ป๋า วอนเหล่าทัพดูแลบ้านเมือง

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. ให้สัมภาษณ์ ถึงการพบปะหารือถึงสถานการณ์การเมืองกับ ผบ.เหล่าทัพ 

การพบปะกันของ ผบ.เหล่าทัพ ไม่มีนัยทางการเมือง แต่ทหารจะต้องปกครองดูแล และเป็นหนทางปฏิบัติจึงต้องมีการประชุม ไม่ได้บ่งบอกอะไร ทหารพยายามที่จะเป็นแกนกลาง และไม่เข้ากับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนทิศทางทางการเมืองต้องให้การเมืองแก้ไข และต้องรีบแก้ไขด้วย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะเสียหาย เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ที่นักศึกษา 80 สถาบันออกมาเคลื่อนไหวขับไล่นายกรัฐมนตรีให้ลาออกจากตำแหน่ง พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า เป็นห่วง เมื่อถามว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ แสดงความเป็นห่วงสถานบ้านเมืองหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต ตอบว่า ท่านเป็นห่วง และท่านบอกให้ช่วยกันดูแล เมื่อถามว่า จุดยืนของทหารยังอยู่เคียงข้างประชาชนหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า แน่นอน แน่นอน

เมื่อถามถึงความเหมาะสมที่ให้นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นคนกลางในการเจรจาปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรฯ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ทราบ แต่ต้องเป็นคนที่ทั้งสองฝ่ายให้การยอมรับ

ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร ใครก็ได้ที่ทั้งสองฝ่ายเชื่อถือ และยอมรับในข้อเสนอแนะ ที่สำคัญ ต้องมีจิตใจมุ่งมั่นแก้ปัญหา หากเป็นการพูดคุยมีจุดยืน คือ ไม่ยอมรับกันและกัน การเจรจาก็ทำอะไรไม่ได้ ทั้งสองฝ่ายต้องไม่มุ่งมั่น แต่ผลประโยชน์ตัวเอง การถอยกันคนละก้าวทบทวนสิ่งที่เป็นผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ หากต่างฝ่ายต่างยืนยันในสิ่งที่ตัวเองมุ่งมั่นจะไปต่อไม่ออก

เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพ จะบอกให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พิจารณาตัวเองด้วยการลาออกจะยุติปัญหาความขัดแย้งหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า คงมีหลายท่านหรือคนอื่นที่ทำมากกว่า ไม่ใช่ทหาร

เมื่อถามว่า ถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรีควรลาออกหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่า การที่แต่ละฝ่ายมองว่า หากยอมจะเป็นฝ่ายแพ้เราควรจะเสียสละส่วนตัวหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า คงจะ คล้ายๆอย่างนั้น

ทางด้าน พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ในฐานะคนไทยรู้สึกเป็นห่วงเพราะเหตุการณ์ ยืดเยื้อ ไม่จบ ทำให้เรื่องราวต่างๆ ภารกิจต่างๆ สภาพเศรษฐกิจ ไม่ค่อยดีนัก

แต่ในเรื่องของผู้รับผิดชอบดูแล คงต้องค่อยๆแก้ไขกันไปโดยสันติวิธี และใช้วิธีการที่นิ่มนวล ส่วนทางออกในการแก้ไขปัญหา ตนเห็นว่าหลายๆ ท่านยังมองไม่เห็นว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร อยู่ที่ตัวที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจริงๆ ที่จะต้องตัดสินใจ ขณะนี้การเจรจาถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว เพราะให้ต่างคนต่างฝ่ายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น แต่การเจรจาต้องเจอกับเงื่อนไขต่างๆ ทั้งนี้คงต้องให้เวลาในการเจรจา คิดว่าเมื่อถึงเวลาคงมีเหตุการณ์อื่นที่มาช่วยให้การเจรจาหาข้อยุติได้เอง

เมื่อถามว่า การยุบสภา หรือลาออก เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุปัญหาหรือไม่ เพราะในที่สุดความขัดแย้งยังมีอยู่ พล.อ.วินัยตอบว่าต้องไปถามเงื่อนไขของคู่กรณี

เมื่อถามว่า แนวคิดตั้งรัฐบาลแห่งชาติในการแก้ปัญหา พล.อ.วินัยตอบว่าถ้าเป็นไปได้ก็ดี หากเป็นสิ่งที่ลดหรือขจัดความขัดแย้งทั้งหลายทั้งมวลที่มีอยู่ในขณะนี้ แต่ ไม่ทราบว่า จะเป็นแนวทางที่ขจัดข้อขัดแย้งได้หรือไม่ เมื่อถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พล.อ.วินัยตอบว่าไม่ทราบ รัฐบาลเป็นคนประกาศ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์