงสมเด็จฮุนเซนหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ได้พูดไปหมดแล้วว่าเป็นการแปลคำผิด อย่างไรก็ตาม ตนมีความชื่นชมสมเด็จฮุนเซนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งขณะนี้ท่านเข้าใจแล้ว ส่วนปัญหาตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณเขาพระวิหารนั้น ทางทหารกำลังพูดจากันอยู่ 

 
"ฮุนเซน"จวก"กษิต"สบประมาทเรียก "นักเลง"
 
สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวที่เมืองสีหนุวิลล์ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 18 เมษายนนี้ แต่กล่าวอย่างไม่พอใจถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า

"เขาสบประมาทผม เรียกผมว่าเป็นนักเลง จะเป็นอย่างไร ถ้าผมพูดจาจาบจ้วงสถาบันของคุณ พวกคุณจะพูดอย่างไรถ้านายกรัฐมนตรีหรือบรรพบุรุษของคุณถูกสบประมาท ผมไม่ได้โกรธเขาหรอก แต่กรุณาใช้คำพูดที่ให้เกียรติกันบ้าง ผมเป็นผู้นำกัมพูชาที่มาจากการเลือกตั้งโดยเจตนารมย์ของประชาชน ไม่ใช่การปล้นอำนาจ"

สมเด็จฮุน เซน ยังกล่าวถึงกรณีที่ทหารไทยเข้ามาในดินแดนกัมพูชาว่า "บอกไว้เลยนะว่าถ้าทหารไทยรุกล้ำดินแดนกัมพูชาอีกครั้ง พวกเราจะต่อสู้ ทหารกัมพูชาตลอดแนวชายแดนได้รับคำสั่งแล้ว"

ด้านนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นเพียงการตีความความหมายจากภาษาไทยที่คลาดเคลื่อนซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้ทำความเข้าใจผ่านช่องทางทางการทูตต่อไป
 
นายธฤตกล่าวอีกว่า ส่วนการเคลื่อนกำลังทหารตามชายแดนไทย- กัมพูชา โดยยืนยันว่า ฝ่ายไทยจะหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เน้นการเจรจาเป็นสำคัญ ซึ่งมีกลไกต่างๆ แก้ไขปัญหานี้อยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในแนวทางนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศมั่นใจว่า รายงานข่าวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ของนายอภิสิทธิ์ ในวันที่ 18 เมษายนนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์