ตำรวจผู้ร้าย! ตีประชาชนแต่กลับบอกละมุนละม่อม

ตำรวจแถลงข่าวสวนทางการกระทำ พูดหน้าตาเฉยมีอำนาจตามกฎหมายผลัดดันกลุ่มผู้ชุมนุมตามคำขอของเจ้าพนักงานบังคับคดี พร้อมขู่ตำรวจยังให้เวลา ขอให้ออกจากทำเนียบ
       
วันนี้ (29 ส.ค.) เมื่อเวลา 12.10 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้แถลงว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องขอจากเจ้าพนักงานบังคับคดีที่ได้รับการแต่งตั้งโดยศาลแพ่ง เพื่อที่จะนำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปติดประกาศคำสั่งศาลเพื่อบังคับให้พันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานจึงต้องปฎิบัติตาม
       
ส่วนการเข้าไปดำเนินการปิดประกาศได้ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีอยู่ตรงกลาง โดยมีตำรวจเป็นแนวหน้า เพื่อทำหน้าที่ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมออกไปโดยละมุนละม่อม และสามารถปิดประกาศได้ครบทั้ง 5 จุดที่กำหนดไว้
       
อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า การดำเนินการปิดประกาศ ในบางจุดได้มีการต่อต้านจากกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความละมุนละม่อมในการผลักดันออกไป และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถเข้ายึดพื้นที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จ ต่อข้อถามว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ใครเป็นคนสั่งการ พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.โกวิท และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ในการเข้าดำเนินการ โดยยืนยันว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้เพื่อให้การบังคับใช้คำสั่งศาลมีผลตามกฎหมาย และตำรวจก็ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในคำสั่งศาล
       
โดยรองโฆษก ตร.ยังกล่าวขอให้ญาติของกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอก และไม่ได้เดินทางไปร่วมชุมนุม ของให้แจ้งญาติของท่านออกมาจากทำเนียบรัฐบาล โดยตำรวจยังให้เวลาอีก

ส่วนกรณีที่ศาลมีคำสั่งรับคำขออุทธรณ์ของทนายความฝ่ายพันธมิตรฯ ที่ขออุทธรณ์ทุเลาการบังคับคดี พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า หลังจากศาลได้รับคำร้องไว้จะต้องมีขั้นตอนการไต่สวนและพิจารณาอีกประมาณ 15 วัน พร้อมกับยืนยันว่าการปฏิบัติงานของตำรวจตอนนี้ ตำรวจมีอำนาจตามกฎหมายจากการแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี และมีอำนาจตามกฎหมาย จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
       
เมื่อถามว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปทำการรื้อเต็นท์และตรวจยึดสิ่งของ เป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เป็นการทำตามกฎหมาย สำหรับของกลางที่ยึดได้ จะต้องตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
       
ขณะเดียวกันที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลประมาณ 1 กองร้อย ได้มาตั้งแถว พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้า และปิดประตูเหล็กลดลงครึ่งหนึ่ง เพื่อรองรับสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันเดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งนี้ที่บริเวณลานพระรูปทรงม้าก็ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาร่วมชุมนุมประมาณ 500 คน อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถเข้าร่วมชุมนุมได้ เพราะ ตร.ปิดกั้นไม่ให้เข้าร่วมสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล

ขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าวคุณภาพจาก:
ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์