นายกฯหนุนตั้งส.ส.ร.แก้รธน. เชื่อแก้วิกฤติการเมืองได้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (1 ต.ค) โดยยอมรับมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการเมืองใหม่

แต่ในส่วนรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม  แต่ขอให้เป็นการดำเนินการของฝ่ายสภา ซึ่งมีตัวแทนของประชาชนจากทั่วประเทศ
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในมาตรา 291 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  แม้หลายฝ่ายจะเห็นด้วย แต่ก็ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน โดยเปิดให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งการตั้ง ส.ส.ร. 3 น่าจะเป็นทางออกหนึ่งในการแก้ไขปัญหา เพราะมีตัวแทนมาจากหลายภาคส่วน ย้ำไม่ได้ทำเพื่อใคร

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 อาจมีวาระซ่อนเร้น


อาจเป็นประตูนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตัวเองหรือไม่ โดยรัฐบาลต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ทั้งกรณีเป้าหมาย และประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ หากจะตั้ง ส.ส.ร.3 ต้องดูให้ชัดเจนว่า ความคิดของรัฐบาลเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายหรือไม่


ขณะที่นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนขอปฏิเสธทุกประเด็น การแก้ไขรธน.ม291 ไม่ได้หมกเม็ด


ซึ่งคนขอรัฐบาลไม่ได้เข้าไปอยู่ใน ส.ส.ร. ส่วนการยืดอายุรัฐบาล รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี นโยบายที่แถลงต่อสภา ก็เป็นนโยบาย 4ปี การเสนอตั้งส.ส.ร.จึงทำด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่ได้ต้องการหมกเม็ดใดๆ ทั้งสิ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์