ปัดซื้อตัวทหารทำปฏิวัติ สุเทพพร้อมเจรจาทักษิณ

วันนี้ (1 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษว่า

ได้เชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาหารือสถานการณ์บ้านเมือง เพราะรัฐบาลทราบความเป็นห่วงของประชาชนเป็นอย่างดี และได้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ทั้งนี้ขอบอกกลุ่มผู้ชุมนุมว่า หากมีข้อเรียกร้องใดที่รัฐบาลทำได้ ก็พร้อมที่จะพูดคุยเจรจา และทำโดยเร็ว โดยการในหารือครั้งนี้ ตนขอให้แต่ละกระทรวงไปปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองตามกรอบกฎหมาย พร้อมกับให้รัฐมนตรีช่วยชี้แจงภารกิจในความรับผิดชอบของตัวเองอย่างชัดเจน และละเอียดมากขึ้น เช่น ขอให้กระทรวงมหาดไทย กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วยติดตามสถานการณ์ และชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบ ไม่ให้ประชาชนตกใจในกระแสข่าวลือ

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาทหารอยู่ข้างรัฐบาลนั้น รองนายกฯ กล่าวขอพูดแทนกระทรวงกลาโหมว่า

ทหารเป็นทหารของประชาชน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ใช่ทหารของกลุ่มการเมือง อย่าไปกังวล ทหารจะไม่เป็นเครื่องมือใคร ส่วนกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัตินั้น ยืนยันว่าไม่มี ไม่เป็นความจริง เมื่อถามว่า มีการระบุว่า
จะมีการซื้อทหารเพื่อให้ทำการปฏิวัติ นายสุเทพตอบว่า ไม่จริง ทหารเป็นของประชาชน ไม่ใช่สินค้าที่จะซื้อขายได้ ตนกล้าการันตีเรื่องนี้

นายสุเทพกล่าวว่า

ส่วนการตัดสัญญาณวิดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังให้ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) ไปดูข้อกฎหมายว่า ทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะตัดสัญญาณทันที ส่วนการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณที่มีความล่าช้านั้น เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณมีเครื่องบินส่วนตัวบินไปที่ใดก็ได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามไม่ทัน อย่างไรก็ตามได้ประสานกับประเทศต่างๆที่มีข้อตกลงเรื่องสนธิสัญญาผู้ร้าย ข้ามแดน เพื่อนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี ทั้งนี้ตนพร้อมเปิดเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณที่ใดก็ได้ทั้งในและต่างประเทศ จะให้ตนบินไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ใดก็ให้บอกมา เพื่อให้ประเทศเกิดความสงบ อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ใด และไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมีเงื่อนไขใดในการเจรจา

เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณยื่นเงื่อนไขเจรจาขอให้ไม่มีการเอาผิด โดยออกร่างพ.ร.บ.ความปรองดองแห่งชาติ จะเจรจาหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า

ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อหลักการประชาธิปไตย เพราะเป็นการออกกฎหมายไม่เอาโทษกับผู้กระทำความผิด ถ้าคิดว่าจะเอาเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขเจรจา บอกได้เลยว่า รัฐบาลคงปฏิบัติได้ยาก เพราะจะให้ผู้ถูกพิพากษาติดคุก ไม่ต้องติดคุก หรือให้ผู้ถูกอายัดทรัพย์ ไม่ถูกอายัดทรัพย์นั้น คงทำไม่ได้ การเจรจาต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงของกฎหมาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์