ปชป.ขอบคุณกระแสพธม.ได้ส.ส.เพิ่ม ภท.ปัดทุ่มเงินดูด ส.ส.ซัดพท.ใจแคบดูถูกลูกพรรคปล่อยข่าวขึ้นค่าตัวเอง


"ภูมิใจไทย" ปัดทุ่มเงินดูด ส.ส. ไม่อยากอยู่ร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน ซัดใจแคบดูถูกลูกพรรคตัวเองย้ายพรรค เย้ย พท.ปล่อยข่าวขึ้นค่าตัวเอง รช.ยังไม่คิดผนึกรวม"ภูมิใจไทย" กกต.พร้อมสอบซื้อตัวส.ส. ปชป.ขอบคุณกระแสพธม.ได้ส.ส.เพิ่ม ตั้งกก.ปฏิรูปการเมือง-"สาทิตย์"ปธ.

"ภูมิใจไทย" ปัดทุ่มเงินดูดส.ส.

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวเมื่อวันที่ 16 มกราคม ว่า ยืนยันได้ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยคิดจะดูด ส.ส.จากพรรคการเมืองไหนมาอยู่ร่วมพรรคเลย แต่น่าจะเป็นเพราะธรรมชาติ ส.ส.ที่ไม่อยากอยู่ร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน เพราะต้องการทำประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่โดยตรงจึงมีคนอยากมาอยู่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายศุภชัยกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่เข้าไปยุ่งวุ่นวายกับการย้ายออกจากพรรคต้นสังกัดของ ส.ส. แต่หาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนใดอยากจะออกจากพรรคเพื่อไทยและเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ด้วยวิธีการแจ้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่สมบูรณ์หรืออะไรก็ตาม จากนั้นพรรคภูมิใจไทยจึงจะมีการพิจารณาว่าจะให้เข้าสังกัดพรรคหรือไม่อีกครั้ง

ซัดใจแคบดูถูกลูกพรรคตัวเอง

นายศุภชัยกล่าวว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับการเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเป็นการไปร่วมงานในฐานะเพื่อนมิตรและคนที่รักเคารพกันตามมารยาททางการเมืองธรรมดาๆ ซึ่งไม่น่าจะทำให้ผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยคิดมากและเห็นว่าเป็นสิ่งที่เลวร้าย น่าจะใจกว้างทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่นๆ และ ส.ส.ของพรรคตัวเอง เพราะการที่ ส.ส.จะตัดสินใจไปอยู่พรรคการเมืองไหน คนระดับ ส.ส.จะต้องคิดว่าไปอยู่แล้วจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากน้อยแค่ไหน จึงไม่ควรไปดูถูกดูแคลนด้วยการปล่อยข่าวว่าจะมีการทุ่มเงินซื้อตัว ส.ส.เลย

"แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ควรใจแคบ และดูถูก ส.ส.ที่อยากจะย้ายพรรค โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคเดียวกัน เพราะจะทำให้มองหน้ากันไม่ติด เพราะ ส.ส.ไม่ใช่นักฟุตบอลที่มีการซื้อขายตัวกัน โดยเสนอเงินมาซื้อก่อนถึงจะย้ายสโมสร ซึ่งการคิดแบบนี้สะท้อนให้เห็นลักษณะนิสัยของพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือ หากมีปัญหาเกิดขึ้นในพรรค จะไม่เคยคิดว่าตัวเองคือผู้ที่บกพร่องจนทำให้เกิดปัญหา แล้วจะหาหนทางในการโทษคนอื่นอยู่เสมอ" นายศุภชัยกล่าว
 
เย้ย พท.ปล่อยข่าวขึ้นค่าตัวเอง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน ปฏิเสธข่าวการเสนอเงินเพื่อดึงส.ส.เข้าพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า ข้อมูลดังเป็นเท็จทั้งสิ้น พรรคภูมิใจไทยไม่มีนโยบายใช้เงินดึง ส.ส. พรรคอื่นเข้ามา เชื่อว่าข่าวดังกล่าวที่ออกมานั้น เป็นข่าวที่มาจากพรรคเพื่อไทยเอง ที่ต้องการเปิดประเด็นเพื่อหวังให้พรรคเพื่อไทยจ่ายให้ ส.ส.ในพรรค เพื่อที่จะดึงลูกพรรคเอาไว้ และพรรคภูมิใจไทยก็ไม่มีเงินมากพอที่จะดูด ส.ส.

นายบุญจงกล่าวว่า ส่วน ส.ส.คนใดที่ยังไม่มีสังกัดพรรค และต้องการที่จะเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย พรรคจะเปิดกว้าง โดยจะพิจารณาเป็นรายคน ซึ่ง ส.ส.จะรู้ตัวว่าตัวเองมีคุณสมบัติหรือไม่ สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคให้รอดูวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยจะมีการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคก่อน และจะมีการเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งจะให้ส.ส.เป็นคนเลือก ส่วนตัวเลขส.ส.ในพรรคภูมิใจไทยนั้น น่าจะอยู่ประมาณ 32 คน โดยจะมีเพิ่มมาอีก 2 คน จากกลุ่มของมัชฌิมาธิปไตยเดิม

รช.ยังไม่คิดผนึกรวม"ภูมิใจไทย"

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ถึงการกำเนิดของพรรคภูมิใจไทย ที่มีกำลัง ส.ส.อันดับสองรองจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ถือเป็นพัฒนาการทางการเมือง และการก่อตั้งของพรรคภูมิใจไทยเป็นความจำเป็นที่ต้องมีการรวมกลุ่มกัน เพื่อตั้งพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ที่มาจากพรรคที่ถูกยุบเดิม ต้องเข้าพรรคใหม่ ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวก่อนหน้าที่ที่ระบุพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาจะไปรวมกับพรรคภูมิใจไทยด้วย นพ.วรรณรัตน์กล่าวว่า "ขณะนี้เรายังไม่มีแนวคิดนั้น พรรคเรายังทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ยืนยันว่า ณ วันนี้ เราเป็นพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาของเราอยู่" เมื่อถามว่า การเป็นพรรคเสียงต่ำสิบ มีแค่ 9 เสียง อาจทำให้มีพลังอำนาจในการต่องรองภายในรัฐบาลได้น้อย นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า คิดว่าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนามีความเป็นเอกภาพ ส.ส.ในพรรคได้ปรึกษาหารือกันอยู่เป็นประจำ จึงไม่คิดว่าจะปัญหา

กกต.พร้อมสอบซื้อตัว ส.ส.

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกระแสการซื้อตัว ส.ส.เข้าพรรค ว่ากกต.เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลพรรคการเมือง ดังนั้นถ้ามีการให้เงินซื้อขายตำแหน่งกัน ข้อมูลดังกล่าวใครทราบก็สามารถแจ้งมาให้ กกต.ตรวจสอบได้ เพราะเป็นงานที่ กกต.ต้องควบคุมดูแลพรรคการเมือง ตามมาตรา 94 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง หากมีการสอบข้อเท็จจริงและเป็นไปตามที่เกิดขึ้น ก็จะเป็นเหตุให้ยุบพรรคได้

นางสดศรี ยังกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง การยื่นขอเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่า ที่ประชุม กกต.วันที่ 20 มกราคมนี้ จะพิจารณาเห็นชอบเพื่อตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาการโต้แย้งกันภายในพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อแผ่นดินว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยจะใช้การตรวจสอบภายใน 15 วัน โดยส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวตรวจสอบไม่ยาก หากชอบด้วยกฎหมายแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองก็จะรับจดแจ้ง

ปชป.ขอบคุณกระแสพธม.ได้ส.ส.เพิ่ม

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคกลาง กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาว่า พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครในพื้นที่ภาคกลาง 6 คน ได้มา 5 คน ถือว่าน่าพอใจ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าทีมงานหาเสียงได้ลงพื้นที่จริงๆ อีกทั้ง ยังได้แรงสนับสนุนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนภาคเหนือที่ได้มา 1 เก้าอี้ ต้องยอมรับว่ากระแสพรรคดีขึ้นมาก และต้องยอมรับความจริงว่า ส่วนหนึ่งได้รับกระแสจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย ซึ่งต้องขอบคุณพันธมิตร ไว้ในโอกาสนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มีสิทธิเกิดในจ.สุพรรณบุรี หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ถ้าดูคะแนนที่สนับสนุนนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย สะท้อนถึงความผูกพันในตัวบุคคล ต่างกับที่คนใต้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่าพรรคเป็นสถาบัน ดังนั้นตราบใดที่นายบรรหารยังอยู่ คนสุพรรณบุรีก็ยังเลือก แต่ตามแนวทางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ต้องสู้

ตั้งกก.ปฏิรูปการเมือง-"สาทิตย์"ปธ.

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการปฏิรูปการเมืองไปศึกษาการเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้าคณะกรรมการชุดดังกล่าว เล็งเห็นว่าควรแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 237 โดยไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะควรรอผลการศึกษาคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่จะตั้งขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งถ้าเห็นควรว่าต้องแก้มาตรา 237 ก็ปลดล็อคบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคณะกรรมการชุดนี้คงมีรูปแบบคล้ายๆ กับสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่เปิดโอกาสให้แต่ละภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วม

นายทิวา เงินยวง ส.ส.กทม. คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รอคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการปฎิรูปการเมืองอยู่ คาดว่าจะตั้งได้ภายในวันที่ 16 มกราคมนี้ ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นกรรมการที่ดูแลเรื่องปฏิรูปการเมืองเป็นหลัก โดยดูว่าจะปรับปรุงหรือปฏิรูปอย่างไร โดยจะมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานโดยตำแหน่ง และมีกรรมการมาจากอาจารย์ด้านกฎหมายจาก 4 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นรองประธาน ทั้งนี้ การประชุมนัดแรกจะเริ่มวันที่ 19 มกราคมนี้ เวลา 16.00 น. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์