พันธมิตรฯ เตือนผู้ชุมนุมอย่าดึง หมายศาล หวั่นผิดกม.

พันธมิตรฯ เตือนผู้ชุมนุมอย่าดึง"หมายศาล" หวั่นผิดกม.
 
สั่งลุยหน้าต่อ รื้อถอนเวทีมัฆวาานรังสรรค์ ไปตั้งถาวรที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ส่งคนเข้าแจ้งความหลังพบอาวุธสงครามในตึกกองบัญชาการเพียบ! สันติบาลรับอาวุธคุ้มกันทำเนียบ "จำลอง" สั่งผู้ชุมนุมระวังตัวหลังนายพลส่งจม.เตือนจะมีการสลายการชุมนุม หลังขับตร.พ้นทำเนียบ

กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงปักหลักชุมนุมภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นวันที่ 3 หลังจากบุกยึดทำเนียบรัฐบาลสำเร็จตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม แม้ว่าศาลแพ่งจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาล และศาลอาญาออกหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตรกับพวก เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม แกนนำ ยืนยันที่จะไม่ไปมอบตัว แต่พร้อมให้ตำรวจเข้ามาจับกุมตามหมายจับ 

  
เมื่อเวลา 10.34 น. วันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พิธีกรบนเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ประกาศแจ้งให้ผู้ชุมนุมรับทราบถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บังคับคดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำหมายศาลมาติดไว้บริเวณปากทางเข้า-ออกทุกจุดของพื้นที่การชุมนุม โดยเฉพาะพื้นที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ สะพานชมัยมรุเชฐ สะพานอรทัยและบริเวณแยกมิสกวัน โดยเตือนให้ผู้ร่วมชุมนุมอย่าดึงป้ายออก เพราะอาจมีความผิดตามกฎหมาย


ทนายระบุศาลแพ่งรับ"อุทธรณ์"แล้ว ตร.ไม่มีสิทธิสลายชุมนุม
 
เวลา 10.30 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายจากสภาทนายความ ในฐานะทนายความของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังในการนำใบบังคับคดีของศาลแพ่งไปติดที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า การนำกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือจำนวนมากเพื่อเข้ามาปิดใบประกาศของเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานบังคับคดี ในฐานะตัวแทนโจทก์ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
นายนิติธร กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทนายของพันธมิตรฯ ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลแพ่งแล้ว ซึ่งศาลรับว่าจะให้อุทธรณ์คดี โดยหลังจากนี้ภายใน 15 วัน เป็นหน้าที่ของโจทก์ที่จะต้องยื่นคำโต้แย้งการอุทธรณ์ของจำเลย ดังนั้น ภายในระยะเวลา 15 วัน หากศาลยังไม่มีวินิจฉัยหรือมีคำสั่ง พันธมิตรฯ จะสามารถชุมนุมอย่างชอบธรรมภายในทำเนียบฯได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจที่จะเข้ามาสลายการชุมนุมแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์