มาร์ค รับเป็นตัวกลางเจรจาลั่นพร้อมเคียงข้างนายกฯ

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แถลงภายหลังการหารือระหว่างแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บุกยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มเติม ว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจากฝ่ายใดในทุกกรณี และไม่ควรมีเหตุผลใดๆ ที่คนไทยต้องได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากฝีมือคนไทยด้วยกัน และเราขอประณามผู้ที่มีส่วนในการสร้างความรุนแรงด้วย อีกทั้ง พรรคไม่เห็นด้วยกับการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่วันนี้เหตุการณ์ที่พัฒนามามาก ปัญหาใหญ่กว่าสนามบิน ปัญหาขณะนี้เหมือนกับว่าประเทศทั้งประเทศและประชาชนถูกจับเป็นตัวประกันในความขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งสถานการณ์นี้ต้องยุติลงโดยเร็วที่สุดก่อนจะเกิดความเสียหายในบ้านเมืองมากกว่านี้


นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ตนพูดหลายครั้งว่าพรรคไม่ใช่คู่กรณีของความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมา และมีอะไรที่เราจะช่วยได้เราก็พร้อมทำ

อีกทั้งเราพร้อมทำหน้าที่ของเราเพื่อความถูกต้อง และจากการประชุมร่วม 4 ฝ่ายเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลอยากให้ตนมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาด้วยการเป็นตัวกลางการเจรจานั้น หลังจากนั้นตนไม่ได้รับการติดต่อจากนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีเลย แต่ได้ทราบผ่านสื่อมวลชนว่านายชวรัตน์บอกว่าอยากให้ตนเป็นตัวกลางในการเจรจา แต่ตนได้รับการติดต่อประธานรัฐสภาเท่านั้น ทั้งนี้ จุดยืนของตนชัดคือต้องการให้สถานการณ์ความขัดแย้งยุติลงด้วยเร็วที่สุด


"ดังนั้น เมื่อท่านรองนายกฯพูดผ่านสื่อเมื่อเช้าวันนี้ (26 พ.ย.) ผมได้ติดต่อกลับไปยังท่านรักษาการนายกฯ ผมยืนยันว่าพร้อมทำหน้าที่นี้ และผมคิดว่าสิ่งที่ต้องทำทันทีคือเมื่อนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาถีงประเทศไทย ท่านจะต้องไปเจรจากับพันธมิตรฯ และผมพร้อมอยู่ด้วยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข ผมได้เรียนท่านรักษาการนายกฯ แล้วว่าขอให้ท่านติดต่อกับนายกฯ สมชายในระหว่างเดินทางกลับว่าถ้าท่านพร้อมเข้าสู่การเจรจา ผมพร้อมที่จะทำหน้าที่ประสานงานกลับไปทันทีและผมกำลังรอคำตอบจากท่านรักษาการนายกฯ อยู่

และยืนยันเจตนาที่เดินหน้าให้ 2 ฝ่ายมาพบกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์เร็วที่สุด ทันทีที่นายกฯยืนยันว่าท่านพร้อมเจรจา ผมก็จะเดินหน้าประสานกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ตอนนี้ได้ลองให้คนไปหยั่งท่าทีกักลุ่มพันธมิตรฯ ว่าพร้อมเจรจาหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน จนกว่าจะทราบรูปแบบของการเจรจา และผมยืนยันว่าต้องเป็นนายกฯ เท่านั้นที่จะมาเจรจา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์