นายกฯเผยพันธมิตรมี32คดี สำนวนปิดสุวรรณภูมิไม่คืบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ม.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปครั้งที่ 2 โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย

ซึ่งถาม การชุมนุม ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 3 ธ.ค. 2551 มีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ และขณะเดียวกันถ้าผิดผิดตามกฎหมายอะไรบ้าง ว่า จุดยืนในการทำงานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือ รัฐบาลเหมือนกัน คือ ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะทุกคนมีสิทธิในการใช้สิทธิเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ในเรื่อง มาตรา 7 มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้าดูเอกสารจะไม่มีปัญหา ตนไม่เคยเสนอให้ใช้มาตรา 7 โดยไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญปี 2540

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม พธม. ได้ทำไปตามสิทธิเสรีภาพของตัวเองและความเหมาะสมในการยืนยันสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุม สำหรับวันที่ 7 ต.ค. 2551 ไม่ได้เข้าประชุมจึงไม่ได้พบผู้ชุมนุม ส่วนที่ผู้ชุมนุมขอลายเซ็นนั้นเป็นวันที่มีกำหนดประชุมรัฐสภาพิจารณากรอบการประชุมอาเซียน แต่มีการยกเลิกในเวลาต่อมา 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นโยบายของรัฐบาลชัดเจนที่จะเสริมสร้างความสมานฉันท์และความสา มัคคีของคนในชาติ โดยยืนบนความถูกต้อง ทั้งทางการเมืองภาคใต้ คือ ต้องมีความยุติธรรม ดังนั้น ได้กำชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า บรรดาคดีความทั้งหลายที่เกิดขึ้นขอให้ดำเนินการตรงไป ตรงมา ส่วนคำถามที่ถามในเชิงความเห็นว่า ใครทำผิดอะไรบ้าง วันนี้ ก็มีความเห็นส่วนตัวแต่ไม่บอกใคร เพราะต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรงไปตรงมาถ้าให้ความเห็นจะเป็นการชี้นำ อย่าง ไรก็ตาม ได้กำชับไปแล้วว่า การดำเนินการไม่ว่ากับฝ่ายใดให้ตรงไปตรงมา อย่าละเว้น อย่ากลั่นแกล้ง อย่าถ่วงเวลา แต่อย่างรวบรัดจนทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม        
 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า คดีเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรฯ มี 32 คดี ดำเนินการเสร็จสิ้น 4 คดี สอบสวนยังไม่เสร็จ 26 คดี และอยู่ระหว่างการพิจารณา 2 คดี


เฉพาะเหตุการณ์สำคัญและอยู่ในความสนใจ คือ การชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลสอบสวนเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินการของอัยการ ส่วนวันที่ 7 ต.ค. อยู่ระหว่างการสอบสวน และพนักงานสอบสวนกำลังเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหา และในคดีที่ 3 กรณีการชุมนุมที่สนามบินขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบ   สวน โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่า สอบสวนไปแล้วร้อยละ 80 ในสวนของดอนเมือง ส่วนกรณของสุวรรณภูมิสอบสวนไปแล้วร้อยละ 30 และกำลังดำเนินการอยู่ ดังนั้น ทุกคดีมีการเดินหน้าจึงไม่เหมาะ สมที่จะให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า ใครผิดใครไม่ผิด โดยต้องการให้ดำเนินการตรงไป     ตรงมา สำหรับกรณีคดีแพ่งผู้เสียหายทุกหน่วยงานได้แจ้งความดำเนินคดีอยู่ ส่วนการตั้ง พธม. เข้ามาเป็นที่ปรึกษา หรือ เลขาฯ รัฐมนตรี คงไม่สามารถตอบได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์