แห่รับเช็คช่วยชาติ -โคราชเจอเวียนเทียนต่อคิวใหม่

วันนี้ (26 มี.ค.) ที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น สำนักงานคลังจังหวัดขอนแก่น ได้จ่ายเช็คช่วยชาติคนละ 2,000 บาท ตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน และบุคลากรภาครัฐ ซึ่งมีรายได้หรือค่าจ้างขั้นต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน

ซึ่งจังหวัดขอนแก่น มีผู้รับเบี้ยหวัดชำนาญที่มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติ จำนวน
4,973
ราย โดยทางธนาคารกรุงเทพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ไปอำนวยความสะดวก รับแลกเช็คในบริเวณดังกล่าว นายบุญมี สาแจ้ง อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/13 ม.12 บ้านโนนชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงโครงการเช็คช่วยชาติของรัฐบาลว่า เป็นโครงการที่ดี อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้บ้าง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำ แต่อยากจะฝากถึงรัฐบาล กรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่มีการจ่ายรายละ 500 บาทต่อเดือน อยากจะให้จ่ายให้กับผู้สูงอายุทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น แต่อาจจะปรับเปลี่ยนในกรณีของผู้สูงอายุ ที่ไม่มีคนดูแลหรือพิการ อาจจะต้องจัดสรรให้มากกว่าผู้สูงอายุรายอื่นๆ


นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น

มีสถานประกอบการที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน
5,375 แห่ง มีผู้ประกันตน 111,741 ราย ซึ่งสำนักงานประกันสังคม พร้อมจ่ายเช็คโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนงวดแรก โดยแยกผู้ประกันตน มาตรา 33 จำนวน 79,914 ผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 จำนวน 4,833 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 169,494,000 ล้านบาท สำหรับสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป สำนักงานประกันสังคมขอนแก่น จะจ่ายเช็ค ณ สถานประกอบการนั้นๆ แต่ถ้าสถานประกอบการใดที่มีลูกจ้างน้อยกว่า 100 คน จะจ่ายเช็ค ณ ที่ว่าการอำเภอของแต่ละอำเภอ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม-8 เมษายน 2552

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เช้าวันนี้ ที่ห้องเอ็มซีซีฮอล ชั้น 3
ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ สาขาจังหวัดนครราชสีมา

นางยุพยง ทองประสม ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยทางเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกให้การบริการแก่พี่น้องประชาชนที่มีสิทธิได้รับเงิน
2,000 บาท หรือเช็คช่วยชาติจากรัฐบาล ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา ที่ได้เดินทางมารับเช็คช่วยชาติจำนวน 2,000 บาท งวดแรก ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิรับเช็ค จำนวน 84,000 ราย โดยทางสำนักงานประกันสังคมได้แบ่งให้ผู้มีสิทธิ์ มารับเช็คช่วยชาติวันละ 6,000 คน ในภาคเช้า 3,000 คน และภาคบ่ายอีก 3,000 คน ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.- 6 เม.ย.52

ทั้งนี้ ทางห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา ยังได้ประสานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาติดตั้งโต๊ะรับแลกเงินสด

จากผู้ที่มารับเช็คช่วยชาติอีกด้วย สำหรับบรรยากาศมีประชาชนผู้มีสิทธิ์ได้ตรวจรายชื่อและเข้าแถวยื่นหลักฐานบัตรประชาชน เพื่อขอรับเช็คเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีทั้งคนแก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วย พ่อ แม่อุ้มลูกหลานมาขอรับเช็คกันจนแน่นขนัด นอกจากนี้ มีบางคนเมื่อได้รับเช็คแล้วก็กลับไปต่อคิว เพื่อจะขอรับอีกรอบ (เวียนเทียน) แต่ทางเจ้าหน้าที่ทราบและได้ชี้แจงว่ารับได้ครั้งเดียว คนเดียว อย่างไรก็ตามก็มีพี่น้อง พนักงานบริษัท พนักงานโรงงาน ผู้มีสิทธิ์ ซึ่งไม่ได้รับเช็ควันนี้ก็มาขอต่อคิว แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการประชาสัมพันธ์ขอให้มาให้ตรงกับวัน เวลาที่นัดในหนังสือแจ้ง ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาเปล่า

นางยุพยง ทองประสม ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ประกันตนได้รับการอนุมัติจ่ายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ทั้ง 2 งวด จำนวน 176, 821 ราย เป็นเงิน 353,642,000
บาท

ทั้งผู้ประกันตนต้องเดินทางมารับเช็คด้วยตนเอง ซึ่งเช็คงวดแรกที่ผู้ประกันตนได้รับลงวันที่
26 มีนาคม 2552 และงวดที่ 2 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2552
ทั้งนี้ทางสำนักงานประกันสังคมฯได้จัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเช็คไปยังสถานประกอบการและผู้ประกันตนหมดแล้ว สำหรับปัญหาขณะนี้ก็คือผู้ประกอบการปล่อยให้พนักงานมารับเช็คโดยไม่ได้ตรวจสอบว่า ในเอกสารระบุวัน เวลา สถานที่ว่าวันไหน จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ว่า ขอให้ตรวจสอบและเดินทางมารับเช็คตรงตามวันและเดวลาที่เราแจ้งได้ไป ส่วนปัญหาบัตรประชาชนก็มีอะไรถูกต้องเรียบร้อยดี และเรื่องที่มีความเป็นห่วงการเวียนเทียนตนเชื่อว่าไม่มี เพราะเช็คมีชื่อตรงตามบัตรประชาชน ซึ่งรับได้ครั้งเดียว และคนเดียว

สำหรับบรรยากาศการรับมอบเช็คช่วยชาติที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 10.30
น. ว่าที่ร.ต.ฐิตวัฒน์ เชาวลิต รอง ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ได้เป็นประธานในการมอบเช็คช่วยชาติ ที่บริเวณบริษัทมหาชัยพาราวู๊ด จำกัด

อ.เมืองนครศรีธรรมราช บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แม่ผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเช็คทยอยกันมารอคิวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีผู้มาเข้าคิวรอรับเช็คจำนวน
530 คน รวมวงเงินทั้งสิ้น 1,060,000
บาท ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขานครศรีธรรมราช ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่มาบริการแลกเช็ค โดยจ่ายเป็นเงินสดเต็มจำนวนตามมูลค่าของเช็ค ไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ

รองผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำหรับในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติทั้งหมด 53,443 คน เป็นเงิน 106,886,000
บาท

ได้จัดจุดรับเช็คไว้หลายจุดในจังหวัด อาทิ ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ สาขานครศรีธรรมราช สำนักงานประกันสังคมจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล ทั้งภาคการผลิตสินค้าทั่วไป ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรม และภาคบริการ เชื่อว่าผู้ได้รับเช็คส่วนใหญ่ จะนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีพ

ที่ จ.นราธิวาส นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เป็นประธานมอบ เช็คช่วยชาติ

ซึ่งทางสำนักงานจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนราธิวาส ธนาคารกรุงเทพ สาขานราธิวาส และ ส่วนราชการ ดำเนินการจ่ายเช็คช่วยชาติ ที่บริเวณด้านหลังศาลากลางจังหวัดนราธิวาส สำหรับจังหวัดนราธิวาสนั้น มีผู้มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติ จำนวน
26,193 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 53,586 ,000 บาท แยกเป็นผู้รับเบี้ยหวัด / บำนาญ 1,279 ราย ข้าราชการและลูกจ้างประจำ 8,272 ราย และผู้ประกันตน 17,242 ราย ด้านประชาชนที่เดินทางมารับ เช็คช่วยชาติ บริเวณศาลากลางจังหวัดนราธิวาสนั้นต่างดีใจที่ได้รับเช็คครั้งนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะเดินทางไปขึ้นเงินทันที เนื่องจากต้องการนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายซื้อข้าวของที่จำเป็นภายในครอบครัว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์