“เทือก” ถล่มรัฐไร้สำนึกทำสภาฯล่ม

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ครม.ชุดใหม่ว่า เป็นที่น่าเสียดาย ครั้งนี้ประชาชนผิดหวัง

อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข ตั้งเข้าไปก็ท้าทายความรู้สึกประชาชน หรือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯ คนยังไม่ลืมสมัยที่เป็นนายกฯ  การตั้ง ครม.ครั้งนี้ไม่ได้กำไร เราต้องมาดูว่านายกฯจะกำกับดูแลบุคคล เหล่านี้ทำงานให้กับประเทศชาติได้อย่างไร หลายฝ่ายเรียกร้องว่าควรเป็นรัฐบาลรูปแบบพิเศษที่ไม่ควรจะมีเฉพาะคนในพรรคการเมือง ควรพิจารณาคนนอกมาร่วม ครม.ด้วย พูดตั้งนานนึกว่านายกฯจะได้ยิน แต่ก็แต่งตั้งเป็นแบบเดิมๆตามโควตากลุ่ม ทั้งยังพูดว่าจะต้องช่วยนายใหญ่ที่ลอนดอนอีก คิดว่าเป็นการพูดที่ทำร้ายประชาชน ถ้านายกฯบอกว่าตั้งมาผิดฝาผิดตัวแล้วตั้งเข้ามาทำไม

เมื่อถามถึงการตั้ง ครม.จนเป็นเหตุให้ประชุมสภาฯล่ม รัฐบาลน่าจะอยู่ได้นานหรือไม่ นายสุเทพตอบว่ารัฐบาลไม่ใส่ใจเรื่องสภาฯนานแล้ว 7-8 เดือน

ละเลยมาตลอดผ่านกฎหมายได้น้อยมาก ฝ่ายค้านก็ช่วยประคับประคองให้ หนักๆเข้าก็ต้องบอกให้รัฐบาลรับผิดชอบด้วยตัวเองบ้าง ถ้ารัฐบาลซึ่งมี 300 กว่าคน ไม่รับผิดชอบต้องอาศัยฝ่ายค้านอย่างทุกวันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน 

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานฝ่ายค้าน กล่าวว่า อยากตั้งคำถามไปยังฝ่ายจัดทำนโยบายของรัฐบาลว่า ครม.มีเป้าหมายเชิงนโยบายที่รัฐสภาอย่างไร

7-8 เดือนที่แล้วในรัฐบาล ของนายสมัคร สุนทรเวช ก็ไม่มีความชัดเจน ประเด็นคำพูดของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ในสื่อบางฉบับก็สร้างความคลางแคลงใจให้กับสังคมที่ยังเป็นคนผลักดันให้นายสมชายเป็นนายกฯ และกรณีการล้มการเข้าโหวตเลือกนายกฯที่นายสมัครได้รับการเสนอชื่อ ที่มีนายยงยุทธดำเนินการ จึงอยากถามว่าจุดมุ่งหมายนโยบายของรัฐบาลชุดนี้เกี่ยวกับคนในพรรคและช่วยเหลือคนที่ลอนดอนคืออะไร เป็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ล้มองค์กรอิสระหรือไม่ รัฐบาลต้องตอบให้ชัดเจน 

นายสาทิตย์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ขอถามถึงความเหมาะสมของรัฐมนตรี 5 คน คือ

การตั้งนายโอฬาร ชัยประวัติ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ตั้งนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ แล้วจะเสนออะไรใหม่ กรณีนายศรีเมือง เจริญศิริ มือขวาคนที่ลอนดอนเป็น รมว.ศึกษาธิการ โดยไม่มี รมช.ทั้งที่มีงบประมาณจำนวนมากถึง 3 แสนล้านบาทนั้น มีจุดมุ่งหมายอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ การแต่งตั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็น รมว.ต่างประเทศ นั้นเป็นเรื่องคาบเกี่ยวกับผลประโยชน์ของคนบางคนที่กัมพูชาหรือไม่ เพราะการดำเนินงานของนายนพดล ปัทมะ ต้องสะดุดไป อีกทั้งนายสมพงษ์ไม่เคยแสดงความสามารถด้านการต่างประเทศเลย จึงอยากถามว่ามาสานต่อภารกิจของนายนพดลหรือไม่ ส่วน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มีความใกล้ชิดกับกัมพูชามาก จึงต้องถามว่าตั้งมาเพื่อสานต่อภารกิจกัมพูชาหรือไม่ คนสุดท้ายคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข กระทรวงที่มีคนเก่งคนดี แต่มักมีความเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล จึงต้องเอานักเลงมาคุมหรือ สำหรับกรณีที่สภาฯล่มเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลจะต้องปรับปรุงและเอาจริงกับเรื่องนิติบัญญัติ อย่าเอาเรื่องในพรรคมาเป็นเรื่องของรัฐสภา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์