ชลิต เชื่อปชช.ไม่ปล่อยรบ.ปู้ยี่ปู้ยำประเทศ เปรม สอนให้รู้จักแยกแยะ ดี-ชั่ว

"เปรม" สอนให้รู้จักแยกแยะความดี-ชั่วออกจากกัน ชี้ใครปฏิญาณตนแล้วไม่ปฏิบัติตาม ไม่เจริญแน่เพราะเท่ากับพูดเท็จ ผบ.ทอ.ไม่งง "สมชาย"นั่งนายกฯ เผยประชาชนเริ่มจับตามอง เชื่อเป็นสัญญาณดีที่คงไม่ปล่อยให้รัฐบาลปู้ยี่ปู้ยำหรือคิดทำอะไรก็ได้

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  เป็นประธานมอบทุนการศึกษาและรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2551 ของมูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 27 กันยายน โดยกล่าวกับบุคคลต่างๆ และเด็กนักเรียนที่ได้รับทุนว่า เป็นหน้าที่โดยตรงของพวกเราทุกคนที่จะต้องดูแลสั่งสอนเด็กเพื่อให้เด็กฉลาด รู้จักแยก แยะความดีกับความชั่วออกจากกันได้ และรู้จักหน้าที่ของตนเองที่มีต่อชาติบ้านเมืองว่าคืออะไร
 
"หากเราปฏิญาณตนว่าจะทำอะไรก็ต้องทำตามคำปฏิญาณนั้น ถ้าไม่ทำตามนั้นพวกเราจะไม่ประสบกับความสุขความเจริญ เพราะพูดเท็จ ซึ่งพระสยามเทวาธิราชมีจริงและคอยดูพวกเราทำหน้าที่ให้ชาติบ้านเมือง ถ้าใครที่ทำไม่ดีท่านก็จะไม่ชอบ แต่ถ้าใครทำดีท่านก็จะยกย่องส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในชีวิต เพราะฉะนั้นทุกคนต้องรักษาคำปฏิญาณและต้องปฏิบัติสม่ำเสมอตลอดชีวิต" พล.อ.เปรมกล่าว
 

ขณะที่พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์รายการ "ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุคลื่น 100.50 เมกะเฮิร์ตซ์ กรณีก่อนพ้นจากตำแหน่ง คิดว่ายังมีภารกิจใดที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยังทำไม่สำเร็จว่า มีหลายประเด็น เช่น กรณีให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียแก่รัฐ (คตส.) ดำเนินการตรวจสอบคดีทุจริตและส่งต่อให้กับคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว แต่ยังไม่ถึงผลสำเร็จในจุดสุดท้าย ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุดที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม โดยยังมีบางเรื่องที่ยังไม่ถูกส่งขึ้นสู่ศาล โดยเมื่อขึ้นสู่ศาลแล้วคงต้องใช้เวลา สำหรับ คตส.ถือว่าทำงานสำเร็จแล้ว แต่บางเรื่อง ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับรายงานจากตำรวจก็ต้องเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และหากมีหน่วยงานใดที่ทำให้งานล่าช้าคงจะต้องพยายามเร่งรัดกัน
 

ผู้ดำเนินรายการถาม การที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯจะทำให้คดีเบี่ยงเบนไปหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคนที่มีสำนึกในสิ่งที่ถูกต้องและจะปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ โดยทั่วไปคิดว่าศาลจะมีความเป็นธรรม และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เที่ยงตรงแน่นอน 
"คิดว่า 4-5 เดือน ที่ผ่านมาระบบยุติธรรมคือความหวังของคนไทย ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ของคณะผู้พิพากษาจะนำความยุติธรรมกลับคืนสู่ประชาชน" พล.อ.อ.ชลิตกล่าว
 
ผู้ดำเนินรายการถาม งงกับการเมืองไทยหรือไม่ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณหนีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว ยังมีน้องเขยขึ้นมาเป็นนายกฯ

พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า "ไม่งง เพราะญาติต้องสนิทกว่าเพื่อน และเพื่อนต้องสนิทกว่าคนที่รู้จักกัน ดังนั้น คนที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลคงจะต้องเป็นญาติ บางทีเราห้ามไม่ได้ เพราะระบบระเบียบมันเป็นอย่างนั้น"

 ส่วนการนำระบบญาติมาใช้กับการเมืองจะทำให้บ้านเมืองแย่ไปกว่าเดิมหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในประเทศเริ่มจับตามองและใส่ใจในความคิด รวมถึงเสนออะไรต่างๆ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า คงจะไม่ปล่อยให้รัฐบาลปู้ยี่ปู้ยำหรือทำอะไรก็ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์