นสพ.สเตรทไทมส์ แฉทักษิณเริ่มแย่ เหลือเงินแค่ 500ล้านดอลล์ เหตุลงทุนเจ๊ง-ถูกอังกฤษ-สวิสยึดทรัพย์

เผยทักษิณแย่ เหลือเงินแค่ 500 ล้านดอลลาร์ หลังขาดทุนบักโกรกเงินหดจาก 5 พันล้านดอลลาร์ เพราะเจอผลกระทบเศรษฐกิจโลกจากการลงทุนต่าง ๆ และถูกรบ.อังกฤษ-สวิส ยึดทรัพย์ เผยพจมาน กลับไทยเพราะต้องการปกป้องรักษาทรัพย์สินที่เหลือที่มีอยู่


หนังสือพิมพ์สเตรท ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานเมือวันที่ 26 ธ.ค.ว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีทรัพย์สิน 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว1.75 หมื่นล้านบาท


จากการสูญเสียการลงทุนจากหุ้นต่างประเทศมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ และการเก็งกำไรซึ่งกำลังเผชิญสภาพผันผวนเพราะจากภาวะหุ้นทั่วโลกตก และราคาน้ำมันร่วง โดยนักการเงินรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยนามบอกว่า ดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษเพิ่งระงับทรัพย์สินเขาเป็นมูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ ภายหลังเพิกถอนวีซ่าของนางพจมาน ดามาพงศ์ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เขาต้องขายกิจการสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้แก่กลุ่มนักลงทุนอาหรับ

 
รายงานระบุว่า เงินจำนวน 4.2 พันล้านดอลลาร์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกยึด

ประกอบด้วยเงินจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นชื่อของเขาเอง,เงินลงทุนในตลาดหุ้นล่วงหน้า 40 ล้านดอลลาร์ เงิน 300 ล้านดอลลาร์ในธนาคารสวิส แต่ปัญหาที่เขากำลังเผชิญก็คือ จะต้องพิสูจน์แหล่งที่มาของเงินเหล่านี้ เพื่อให้เงินหลุดจากการถูกระงับชั่วคราว แม้การที่เขามีหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ในต่างแดนเป็นจำนวนมากก็ไม่อาจช่วยได้ จากภาวะที่เขาถูกตัดสินว่าคอรับชั่นและได้รับการประกันตัว

 
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ของเขาถือว่ายุ่งเหยิง เพราะเงินที่ถูกยึดทรัพย์เป็นเงินที่ถูกฝากในชื่อของบุคคลอื่น

โดยเขาได้ใช้บริษัทต่าแดน 20-25 แห่ง ดำเนินธุรกรรมทางเงิน รวมทั้งการฝากเงินในธนาคารสวิสและธนาคารเอกชนอีก 3 แห่งในกรุงเจนีวา โดยบางส่วนยังเป็นเงินกู้ ที่เขามีปัญหาทางกฎหมายที่จะดึงเหล่านี้คืนมา
นอกจากนี้ นักการเงินรายเดิมระบุว่า ทรัพย์สินอื่น ๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ถูกนำไปลงทุนในตลาดน้ำมัน การเก็งกำไรด้านสินค้าโภคภัณฑ์(ข้าว)และการค้าทองคำล่วงหน้า ซึ่งทรัพย์สินเหล่านี้เสี่ยงที่จะสูญเสียมูลค่าเพราะสภาพตลาดหุ้นที่ไม่แน่นอน และว่า เขาเชื่อว่า ตอนนี้พ.ต.ท.ทักษิณ เหลือเงินเหล่านี้เพียง 500 ล้านดอลลาร์ และเงินเหล่านี้ถือว่าสำคัญอย่างยิ่งสำคัญเขา ขณะที่นางพจมาน ดามาพงศ์ ได้เดินทางกลับเมืองไทย ก็เพื่อที่จะคุ้มครองทรัพย์สินสุดท้ายของพวกเขาที่เหลืออยู่
 
รายงานระบุว่า การลงทุนมากมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้รัฐบาลอังกฤษเปิดการสอบสวนแหล่งที่มาของเงิน และนำไปสู่การเพิกถอนวีซ่าของเขาและนางพจมาน ขณะที่นักการเงินรายเดิมระบุว่า สาเหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องขาดทุนจากการลงทุนเพราะเขาลงทุนได้กำไรแล้วกลับไม่เลิก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์