´ทักษิณ´รับสภาพกกต.พ้นเก้าอี้ บอกเราพวกไม่มีเส้น

กรุงเทพธุรกิจ

25 กรกฎาคม 2549 17:21 น.
รักษาการนายกฯ เผยยอมรับศาลสั่งจำคุก กกต. พร้อมรอวุฒิสมาชิกดำเนินการส่งเรื่องถึงที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสรรหา 5 กกต.ชุดใหม่ ทำสัพยอกผู้สื่อข่าว "เราพวกไม่มีเส้น"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังจากศาลอาญา พิพากษาจำคุก 3 กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า คงจะไม่เลื่อน เพราะถ้ากรรมวิธีสามารถทำได้เร็ว ก็คงไม่เลื่อน เพราะองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา ที่จะต้องจัดทำโดยวุฒิสภามันไม่ครบ มันไม่ต้องรอ 30 วันอยู่แล้ว ทางวุฒิสภาก็จะทำเรื่องแจ้งไปยังศาลฎีกา

เมื่อถามย้ำว่า ในวันที่ 15 ต.ค.นี้จะยังมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่ดูในปัจจุบันก็ยังไม่เห็นมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลง

ต่อข้อถามว่า กระบวนการสรรหาภายใน 1 เดือน น่าจะดำเนินการทันใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า น่าจะทันเพราะมันไม่มีอะไรมาก เพราะศาลฎีกาก็คงมีคำตอบอยู่แล้วว่า เขาจะส่งใครมา เมื่อส่งมาก็ตรวจสอบคุณสมบัติที่วุฒิสภา ถ้าวุฒิสภาชุดใหม่ยังไม่ครบ วุฒิสภาชุดเก่าก็ทำหน้าที่ไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเคยบอกว่า จะไม่ร่วมกระบวนสรรหา นายกฯ กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกัน เหตุการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกระทบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหรือไม่ เพราะต้องแจ้งผ่าน กกต.ก่อน นายกฯกล่าววว่า ทางราชการต้องทำไป คงไม่มีผลกระทบ ทุกอย่างทำกันไปตามปกติ ตามกฎหมาย ใครมีหน้าที่รักษากฎหมายอะไรก็ทำไปตามนั้น

ถามอีกว่า มองว่ากกต.ชุดใหม่จ ะทำงานลำบากหรือไม่ เพราะประชาชนคาดหวังมาก นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนก็มีหน้าที่ในบทบาทของตัวเอง ก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ให้ดีที่สุด ก็เท่านั้นเองไม่มีอะไร

ต่อข้อถามว่า การมีกกต.ชุดใหม่ จะทำให้เงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนไปหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา เมื่อต้องมีใหม่ก็ต้องมีใหม่

ส่วนการที่ กกต.ถูกตัดสินคดีในวันนี้ จะทำให้คนไม่กล้าเข้ามาทำหน้าที่นี้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คงมีคนอาสาเข้ามา เพราะการเมืองเป็นเรื่องของการอาสา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคไทยรักไทย จะเตรียมการเพื่อรองรับเรื่องนี้อย่างไร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ไม่มีอะไร ทำงานอย่างเดียว ทำงานเตรียมรอรับ เมื่อมีกกต.มา ก็ทำงานตามกติกา คือเรารักษากติกา ยึดกติกา มันง่าย ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีอะไรที่ต้องไปเตรียมมากมาย

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรค ต้องเตรียมนโยบายใหม่ เพื่อเน้นเรื่องการปฏิรูปการเมืองหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในพรรค ที่จะต้องประชุมกันถึงแนวทางในการหาเสียง

ต่อข้อถามว่า การประชุมพรรควันนี้ จะระบุชัดเจนหรือไม่ว่า จะมีนโยบายอระไรบ้าง หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า คงไม่ เป็นการเตรียมการทำงานมากกว่า เรื่องของนโยบาย ยังมีเวลา เรามีนโยบายเดิมของเราอยู่แล้ว และก็มีการปรับปรุงอะไรนิดหน่อย

เมื่อถามย้ำ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน แล้วต้องเปลี่ยนนโยนบายใหม่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ก็นิดหน่อยคงไม่มาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสัมภาษณ์เสร็จ ก่อนเขึ้นลิฟท์ไปห้องทำงาน พ.ต.ท.ทักษิณ หันมาพูดกับช่างภาพ พร้อมทั้งเอามือลูบท้องว่า กินก๋วยจั๊บมาอิ่มเลย และตบท้ายว่า "เราพวกไม่มีเส้น"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์