สั่งเด้งผบ.ตร. สังเวยพิษ พธม.ชุมนุม ดัน ปทีป รักษาการ

ผ่านพ้นวันที่สองของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี สั่งให้ตำรวจเป็นหน่วยงาน หลักในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่บุกยึดท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาตลอดสัปดาห์ นอกเหนือไปจากการยึดทำเนียบรัฐบาล นำมาใช้เป็นฐานบัญชาการในการกำหนดยุทธวิธีในการชุมนุม สร้างความสูญเสียให้ กับประเทศอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่น ในสายตาของนานาชาติ
 

นายกฯสั่งย้ายฟ้าผ่า ผบ.ตร.

 

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ตลอดวันที่ 28 พ.ย. ก็ยังไม่มีมาตรการใดๆ ในการแก้ปัญหาม็อบ พันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินทั้งสองแห่งดังกล่าว ออกมา จากฝ่ายตำรวจ และส่อเค้าว่าจะทำให้การชุมนุมยืดเยื้อต่อไปไม่ที่สิ้นสุด ทำให้เมื่อช่วงค่ำ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 308/2551 เรื่อง ให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่ง  ชาติ (ผบ.ตร.) มาปฏิบัติงานสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ได้  รับเงินเดือนของสังกัดเดิมไปก่อน และให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รักษาราชการแทน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 28 พ.ย. 2551 สำหรับเหตุผลการสั่งโยกย้าย ผบ.ตร. ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อ้างว่า เนื่องจากไม่สนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขั้นเด็ดขาด

 

ดันเพื่อน พัชรวาทมาแทน

 

สำหรับประวัติของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นน้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการ ทหารบก เกิดเมื่อวันที่ 22 มี.ค. พ.ศ. 2492 เป็นชาวกรุงเทพฯ เรียนเตรียมทหารรุ่น  9  นรต.รุ่น  25  ติดยศ  พล.ต.ต.ในตำแหน่ง ผู้บังคับการกองพลาธิการ เลื่อนยศเป็น พล.ต.ท. ในตำแหน่ง ผบช. ประจำ ตร. ก่อนเป็น ผบช.ส. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ทำหน้าที่ที่ปรึกษา บก.สส. และขึ้นเป็น รอง ผบ.ตร. ในปี พ.ศ. 2548 ดูแลงานด้านบริหาร ก่อนสลับมาคุมงาน ด้านป้องกันปราบปรามเมื่อ  ต.ค.  2549  จะเกษียณอายุราชการในปี  2552

 

ส่วน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เป็น นรต. รุ่น 25 เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.ต.อ.พัชรวาท เติบโตขึ้นมาในสายงานอำนวยการ เคยเป็นหัวหน้า สำนักงาน พล.ต.อ.ณรงค์วิช ไทยทอง อดีตรอง ผบ.ตร.

 

แจงเด้งเพื่อความเหมาะสม

 

จากนั้น ในเวลา 18.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี  และมอบหมายให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติรักษาราชการ แทน  ผบ.ตร. มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  จนกว่าจะมีคำสั่ง เป็นอย่างอื่น โดยเป็นการพิจารณาตัดสินใจแต่งตั้งโยกย้าย จากนายกฯ ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดเพื่อความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งเหตุผลก็เป็นไปตามที่ระบุในคำสั่ง และทางนายกฯ เองคงจะพิจารณาดูความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการบริหาร สถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลายๆเหตุผลก็ เป็นองค์ประกอบในการพิจารณา ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการ ควบคุม หรือดำเนินการกับผู้ชุมนุมหรือไม่ คิดว่าเหตุปัจจัย ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนายกฯ ในฐานะผู้บริหารสูงสุดคงได้ใช้ วิจารณญาณ และตัดสินใจเพื่อความเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพในการดูแลสถานการณ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์