นักศึกษาชูการเมืองใหม่ เลือกตั้งนายกฯโดยตรง

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 ก.ย.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ

ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.),
สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล และกลุ่มประกายไฟ ร่วมกันออกแถลงการณ์ "การเมืองใหม่ต้องเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี โดยตรง ระบบลูกขุน ลดงบประมาณทหาร และสร้างรัฐสวัสดิการ" โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์การเมือง โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เสนอการเมืองใหม่ โดยอ้างว่าเป็นผู้จุดประกายการปฏิรูปการเมืองผ่าทางตัน การเมืองแบบเก่า ที่เต็มไปด้วยนักการเมืองซื้อเสียง และการคอรัปชัน แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นเจ้าภาพ เพื่อการสร้างประชาธิปไตย เพราะการเคลื่อนไหวและเป้าหมายของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ผ่านมาล้วนลดบทบาทและไม่เชื่อมั่นในอำนาจและความคิดของประชาชนคนธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการเสนอขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน การเลือกตั้งผสมการสรรหา ดังนั้น การเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ จึงเป็นเพียงการเมืองใหม่สูตรโบราณ

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ความพยายามเสนอโครงการทางการมืองของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นไปเพื่อเป้าหมายทำลายศัตรูทางการเมืองเท่านั้น


ไม่ได้มีข้อเสนอเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแท้จริง ไม่มีอุดมการณ์ที่จะสร้างการเมืองใหม่ที่แท้จริง สหภาพแรงงาน นักศึกษา ประชาชนและองค์กรแนวร่วมในฐานะเป็นองค์กรภาคประชาชนเล็งเห็นว่า การปฏิรูปสังคมที่เป็นอิสระจากพันธมิตรฯ จึงควรมีข้อเสนอโครงการทางการเมืองของเราเอง เพื่อให้เกิดการปฏิรูปสังคมการเมืองอย่างแท้จริง ดังนี้
1.การปฏิรูปการเมือง โดยสนับสนุนให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรงจากประชาชน ยกเลิกสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากความซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น โดยสมาชิกสภาต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน, ต้องลดเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคของการวมตัวเพื่อตั้งพรรคการเมืองของประชาชน เช่น ไม่ต้องจดทะเบียนพรรค,ไม่ต้องมีสาขาพรรค และจำนวนสมาชิกตามกำหนด

2.การกระจายอำนาจ
โดยยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาคที่เน้นการรวมศูนย์จากส่วนกลาง แต่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนปกครองตนเองผ่านการปกครองส่วนท้องถิ่น

3. ปฏิรูประบบศาล ลดอำนาจของศาลที่มีอยู่เดิม เนื่องจากผู้พิพากษาไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงเสนอให้ใช้ระบบลูกขุนที่มาจากประชาชนธรรมดาแทนผู้พิพากษาในระบบราชการแบบเดิม
, ยกเลิกโทษประหารชีวิต และยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

4.ปฏิรูปกองทัพ ลดงบประมาณกองทัพ ย้ายค่ายทหารออกจากเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อใช้พื้นที่สร้างสวนสาธารณะและศูนย์ฝึกอาชีพ 5. ปฏิรูประบบภาษี ยกเลิกระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม เก็บภาษีจากที่ดิน มรดกในอัตราก้าวหน้า เพื่อนำมาสร้างรัฐสวัสดิการ

และ 6. รัฐสวัสดิการ
ปฏิรูปที่ดินการรวมศูนย์โดยแบ่งที่ทำกินให้คนที่ไม่มีที่ดินเพียงพอ
, สร้างรัฐสวัสดิการให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการของรัฐอย่างทั่วถึง, ยกเลิกกฏหมายทำแท้งเสรี, ขยายมาตรการ 6 เดือนของรัฐบาล และยกเลิกแรงงานนอกระบบ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสนอแนวทางการเมืองใหม่จะรณรงค์โดยการแจกใบปลิวและสร้างเวทีพุดคุยกับประชาชนและขบวนการภาคประชาชน โดยเริ่มดำเนินการในวันที่ 4 ต.ค.นี้  เวลา 11.00 น.

เมื่อถามว่า ทางกลุ่มจะร่วมกับองค์กรอิสระปฏิรูปการเมืองซึ่งเสนอโดยอธิการบดี 24 สถาบันหรือไม่ นายเก่งกิจ กิตติเรียงลาภ แกนนำกลุ่มประกายไฟ กล่าวว่า ทางกลุ่มเห็นว่าการปฏิรูปการเมืองควรมีเวทีของประชาชน ทางกลุ่มจะรอดูว่าแนวคิดตั้งองค์กรอิสระปฏิรูปการเมือง จะมีรูปแบบอย่างไร แต่เท่าที่ปรากฏข่าวได้มีการเสนอให้ นพ.ประเวศ วะสี ราษฏรอาวุโส เป็นประธานองค์กรอิสระฯ ทางกลุ่มเห็นว่านพ.ประเวศ มีบทบาทที่สนับสนุนพันธมิตรฯ จึงไม่น่าจะมีความเป็นกลาง

นายเก่งกิจ กล่าวด้วยว่า การปฏิรูปการเมืองควรเป็นการปฏิรูปโดยประชาชนหรือคนกลุ่มใหม่


เช่น คนจน นักศึกษา ทางกลุ่มเชื่อว่า การออกมาเสนอแนวทางการเมืองใหม่ข้างต้นน่าจะได้รับความสนใจจากคนกลุ่มใหญ่ในสังคมที่เบื่อพันธมิตรฯ และไม่เอาแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปก.)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์