พิพากษาจำคุก 25 ปีคดี รังสรรค์ สั่งฆ่า ประมาณ ชันซื่อ

ศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งจำคุก 25ปี "รังสรรค์ ต่อสุวรรณ" นักธุรกิจและถาปนิกชื่อดัง ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปธ.ศาลฎีกา ส่วนทีมมือปืนเจอคุก 16 ปี 8 เดือน หลังคดีสืบสวนยาว 15 ปี ทนายจำเลยยื่นขอประกันตัวสู้ชั้นอุทธรณ์ทันที โดยมีเวลาในการยื่นอุทธรณ์ใน 30 วันตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริงกรุง ว่าเมื่อวันที่ 29 กันยายน ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุก

นายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ
นักธุรกิจและถาปนิกชื่อดัง และนายอภิชิต อังศุธรางกูร หรือเล็ก สตูล เป็นเวลา 25ปี ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้1เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานจ้างวานฆ่านายประมาณ ซันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา เหตุเกิดเมื่อปี 2535-2536 นอกจากนี้ศาลยังได้มีคำพิพากษาให้จำคุก นายสมพร หรือหมา เดชานุภาพ นายเณร มหาวิไล ซึ่งเป็นทีมมือปืน เป็นเวลา 16ปี 8เดือน

 
ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง นัดฟังคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์ในการลอบสังหาร นายประมาณ ชันซื่อ ประธานศาลฎีกา (ขณะนั้น)

โดยคดีดังกล่าวพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมพร หรือ หมา เดชานุภาพ, นายเณร มหาวิไล, นายอภิชิต อังศุธรางกูร หรือ เล็ก สตูล และนายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ นักธุรกิจและสถาปนิกชื่อดัง ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับในความผิดฐานใช้ จ้าง วาน และก่อให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าคนตาย

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลได้อ่านคำพิพากษาจบ ทนายจำเลยได้ยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ทันที โดยมีกำหนดเวลา 30 วันในการเขียนคำอุทธรณ์ต่อศาล และรวบรวมคำค้านสู้ฝ่ายโจทก์ ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 30 วันตามกฎหมาย

คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2536 คำฟ้องระบุความผิดสรุปว่า ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2535 – 25 พฤษภาคม 2536 ติดต่อกัน วันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยที่ 4 ได้บังอาจเป็นผู้ก่อให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ ก่อน โดยใช้ จ้าง วาน ยุยงส่งเสริมให้นายอภิชิต จำเลยที่ 3 จัดหาบุคคลไปฆ่านายประมาณ ชันซื่อ ให้ถึงแก่ความตาย จากนั้น นายอภิชิต เป็นผู้ใช้ให้นายบรรเจิด จันทนะเปลิน ให้จัดหาบุคคลไปฆ่านายประมาณ ซึ่ง นายบรรเจิด ตอบตกลงตามที่นายอภิชิต จ้างวาน จึงติดต่อให้นายสมพร จำเลยที่ 1 และนายเณร จำเลยที่ 2 จัดหาบุคคล ซึ่งได้นายประทุม สุดมณี และนายบำรุง ชัยเมือง ไปฆ่านายประมาณ แต่ภายหลังทั้งสองกลับใจไม่ยอมกระทำความผิด นายประมาณ ชันซื่อ จึงไม่ถูกฆ่าตายสมดังเจตนาของจำเลย การกระทำของจำเลย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288,289,83 ,84 ขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสี่ตามฟ้อง

โดยในชั้นสอบสวน จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพ แต่กลับให้การปฏิเสธในชั้นศาล ส่วนจำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 4 ให้การปฏิเสธโดยตลอด

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2536 นับเป็นข่าวครึกโครมมากเนื่องจากขณะนั้นนายประมาณ ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา ส่วนนายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ เป็นสถาปนิกชื่อดัง ทั้งสองฝ่ายนำพยานเข้าสืบฝ่ายละหลายสิบปาก โดยฝ่ายโจทก์มีนายตำรวจหลายนาย อาทิ พล.ต.ท.โสภณ สวิคามิน, พล.ต.ท.ธนู หอมหวน, พ.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย (ขณะนั้น) พ.ต.ต.ทวี สอดส่อง (ขณะนั้น) ใช้เวลาพิจารณาคดีและสืบพยานนานกว่า 15 ปี ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์