CNNตีข่าวพันธมิตรยึดทำเนียบ สื่อไร้พรมแดนประณามบุกNBT

สื่อมวลชนต่างชาติรายงานกรุงเทพตึงเครียด จากสาเหตุม็อบพันธมิตรฯยึดทำเนียบรัฐบาล ส่วนผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนร่วมประณามเหตุม็อบบุกยึดเอ็นบีที

(27ส.ค.) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า
 
บรรยากาศในกรุงเทพศยังคงตึงเครียดมากเมื่อวานนี้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากยังคงยึดพื้นที่ในบริเวณสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนนตรีสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากตำแหน่ง


แดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าวซีเอ็เอ็น บอกว่า

เท่าที่เขารู้มานี่เป็นครั้งแรกที่มีการประท้วงยึดทำเนียบรัฐบาลก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงชุมนุมในพื้นที่ไม่ไกลจากทำเนียบรัฐบาลมานานหลายเดือนแล้ว แต่การชุมนุมเมื่อวานได้ก้าวกระโดดไปอีกขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีซึ่งไม่สามารถเข้าทำเนียบได้ แถลงข่าวเมื่อค่ำวานนี้ว่าจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งและเตือนว่าตำรวจจะเข้าสลายผู้ชุมนุม


ซีเอ็นเอ็นีรายงานด้วยว่า
 
ผู้ประท้วงในทำเนียบรัฐบาลยังไม่มีท่าทีว่าจะยอมยุติการชุมนุม และพยายามตั้งรั้วลวดหนามโดยรอบเพื่อป้องกัน และก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงได้ชุมนุมนอกกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตร รวมทั้งเข้ายึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทำให้มีผู้ถูกจับกุมไป 82 คน


นอกจากนี้บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษหรือบีบีซี รายงานด้วยว่า

ตำรวจปราบจลาจลของไทยปะทะกับผู้ประท้วงที่บุกพังรั้วยึดทำเนียบรัฐบาลเพียงช่วงสั้นๆช่วงบ่ายวานนี้ ทำให้ทั้งผู้ประท้วงและตำรวจเพียงไม่กี่คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และเมื่อถึงกำหนดเส้นตายที่ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมถอนตัวออกไปในเวลา 18.00 น.ก็ไม่มีการสลายตัวไปแต่อย่างใด และตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยได้เข้าเสริมกำลังเพิ่มเติมอีกในช่วงเช้ามืดวันนี้แล้ว

นอกจากนี้บีบีซี รายงานด้วยว่า

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวหาว่าผู้ประท้วงพยายามเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย และการที่นายสมัครไม่สามารถทำให้การประท้วงที่ยืดเยื้อนานหลายเดือนสงบลงได้
ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการชุมนุมได้รับการหนุนหลังจากผู้มีอำนาจในกองทัพ แต่พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันเมื่อวานว่า กองทัพไม่มีความพยายามที่จะโค่นล้มรัฐบาล

ด้านผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์วันนี้ว่าผู้ประท้วงของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีสิทธิที่จะวิจารณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีว่ารายงานข่าวเข้าข้างรัฐบาลมากเกินไปได้ แต่การใช้ความรุนแรงต่อสถานีโทรทัศน์ เป็นสิ่งที่น่าตำหนิ


นอกจากนี้กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนยังเรียกร้องให้แกนนำของพันธมิตร ยุติพฤติกรรมที่จะทำให้นักข่าวที่สังกัดอยู่ในสื่อของรัฐตกอยู่ในอันตราย พร้อมกับแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่มีผู้สื่อข่าวของเอ็นบีทีถูกทำร้ายโดยกลุ่มผู้ประท้วง ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทางการให้หลักประกันว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะสามารถเข้าถึงสื่อที่อยู่ในการควบคุมของรัฐได้ด้วย


นอกจากนี้เวบไซต์ นิว สเตรท์ ไทมส์ ออนไลน์ของมาเลเซีย รายงานว่า

ตำรวจปราบจลาจลได้เสริมกำลังรอบนอกทำเนียบรัฐบาลช่วงเช้ามืดวันนี้ และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี สุรพล ทวนทอง เปิดเผยว่า เกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงที่ปักหลักค้างคืน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการสลายการชุมนุม และกำลังพยายามหาทางเจรจาอยู่นอกจากนี้มีรายงานว่า พลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีมหาดไทยได้เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลเพื่อหาทางเจรจากับแกนนำผู้ประท้วงแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์