นิพิฏฐ์ยัวะเขยซีพีแย่งเก้าอี้ ซัดเอาพรรคไปจำนำ นายทุน-อภิสิทธิ์ไม่หวั่นพรรคแตก คุยจัดการได้


"นิพิฏฐ์" ยัวะถูก "เขยซีพี" เบียด ลั่นเป็นขุนพลคู่กายที่ถูกฆ่า ขอใช้หนี้เดือนละ 500 แก้ธุรกิจการเมืองครอบงำพรรค "สุเทพ" ขอโทษคนผิดหวัง การันตี "วีระชัย" เก่งจริงและไม่ได้อยู่ขั้ว "ทักษิณ" นายกฯยืนยันพรรคไม่แตกแยก "นิพิฎฐ์"เล่นไม่เลิกใช้หนี้"วีระชัย"



ความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ หลังการจัดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำท่าจะบานปลาย หลังคนในพรรคหลายคนไม่พอใจ การดึงคนนอกเข้ามาแบ่งโควต้ารัฐมนตรี ทำให้คนในพรรคเสียสิทธิ์
 
ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม เมื่อเวลา 14.50 น. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้รับการวางตัวให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำจดหมายเปิดผนึก พร้อมตั๋วแลกเงิน 1 ฉบับเพื่อใช้หนี้นายวีระชัย วีระเมธีกุล ซึ่งได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทนนิพิฏฐ์มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง โดยระบุว่า ได้ทำจดหมายเพื่อส่งถึงนายวีระชัย สอบถามถึงอุดมการณ์ทางการเมือง หรือประกอบธุรกิจอะไร เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ และอยากขอให้แสดงความจริงใจโดยสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทันที หากคิดว่าเป็นกลุ่มทุนที่สนับสนุนประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล

"ฐานะที่ผมเป็นนักการเมืองจนๆ คนหนึ่ง อยากให้พรรคดำรงอยู่อย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำจากธุรกิจการเมือง ขอใช้หนี้ให้ท่าน โดยผ่อนชำระเดือนละ 500 บาท และถือว่า อย่างน้อยก็ไม่ได้เป็นหนี้แล้ว โดยจะนำตั๋วแลกเงินไปให้ฝ่ายสารบรรณของพรรคดำเนินการ" นายนิพิฎฐ์กล่าว
 
นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า การเข้ามาครั้งนี้ถือว่าเสียศักดิ์ศรี เสียเกียรติภูมิ ประหนึ่งว่า ถูกย่ำยีทางการเมือง เอาพรรคไปจำนำ เรื่องนี้มี ส.ส.หลายคนไม่พอใจ เพราะรับทราบว่า ก่อนหน้านี้มีการบริจาคมา 80 ล้านบาท เข้ามาจะต้องถอนทุนคืนอย่างน้อย 90 ล้านบาท อย่างต่ำแน่นอน
 
ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย เป็นลูกเขยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)

นายกฯเชื่อประชาธิปัตย์ไม่แตกแยก
 
ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเข้าพบนายนิพิฏฐ์ ว่า จริงๆ นายนิพิฏฐ์กับตนเหมือนพี่น้องกัน และถือว่า นายนิพิฏฐ์เป็นคนหนึ่งที่มีคุณภาพ และทำงานให้พรรคมาโดยตลอด ซึ่งนายนิพิฏฐ์เป็นรัฐมนตรีได้สบายๆ เพียงแต่ว่า การตัดสินใจในเรื่อง ครม. เป็นการประชุมของกรรมการบริหารพรรคซึ่งมีหลายปัจจัย ก็ให้กำลังใจ เพราะเชื่อว่านายนิพิฏฐ์มีอุดมการณ์ มีความหนักแน่น เข้มแข็ง และตั้งใจที่จะให้นายนิพิฏฐ์ เป็นกำลังสำคัญช่วยงานต่อไป
 
"แต่อันนี้ก็แล้วแต่เจ้าตัวว่าเขาอยากจะดำเนินการอย่างไร วันนี้เราไม่ต้องพูดเรื่องตำแหน่งหรอก คนอย่างคุณนิพิฏฐ์ หรือคนอย่างคุณจุติ ไกรฤกษ์ คุณองอาจ คล้ามไพบูลย์ คุณชินวรณ์ บุญยเกียรติ คุณนิพนธ์ บุญญามณี ผมพูดได้เลยว่า คนเหล่านี้ทำงานโดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ มั่นใจว่าสามารถทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายได้" นายอภิสิทธิ์กล่าว 
 
เมื่อถามว่า ไม่กลัวจะมีแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมบริหารจัดการได้"

"เทพเทือก"ขอโทษคนผิดหวัง
 
ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสนับสนุนนายวีระชัย ให้ดำรงตำแหน่งใน ครม. ว่า ผู้บริหารพรรครู้จักนายวีระชัย และสนใจ พยายามทาบทามให้เข้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมีความรู้ เคยเป็นผู้บริหารธนาคารในจีน  มีความรู้เรื่องจีนมาก หากได้มาช่วยใน ครม.ก็จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับธุรกิจเอกชนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งความสัมพันธ์กับจีนด้วย
 
"นายวีระชัย เพราะไม่ใช่คนหน้าใหม่ในแวดวงการเมือง เคยทำงานอยู่รัฐบาลทักษิณ แต่ไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกับทักษิณ โดยอยู่กลุ่มเดียวกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือกลุ่มนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย นอกจากนั้นยังเคยเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แสดงว่ามีคนเห็นว่า มีขีดความสามารถในการทำงาน" นายสุเทพ กล่าว และว่า ไม่ได้เอานายวีระชัย มาดูแลด้านกฎหมาย แต่เอามาช่วยด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจของนายกฯ
 
"ผมได้ขอโทษเพื่อนร่วมพรรคทุกคนแล้วว่าเสียใจจริงๆ หากการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลคราวนี้จะทำให้เพื่อนๆ ผิดหวัง เพราะตำแหน่งที่ได้มาน้อยจริงๆ แต่เป้าหมายคือ ตั้งรัฐบาลให้ได้ เปลี่ยนขั้วทางการเมืองให้ได้ นำประเทศสู่แสงสว่าง คือเป้าหมายที่ผมแลกทุกอย่าง ความจริงแล้วการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลเหลือตำแหน่งนายกฯ กลับมาตำแหน่งเดียว ผมก็เอาอยู่แล้ว" นายสุเทพ กล่าว

 
"นิพิฏฐ์"ยัวะถูกเขยซีพีเบียด

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้านายนิพิฏฐ์ ได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ถูกนายวีระชัย วีระเมธีกุล ลูกเขยผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กลุ่มทุนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เบียดแทรกเข้าไปมีชื่อใน ครม.

จากนั้นนายนิพิฏฐ์ให้สัมภาษณ์ว่า ติดใจเรื่องที่มาที่ไปของนายวีระชัยที่มีชื่อเบียดตนในนาทีสุดท้าย ที่ผ่านมานายวีระชัยเคยทำงานให้กับทุกรัฐบาล ตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า ถ้านายวีระชัยศรัทธาแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์จริง ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แล้วประกาศว่าเป็นผู้บริหารของบริษัทใดบ้าง บอกให้ชัดเจนเลยว่า บริษัทนี้เป็นผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ต้องเป็นอีแอบในทางการเมือง เพราะไม่สง่างาม ต้องเปิดหน้ากากออกมา

"อยากถามว่านอกจากเรื่องทุนแล้ว นายวีระชัยมีคุณสมบัติพิเศษอะไรบ้าง นายกฯก็ชี้แจงว่า นายวีระชัยเป็นคนทำงานได้และทำงานดี เป็นคนเก่งคนหนึ่ง จึงเอาเข้ามาทำงาน จึงเรียนหัวหน้าพรรคไปว่าต่อไปนี้นายวีระชัยต้องเป็นคนปกป้องนายกฯ เพราะเดิมผมเป็นขุนพลคู่กายของหัวหน้าพรรค แต่วันนี้ผมถูกฆ่าแล้ว และก็จะยืนออกไปอยู่ห่างๆ โดยจะลดบทบาทของตัวเองลง นอกจากนี้ จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายวีระชัย ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกษิต ภิรมย์ ที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้นไม่ติดใจ เพราะเข้าใจว่าเป็นเหตุผลทางการเมือง แต่ผมจะไม่ฆ่านายกฯ ในขณะที่คนในพรรคที่ฆ่าผมคือ คนที่เอาคุณวีระชัยเข้ามา" นายนิพิฎฐ์ กล่าว

 
"ชวน" เดินสายปลอบคนอกหัก

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ตรัง ว่า เมื่อเย็นวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากพรรคประชาธิปัตย์จัดสรรตําแหน่งรัฐมนตรีแล้วเสร็จ ได้ขึ้นเครื่องบินด่วนมา จ.ตรัง เพื่อร่วมงานแต่งงานหลานชาย นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ อ.ย่านตาขาว เพื่อให้กําลังใจ นายสมชาย, นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล และ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง ที่ไม่ได้รับตําแหน่งรัฐมนตรี ทำให้รู้สึกเป็นห่วงและขอให้ทำหน้าที่ต่อไป สำหรับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย มีความอาวุโสจึงได้รับตำแหน่ง

ต่อมานายชวน เดินทางมาเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ที่หาดทรายรี หมู่ 8 ต.ท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร จากนั้นปราศรัยกับประชาชนว่า จากการพบปะประชาชน พบว่าส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจที่การเมืองเปลี่ยนขั้ว และนายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกับสุจริตชนทั่วไป คนดีๆ ส่วนใหญ่เขาก็รู้สึกกันทั้งนั้นว่าการเมืองน่าจะดีขึ้น ความแตกแยกน่าจะน้อยลง เชื่อว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความรุนแรงลงได้  

"ที่น่าเสียดาย คือ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายคนไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่คาดหมาย เช่น นายสุวโรช พะลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ นายจุติ ไกรฤกษ์ นายเจะอามิง โตะตาหยง นายนิพนธ์ บุญญามณี นายอาคม เอ่งฉ้วน และนายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ก็ขอให้รอโอกาสหน้า ถ้าพรรคได้คะแนนมากกว่านี้ และมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลอีก" นายชวนกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์