“ชัย”เตรียมนัดปธ.วุฒิฯ-ผู้นำฝ่ายค้านถกทางออกประเทศ

วันนี้(3 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ระบุจะดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมมีการปะทะกันแต่ปัญหาการเมืองต้องการฝ่ายการเมืองเป็นผู้แก้ไขว่า ตนจะหารือกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้งโดยเร็ว เพื่อให้ที่ประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหากันต่อไป เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในฐานะที่เป็นผู้รักษา พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามจะต้องดำเนินการภายหลังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 ไปก่อน

“ต้องปรึกษาหารือประธานวุฒิฯกับผู้นำฝ่ายค้าน โดย 3 ฝ่ายร่วมกันเพื่อปรึกษาหารือกันอีกครั้งว่าเราจะทำอย่างไร แต่วันนี้ต้องเอาเงินของพี่น้องประชาชน ที่ตั้งงบประมาณขึ้นให้ผ่าน เพื่อจะได้นำงบประมาณของแผ่นดินไปใช้จ่ายให้พี่น้องประชาชนพ้นจากภาวะความเดือดร้อน ถ้าเราไม่มีงบประมาณไปใช้จ่าย ก็อยู่ไม่ได้” นายชัย กล่าว

เมื่อถามว่าแม้มี พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ แต่ก็ไม่สามารถบังคับให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกนอกทำเนียบรัฐบาลนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใช้กฎหมาย ที่จะต้องปฏิบัติตาม

ซึ่งเมื่อผบ.ทบ.ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือเป็นสิทธิ เพราะเป็นผู้นำตามพ.ร.ก. ต่อข้อถามว่าสถานการณ์ในตอนนี้มีการเผชิญหน้าจนเกิดความรุนแรงนั้น นายชัย กล่าวว่า ไม่มีอะไร เป็น “ลิ้นกับฟัน” อยู่ในปากเดียวกัน จะต้องอะลุ้มอะล่วยซึ่งกันและกัน ตนคิดว่าเป็นละครฉากหนึ่งของแผ่นดินประเทศไทยที่จะต้องแสดงบทบาทอย่างนี้ เพราะเทวดาฟ้าดินกำหนดไว้อย่างไร ส่วนที่ปะทะกันจนเสียมีผู้เสียชีวิต ก็ถือเป็นพรหมลิขิตที่สร้างมา ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นไปตามกงกรรมกงเกวียน

ส่วนที่มีการพาดพิงว่านายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นบุตรชายของนายชัย อยู่เบื้องหลังม็อบแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการนั้นนายชัย กล่าวว่า อย่าทำบาปทำกรรมมากล่าวหาเลย

เพราะนายเนวินอยู่ที่บ้านกับลูกและภรรยา จะไปอยู่เบื้องหลังการชุมนุมได้อย่างไร ขอให้สื่อช่วยเห็นใจด้วย เมื่อถามว่ามีคนอ้างชื่อนายเนวินในการจัดการชุมนุมของนปก.และจ่ายเงินให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายชัย ย้อนถามว่า มีหลักฐานหรือไม่ หากมีหลักฐานก็สามารถไปแจ้งความดำเนินคดีได้ เพราะนายเนวินเป็นหนึ่งใน 111 คนที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แต่ถ้าใส่ไคร้กัน เชื่อว่ากงกรรมกงเกวียนจะตามมาแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ในขณะนี้ถึงเวลาที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกหรือยัง นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรีจะไปคิดแทนไม่ได้ แต่คิดว่าแม้ลาออก เรื่องการเมืองไม่มีวันจบ เหมือนกับเรารับประทานอาหาร หากไม่ได้รับประทานข้าวก็ไม่จบ เหมือนนักการเมืองที่หิวกระหายการเมือง.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์