20ส.ว.ขึ้นเวทีให้กำลังใจม็อบ รสนา จี้นายกฯออก-พรรคร่วมลอยแพ มาร์คจี้ตร.ดูภาพปะทะปชช.

20 ส.ว.ให้กำลังใจม็อบถึงเวทีพันธมิตรในทำเนียบ "รสนา" จี้นายกฯออก-พรรคร่วมลอยแพ "อภิสิทธิ์-ปชป." จี้ตำรวจดูภาพ "ตร."ทำร้ายประชาชน "พปช."จวก ฝ่ายค้านถือหาง "พันธมิตร"

กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปักหลักชุมนุมภายในทำเนียบรัฐบาลวันที่ 29 สิงหาคม เป็นวันที่ 4 หลังจากบุกยึดทำเนียบรัฐบาลสำเร็จตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม ปรากฏว่า ในช่วงสายของวันนี้ มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมพันธมิตร กับตำรวจปราบจราจล ที่บริเวณเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน เนื่องจาก ตำรวจต้องการื้อเวทีและใช้ตะบองผู้ชุมนุมอย่างเกินกว่าเหตุ ทำให้วันนี้ มีบรรดากลุ่มต่างๆ นักการเมือง ทะยอยเดินทางมาให้กำลังใจ
 
20 ส.ว.เข้าให้กำลังใจม็อบถึงทำเนียบ
 
กลุ่มแรกเป็นส.ว.ประมาณ 20 คน อาทิ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เข้าให้กำลังใจพันธมิตร ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. โดยประกาศขอเข้าร่วมกับพันธมิตรเป็นทัพหน้า เพราะหลายคนเกิดจากเวทีพันธมิตร โดยนายสนธิ ได้ขึ้นบนเวทีประกาศแนะนำตัวกลุ่ม ส.ว.แต่ละคน รวมถึง พล.อ.อ.ณพฤกษ์ มัณฑะจิตร อดีตรองผู้บัญชาการทหารอากาศที่เข้าให้กำลังใจด้วย

น.ส.สุมลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีควรมีหิริโอตตัปปะ เกรงกลัวต่อบาป และให้ลาออกเดี๋ยวนี้ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกในวันนี้หรือพรุ่งนี้Ž ขณะที่นายคำนูนกล่าวว่า จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้ เพราะตัวเองเกิดมาจากม็อบพันธมิตร จากนั้น นายสนธิกล่าวบนเวทีอีกครั้งว่า "ขอให้พันธมิตรที่ดูเอเอสทีวีอยู่ เก็บข้าวของซื้อตัวมารวมชุมนุมกันที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้เป็นวันตัดสินหรือที่เรียกว่าจัสมินเดย์ วันนี้เราจะไม่ยอม วันนี้เราต้องชนะ และให้สหภาพ ทอท. และการบินไทย ดำเนินการยึดเหมือนกับที่พันธมิตรภูเก็ตและหาดใหญ่ทำสำเร็จแล้วที่สนามบิน"
 
"รสนา" จี้นายกฯออก-พรรคร่วมลอยแพ
 
น.ส.รสนาเป็นตัวแทน ส.ว.กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า ฝากไปยัง ผบ.ตร.ด้วยว่า ต้องไม่รับคำสั่งนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อนายกฯพูดไม่จริงเรื่องการสลายการชุมนุม นายกฯก็หมดความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ มีประชาชนมาต่อต้านขนาดนี้ ก็ต้องมีจิตสำนึกทางการเมืองลาออกไปแล้ว วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังมีเวลาทบทวน และไปบอกให้นายสมัครลาออก ก่อนสถานการณ์จะลุกลามไปมากกว่านี้ และจากนี้กลุ่ม ส.ว.จะเดินทางไปดูสถานการณ์ในจุดต่างๆ และดีใจที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางมาดูสถานการณ์ที่เกิดที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ด้วย
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปให้กำลังใจกับผู้ชุมนุมพันธมิตรของกลุ่ม ส.ว.ดังกล่าวว่า หลายคนห่วงว่าภาพที่ออกมาอาจดูไม่เป็นกลาง แต่เรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะทำ ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน ต้องถอยกันคนละก้าว แล้วหาจุดร่วม เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนความสงบสุขของประชาชนและเกียรติภูมิของประเทศชาติ เชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
 
"ปฐมพงษ์" โผล่ม็อบ ระบุรับไม่ได้เหตุการณ์ "รุนแรง"
 
เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 29 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางมายังสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยพล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนไม่อยากเห็นความรุนแรงและการทำร้ายประชาชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยึดพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และใช้การเจรจา ไม่ใช่มัวแต่กังวลว่าจะเสียหน้า เพราะจะทำให้ประเทศเสียหาย นอกจากนี้ ตนไม่รู้สึกว่าถ้าเดินทางมายังที่ชุมนุมแล้ว จะไม่สามารถกลับไปทำหน้าที่ได้
 
จากนั้น พล.อ.ปฐมพงษ์ได้พูดคุยกับพ.ต.อ.ธน ยุติธรรมดำรง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และกล่าวว่า ตำรวจและทหารเป็นพี่น้องกัน กลุ่มผู้ชุมนุมก็เป็นคนไทยด้วยกัน อย่าใช้ความรุนแรง พร้อมย้ำกับตำรวจตระเวนชายแดนว่าให้ทำเพื่อชาติไม่ใช่ผลประโยชน์ของผู้ใดผู้หนึ่ง
 
"อภิสิทธิ์-ปชป." จี้ตำรวจดูภาพ "ตร."ทำร้ายปชช.
 
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส.ในสังกัด ไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 14.45 น. เข้าพูดคุยกับ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. หลังจากนำ ส.ส.ไปเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยแสดงความไม่สบายใจจากเหตุการณ์ปะทะกันและมีคนเจ็บหลายคน แต่รถไม่สามารถเข้าออกได้ โดยอยากให้ทุกฝ่ายใช้ความนิ่มนวล ให้คุยกันอย่างสันติวิธี

นายอภิสิทธิ์กล่าวภายหลังว่า ทราบว่าทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ยืนยันว่าจะดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง และที่ตำรวจทำไปเพราะทำตามคำสั่งของศาล ถือว่าทำตามหน้าที่แล้ว แต่หากไม่สามารถทำได้มากกว่านี้ก็ไม่อยากให้เกิดลุกลามบานปลาย ซึ่งเห็นว่าเป็นแนวทางที่น่าจะดี ส่วนปัญหาใหญ่ก็ต้องแก้อีกทีหนึ่ง เป็นทางการเมืองหรืออื่นๆ ก็แล้วแต่ ทาง ผบ.ตร.ก็บอกว่าจะทำให้ดีขึ้น

ผมยืนยันว่าไม่นิยมความรุนแรงไม่ว่าใครทำ เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนยึดมั่นแนวทางนี้ ทุกฝ่ายต้องช่วยแก้ไข ขณะนี้เรามีคำสั่งของศาลแพ่ง สมมุติว่าบังคับตามคำสั่งศาลได้ ปัญหาจบจริงหรือ หากมีปัญหาใหญ่ตามมา ซึ่งหากมีการรักษาความสมดุลอย่างนี้ก็ไม่มีอะไร เรียนว่าที่สุดแล้ว ทุกคนต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม กระบวนการเจรจาต้องมี แต่ทุกฝ่ายก็ต้องดูว่าจะเจรจาอย่างไร"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์แสดงความเห็นระหว่างเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าว่า เหตุใดตำรวจจึงใช้กำลังรื้อเต๊นท์และเวทีของพันธมิตร ใช้อำนาจอะไร และฟังคำสั่งจากใคร การที่ตำรวจทำเช่นนี้จะทำให้เกิดการปะทะกันจนเรื่องบานปลาย อยากให้ตำรวจตรวจสอบภาพที่ตำรวจเข้าทำร้ายประชาชน โดยการใช้กระบองทำร้ายผู้ชุมนุม ซึ่ง พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา รอง ผบช.น. กล่าวอ้างว่า ตำรวจยังไม่เห็นภาพ และยังไม่ได้รับรายงานกรณีตำรวจทำร้ายประชาชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายอภิสิทธิ์สัมภาษณ์เสร็จสิ้นเป็นช่วงเวลาที่ตำรวจถูกผลักดันออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเส้นทางการถอนกำลังมุ่งตรงมาที่นายอภิสิทธิ์ ทำให้บรรดา ส.ส.ลูกพรรครีบให้นายอภิสิทธิ์รีบออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตราย
 
"พปช."จวก "ปชป."ถือหาง "พันธมิตร"
ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ขอประณามการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทั้งนายอภิสิทธิ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค รวมทั้งแกนนำและ ส.ส.อีกหลายคนที่ไปให้กำลังใจกลุ่มพันธมิตร การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้เหมือนกลับยิ่งไปทำให้คนทำผิดกฎหมายมีความเห่อเหิม จนตำรวจปฏิบัติตัวลำบาก เพราะฝ่ายการเมืองไปถือหางคนทำผิดกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์