คณาจารย์จุฬาฯ-5ร.ร.หมอต้าน สมัคร ปลุกพลังเงียบร่วมป้องความถูกต้อง

คณาจารย์จุฬาฯ-5ร.ร.หมอ จุฬาฯ ขอนแก่น รามาธิบดี สงขลานครินทร์ ศรีนครินทรวิโรฒ ออกแถลงการณ์คัดค้าน "สมัค"เป็นนายกฯรอบ 2 เนื่องจากขาดจริยธรรม ปลุกพลังเงียบร่วมป้องความถูกต้อง เครือข่ายเด็กเยาวชน ผู้หญิง ครอบครัว รวมตัวลงชื่อถวายฏีกา วัดพระแก้ว

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่หอประชุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการสัมมนาเรื่อง "ประชาธิปไตยไทย จะไปรอดได้อย่างไร?" 

รศ.พอพันธุ์ วัชจิตพันธ์ ประธานสภาคณาจารย์ จุฬาฯ กล่าวว่า ขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ เพราะมีผู้บริหารที่ขาดจริยธรรมและคุณธรรมอย่างรุนแรง ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องเสียสละ อย่าดึงดันเสนอคนไม่ดีมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก ขณะที่ประชาชนต้องร่วมกันปกป้องความถูกต้อง ไม่ใช่อยู่เฉยๆ รอส้มหล่น เหมือนกับที่บอกว่าอยู่ตรงกลางไม่เลือกทั้งสีเหลืองและสีแดง

 
นายสุทธิชัย เอี่ยมเจริญยิ่ง ผู้แทนเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พลังเงียบทุกสาขาอาชีพต้องกล้าหาญ

ต้องส่งเสียงเรียกร้องให้ดังขึ้นในการแสดงออกทางความเห็นตามสันติวิธี เพราะการปล่อยนักการเมืองไร้คุณธรรม จริยธรรมมาบริหารประเทศจะก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและสังคมมากมาย หากนักการเมืองไม่สร้างความเปลี่ยนแปลง พลังเงียบที่อยู่ตรงกลางจะถูกผลักให้เลือกข้างมากขึ้น โดยประเทศจะเข้าสู่การรัฐประหารอีกครั้ง

 
ศ.ดร.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้สถานภาพของนายสมัครสิ้นสุดลง แต่ก็ไม่สิ้นสุดจริง

เพราะการเมืองไทยเป็นเผด็จการ ไม่สามารถบังคับให้ผู้มีอำนาจรัฐทำตามคำขอร้องได้ ขณะนี้ทางออกมีไม่มาก ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกเป็นประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือประชาธิปไตยอ่อนแอถดถอยที่มีปฏิวัติรัฐประหารและใช้ระบบราชการมาค้ำยัน
นายไพโรจน์ พลเพชร ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการนำพาประชาชนให้ฆ่ากันเอง ปลุกระดมความเกลียดชังให้กับประชาชน 2 ฝ่าย เพื่อให้บรรลุถึงชัยชนะของผู้นำ
 
ทางด้านกลุ่มโรงเรียนแพทย์ 5 สถาบัน ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอนแก่น รามาธิบดี สงขลานครินทร์ และศรีนครินทรวิโรฒ รวมถึงอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา ออกแถลงการณ์คัดค้านการเสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกฯรอบ 2 เนื่องจากขาดจริยธรรม
 
รวมตัวค้าน "สมัคร" นั่งนายกฯ ลงชื่อถวายฏีกา วัดพระแก้ว
 
เครือข่ายเด็กเยาวชน ผู้หญิง ครอบครัว คนพิการ นักธุรกิจเพื่อสังคม ข้าราชการ และภาคสังคมอื่นๆ ชวนเชิญพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ไม่เห็นด้วยในการแต่งตั้งนายสมัคร สุนทรเวชกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี มาร่วมลงรายชื่อเพื่อถวายฏีกา โดยมาพร้อมกันที่หน้าโปสถ์วัดพระแก้ว ในวันศุกร์ที่ 12 กันยายน 2551 เวลา 13.00 น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์