นครบาลถกเครียด นปช.เปลี่ยนแผนเคลื่อนพล

(26มี.ค.) เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวหลังเรียกประชุมนายตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ท้องสนามหลวงว่าในวันนี้ เป็นการซักซ้อมทำความเข้าใจในการปฏิบัติ เพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง ซึ่งการประเมินจำนวนผู้ชุมนุมขณะนี้มีประมาณ 15,000 คน และคาดว่าน่าจะมีมากถึง 25,000 คน ส่วนแผนหรือขั้นตอนในการปฏิบัตินั้นมีการวางแผนการดำเนินการอย่างรัดกุม นอกจากนี้ยังมีการจัดกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบ เพื่อสังเกตการณ์ที่อาจจะมีมือที่สาม เข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

 พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกำลังพลที่ปฏิบัตินั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ ที่มีการเน้นย้ำกันมาอย่างต่อเนื่อง และได้กำชับหัวหน้าชุดปฏิบัติการให้ดูแลกำลังพลให้ดี อย่าให้เกิดความเครียด ไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป จากเดิมที่มีการเข้าดูแลสถานการณ์ผลัดละ 24 ชั่วโมง ซึ่งจุดนี้เห็นว่ากำลังพลจะเกิดความอ่อนล้า จึงมีการปรับแผนใหม่โดยจัดกำลังพลดูแลสถานการณ์เพียง 12 ชั่วโมง ส่วนกำลังพลที่ยังไม่เข้าเวรประจำการก็จะมีการจัดสถานที่ไว้สำหรับพักผ่อนเพื่อลดความตึงเครียด

 พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่หรือไม่นั้น เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น เนื่องจากตำรวจจะดำเนินการอย่างละมุนละม่อมและหลีกเลี่ยงการปะทะ และเชื่อว่าแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้ชุมนุมอย่างสงบอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนการดูแลทำเนียบรัฐบาลนั้น ตำรวจเป็นกำลังหลัก ทหารเป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงาน และจะไม่มีการสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเข้ามาร่วมชุมนุม เพียงแต่มีการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธ เพื่อป้องกันการเข้ามาก่อเหตุสร้างความวุ่นวาย

 "ส่วนการโฟนอิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น จะไม่มีการจับตาประเด็นใด เป็นพิเศษ แต่จะมีทีมกฎหมายที่จะตรวจสอบทุกคำพูดที่มีการโฟนอินเข้ามา และเชื่อว่าจะไม่มีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์" พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วีระพัฒน์ ตันศรีสกุล ผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กล่าวว่า ที่ทำเนียบรัฐบาลมีความจำเป็นต้องจัดระเบียบการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ในระหว่างวันที่ 25- 31 มีนาคม 2552 ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและสะดวก จึงจำเป็นต้องปิดการจราจร (ชั่วคราว) เพื่อรองรับการจราจรในห้วงเวลาดังกล่าว ฉะนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 139 (1) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 และคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 387/2541 ลงวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2541 แต่งตั้งผู้บังคับการตำรวจจราจรเป็นเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกข้อบังคับไว้ โดยข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการปิดการจราจร (ชั่วคราว) ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2552 ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เวลา 18.00 นาฬิกา ถึงวันที่ 31 มีนาคม เวลา 24.00 นาฬิกา ห้ามรถทุกชนิดหรือบางชนิดเดินในถนนลูกหลวง ตั้งแต่ถนนราชดำเนินนอกถึงถนน นครสวรรค์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์