สมชาย-จิ๋วถกแก้ม็อบพันธมิตร

วันที่ 30 ก.ย. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แถลงถึงแนวคิดรัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291

เพื่อเปิดทางให้มีส.ส.ร.3 และการปฏิรูปการเมืองว่า การชุมนุมของพันธมิตรตั้งเป้าหมายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขับไล่รัฐบาลพรรคพลังประชาชนให้เข้าสู่การเมืองใหม่ ครั้งแรกที่คัดค้านเพราะรัฐบาลมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 มาตราหลัก มีเจตนาปกป้องคนผิดและหลีกเลี่ยงการถูกยุบพรรค แต่ตอนนี้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ ต้องแก้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เราต้องปฏิบัติตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง จะนำเรื่องเข้าหารือกับแกนนำทั้ง 5 คน ดูให้ดีว่ามีการหมกเม็ดแก้ไขมาตราอื่นด้วยหรือไม่

พล.ต.จำลอง กล่าวถึงพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ เจรจากับกลุ่มพันธมิตรว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียด แค่ถามสารทุกข์สุกดิบ

ตนบอกพล.อ.ชวลิตว่าแม้เคยสนิทกับพล.อ.ชวลิต แต่จะเอาความสัมพันธ์ส่วนตัวมาตัดสินปัญหาไม่ได้ ส่วนกรณีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เตรียมเปิดบ้านให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ เข้าพบนั้น ทุกคนรู้ว่าพล.อ.เปรมเป็นคนสุภาพ รับฟังความเห็น การเปิดโอกาสให้นายสมชายเข้าพบเป็นเรื่องดี นายสมชายยอมเจรจาก็เป็นเรื่องดี ต่างจากสมัยก่อนที่แก้ปัญหาด้วยความรุนแรง เอาแต่ข่มขู่และกดดัน การไม่ตั้งตัวเป็นศัตรูกันตั้งแต่ต้นจึงเป็นเรื่องที่ดี

รายงานข่าวจากรัฐบาล เผยว่า วันที่ 1 ต.ค. เวลา 14.00 น. ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ นายสมชายจะเรียกประชุมเพื่อดูสถานการณ์กลุ่มพันธมิตรและกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆ ที่จะเดินทางเข้ามาในกทม.

ร่วมกับพล.อ.ชวลิต และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. จากนั้นจะให้พล.อ.ชวลิตดูแลรับผิดชอบการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรต่อไป วันเดียวกัน เวลา 16.00 น. ที่ศาลอาญา ญาติกลุ่มนักรบศรีวิชัยการ์ดพันธมิตร ผู้ต้องหาบุกรุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที 3 ราย ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ประกอบด้วย นายวีระศักดิ์ บรรจงช่วย, นายประสิทธิ์ มากแก้ว, และนายวิเชษฐ์ คงจันทร์ ศาลห้ามผู้ต้องหาไปก่อเหตุอันตรายประการใดในลักษณะเดียวกับคดีนี้อีก มิฉะนั้นจะสั่งเพิกถอนสัญญาประกัน ต่อมานายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มนักรบศรีวิชัยเพิ่มเติมอีก 9 คน แต่ศาลพิจารณาแล้วยังติดขัดเรื่องเอกสารรับรองอาชีพผู้ต้องหา จะมายื่นประกันอีกครั้งวันที่ 1 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้มีผู้ต้องหากลุ่มนักรบศรีวิชัยที่บุกรุกเอ็นบีทีรวม 82 คน จนถึงวันนี้ศาลให้ประกันตัวแล้ว 16 คน เหลือผู้ต้องหาอีก 66 คนรอการยื่นประกันตัว ทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์