สมเกียรติตั้งเงื่อนไขไขก๊อก นายกฯสมัครต้องออกเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ทันทีที่เข้าสู่วาระกระทู้ถามสด

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามสดของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องรายการสนทนาประสาสมัคร เป็นครั้งที่สอง และขอเลื่อนการตอบกระทู้สดของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องนโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศเนื่องจากติดภารกิจ ทำให้นายเทพไทไม่พอใจและกล่าวตำหนินายกรัฐมนตรีว่าขี้ขลาดตาขาว หนีการชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีควรเขียนใบลาออกไปได้แล้ว 

ปรากฏว่านายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายสวนนายเทพไททันทีว่า การที่บอกให้นายกรัฐมนตรี เขียนใบลาออกไม่เหมาะสม

หากเห็นว่าเป็นสภาอันทรงเกียรติ ทำไมไม่บอกให้นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เขียนใบลาออกบ้าง ทำให้นายสมเกียรติได้ขอชี้แจงว่า ที่เรียกร้องให้ลาออกก็คิดเหมือนกัน เพราะข้อหากบฏเป็นข้อหาใหญ่ แต่ก็ภาคภูมิใจที่เป็นกบฏกับรัฐบาลที่ไม่พึงปรารถนา  ขอไม่ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง
  
 

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญของปัญหาของประเทศ ควรมาแก้ไขในสภาผู้แทนราษฎร และให้ความสำคัญกับสภาผู้แทนราษฎร มากกว่านี้


เพราะเวลาไปเลือกตั้งก็ขอว่าจะมาเป็น ส.ส. แต่กลับไม่ให้ความสำคัญกับสภาผู้แทนราษฎร ส่วนกรณีของนายสมเกียรติถือเป็นคนไทยคนหนึ่ง สามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือไม่ แต่เมื่อเป็นคดีความขึ้นมา เจ้าตัวขอไม่ใช้เอกสิทธิ์ แต่ก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ส่งเรื่องมายังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอตัวไปดำเนินการก่อน  ส่วนตัวได้คุยกับนายสมเกียรติว่าไปไหนจะต้องรับผิดชอบ และการถูกตั้งข้อกล่าวหาถือเป็นการดำเนินการส่วนตัว จึงตกลงที่จะไม่ใช้เอกสิทธิ์ และพรรคจะทำเป็นข้อยกเว้นแม้ประเพณี จะไม่อนุมัติก็ตาม แต่พรรคจะอนุญาต เพราะเราต้องรักษาไม่ให้ประเทศเสียหายไปมากกว่านี้
 


ต่อมา นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า พร้อมจะลาออก ถ้านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออกจาก ส.ส.ด้วย


เพราะนายสมัคร ก็ถูกศาลพิพากษาจำคุกเหมือนกัน ต้องใช้ มาตรฐานเดียวกัน ถ้าตนทำผิดจริงพร้อมลาออกแน่ แต่ กฎหมายให้สันนิษฐานว่าผู้ถูกกล่าวหายังไม่ใช่คนผิดตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาของศาล  นายสมัครโดนคดีมากกว่าตน ไม่เห็น ส.ส.พรรคพลังประชาชนเรียกร้องให้ลาออกบ้าง ไม่เข้าใจว่าทำไมโกงชาติบ้านเมืองไปพันล้านบาทไม่เป็นไร แต่พอเหยียบหญ้าในทำเนียบรัฐบาล ตายก็ทำเป็นจะเป็นจะตายกัน สังคมวันนี้เป็นอะไรกันไปแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าแกนนำพันธมิตรประชาธิปไตยจะไปมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ นายสมเกียรติตอบว่า ตอบไม่ได้ เพราะต้องคุยกันก่อน หมายจับเพิ่งจะได้รับวันนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์